Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Vượt qua Atalanta, Roma soán ngôi của Inter

Trước trận đấu quan trọng gặp Atalanta, rất nhiều CĐV đã lo lắng cho Roma bởi rất có thể họ sẽ lại gục ngã trước cửa thiên đường. Nhưng với sự thận trọng cũng như tôn trọng cần thiết dành cho đối thủ, Giallorossi đã không để điều đó xảy ra…

Vượt qua Atalanta, Roma soán ngôi của Inter

Trước trận đấu quan trọng gặp Atalanta, rất nhiều CĐV đã lo lắng cho Roma bởi rất có thể họ sẽ lại gục ngã trước cửa thiên đường. Nhưng với sự thận trọng cũng như tôn trọng cần thiết dành cho đối thủ, Giallorossi đã không để điều đó xảy ra…

Có thể nhận thấy rất rõ sự thận trọng của Ranieri ngay trong cách bố trí đội hình ra quân. Mexes đá cặp trung vệ cùng Burdisso. Pizarro, De Rossi hợp thành cặp tiền vệ trung tâm nhằm giúp Roma đảm bảo sự chắc chắn ở tuyến giữa trong khi Luca Toni bất ngờ ngồi dự bị để Totti đảm nhận vị trí cao nhất trong sơ đồ 4-2-3-1.

Nhờ sự vượt trội ở trung lộ về cả số lượng (Atalanta đá 4 tiền vệ) và chất lượng, đội chủ nhà không mấy khó khăn để kiểm soát khu vực giữa sân. Trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của hơn 7 vạn Tifosi, Roma vẫn đủ tỉnh táo để chậm rãi xiết chặt vòng vây, từng bước gia tăng sức ép thay vì nôn nóng tràn lên phía trước.

Vượt qua Atalanta, Roma soán ngôi của Inter

Tinh thần thi đấu cao độ đã giúp Roma vươn lên dẫn 2-0 ngay trong hiệp 1

Với thế trận đó, chẳng ngạc nhiên khi đội bóng thành Rome sớm tạo được những cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 8, Roma được hưởng quả phạt góc, Nicolas Burdisso lên tham gia tấn công và dứt điểm chân phải cận thành nhưng tiếc là bóng đi chệch cột dọc.

Kết quả vòng 33 Serie A

Roma - Atalanta: 2-1
Vucinic 12',Cassetti 27'-Tiribocchi 53'
Siena - Bari: 3-2
Ghezzal 18', 62', Rosi 66' - Rivas 13', Castillo 21'
Juventus - Cagliari: 1-0
Chiellini 35'
Milan - Catania: 2-2
Borriello 47', 80' - Maxi Lopez 12', Ricchiuti 43'
Palermo - Chievo: 3-1
Pastore 28', Miccoli 39'pen, 53' - Paula 18'
Bologna - Lazio: 2-3
Guana 12', Portanova 16' - Mauri 44', Dias 63', Rocchi 68'
Livorno - Udinese: 0-2
Sanchez 8', Di Natale 35'
Sampdoria - Genoa: 2-1
Cassano 23'

Chỉ 2 phút sau, Totti – người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Roma - cũng bỏ lỡ thời cơ ghi bàn thắng thứ 11 kể từ đầu mùa khi cú sút của anh ở cự ly chỉ khoảng 7m không tìm đúng cầu môn. Song với thế trận một chiều, họ cũng không phải chờ đợi quá lâu.

Phút thứ 12, Mirko Vucinic nhận đường chuyền từ bên cánh trái, khôn ngoan thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ đối phương trước khi khai hỏa từ cự ly khoảng 22m. Cú đá tầm thấp không quá căng, cũng không hiểm hóc nhưng thủ thành Consigli bị khuất tầm nhìn và đã mắc sai lầm giúp Giallorossi vượt lên dẫn trước.

Bàn thắng mở tỷ số càng giúp Roma tự tin, hưng phấn hơn và chỉ 15 phút sau, cách biệt đã được nhân đôi. Xuất phát từ quả tạt bên cánh phải không thể chuẩn xác hơn của Totti, Marco Cassetti bay người đánh đầu cận thành hiểm hóc tung lưới Consigli lần thứ 2.

