Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Tuyển Trung Quốc thất bại trước Brazil

Tiền vệ Thiago Neves tỏa sáng đóng góp cú đúp giúp Brazil đánh bại Trung Quốc 3-0 tối thứ Tư (13/8), trong khi Bờ Biển Ngà và Bỉ cùng có chiến thắng vừa đủ để giành vé vào tứ kết.

Tuyển Trung Quốc thất bại trước Brazil

Tiền vệ Thiago Neves tỏa sáng đóng góp cú đúp giúp Brazil đánh bại Trung Quốc 3-0 tối thứ Tư (13/8), trong khi Bờ Biển Ngà và Bỉ cùng có chiến thắng vừa đủ để giành vé vào tứ kết.

Trung Quốc bước vào trận không chỉ với mục tiêu chiến thắng để hi vọng tiếp tục cuộc phiêu lưu trên sân nhà, mà còn muốn lấy lại hình ảnh trong lòng người hâm mộ sau khi nhận tới 2 chiếc thẻ đỏ ở thất bại 0-2 trước Bỉ 0-2 cách đây ít ngày.

Vì vậy, các cầu thủ chủ nhà nhập cuộc đầy quyết tâm và nỗ lực, tạo ra thế trận tương đối tốt trong 15 phút đầu tiên. Tuy nhiên, trước một Brazil có khá đủ các anh tài như Ronaldinho, Diego, Alexandre Pato dù đã sớm giành quyền đi tiếp nên Trung Quốc dần để lộ yếu kém về đẳng cấp.

Tuyển Trung Quốc thất bại trước Brazil
Brazil quá mạnh so với