Pha lập công của hậu vệ cánh phải có dấu ấn rõ nét của…“Gã Thợ Hàn” khi xếp Totti thi đấu cao nhất trên hàng công nhưng thường xuyên di chuyển rộng, vừa đóng vai trò “chim mồi”, vừa tận dụng tài năng làm bóng thiên bẩm của “hoàng từ thành Rome” tạo điều kiện cho các mũi nhọn khác bất ngờ xâm nhập vòng cấm và lập công.

Về phía đối diện, trong suốt thời gian thi đấu của hiệp một, do thường xuyên phải lùi sâu về bên phần sân nhà, 2 tiền đạo luôn rơi vào tình trạng đói bóng, Atalanta chỉ có vài tình huống đáp trả hết sức yếu ớt và những pha dứt điểm của Tiribocchi, Valdes đều không khiến Julio Sergio gặp nhiều khó khăn.

Vượt qua Atalanta, Roma soán ngôi của Inter

Tiribocchi chỉ có thể giúp Atalanta có được bàn danh dự

Bước sang hiệp hai, Roma đã có vốn và bắt đầu chủ động chơi chậm lại. Luca Toni vào sân thay cho Vucinic, Totti được kéo lùi xuống chơi ở vị trí hộ công sở trường. Khi biết chắc đối phương sẽ chơi theo kiểu không còn gì để mất thì khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu cùng những đường chuyền phản công sắc như dao cạo của số 10 cần được tận dụng tối đa và một lần nữa Ranieri lại cho thấy ông không thiếu “độ quái”.

Dù chơi khá thận trọng nhưng khi hiệp hai trôi qua được 8 phút, một thoáng lơ là của hàng phòng ngự Roma đã khiến họ phải trả giá đắt. Xuất phát từ một tình huống tấn công không mấy nguy hiểm của Atalana, Riise xoài người phá bóng đúng đến chân Tiribocchi trong vòng cấm và tiền đạo này sửa lòng chân phải gọn gàng rút ngắn khoảng cách xuống còn 1-2 cho La Dea.

Tuy nhiên, trong suốt phần thời gian còn lại, tinh thần cũng như bản lĩnh của Roma đã được thể hiện khi không những không để thủng lưới thêm, đội bóng áo bã trầu còn có khá nhiều tình huống phản công nguy hiểm. Tiếc là cả Totti, Menez, Luca Toni đều không thể tận dụng thành công.

Vượt qua Atalanta, Roma soán ngôi của Inter

Niềm vui vô bờ của các cầu thủ Roma sau khi soán ngôi của Inter

Song chiến thắng 2-1 chung cuộc đã là quá đủ để thành Rome có một đêm không ngủ. Không chỉ bởi đây là lần đầu tiên Giallorossi vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng kể từ vòng 5 mùa giải 2007/08, là lần thứ hai Roma ngự trên ngôi đầu khi mùa giải chỉ còn 5 trận đấu nữa là kết thúc (lần đầu ở mùa 2001/02, mùa giải họ giành chức vô địch) mà trên tất cả, nó như một lời tuyên bố với toàn bộ thế giới túc cầu: “Serie A đã thoát khỏi ách thống trị và không còn là nô lệ của Inter Milan”!

Ở trận đấu cùng giờ, dù được thi đấu trên sân nhà và được đánh giá cao hơn rất nhiều song Juve vẫn gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ đàn em Cagliari. Song với bàn thắng duy nhất của trung vệ Giorgio Chiellini ở phút 35 cũng đủ để giúp Lão phu nhân tiếp tục theo đuổi giấc mơ Champions League. Bởi chiến thắng này đã giúp Juve vươn lên vị trí thứ 6, chỉ kém tốp 4 bằng 1 trận thắng.

Đội hình ra sân:

Roma: Julio Sergio; Cassetti, Mexes, Burdisso, Riise; Perrotta (Taddei 75’), De Rossi, Pizarro; Menez (Brighi 79’), Vucinic (Toni 46’); Totti.

Atalanta: Consigli; Capelli, Bianco, Pellegrino, Manfredini (Radovanovic 34’); Ferreira Pinto, Padoin, De Ascentis (Volpi 84’), Valdes; Tiribocchi, Amoruso (Doni 54’).

PHƯƠNG THẢO

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm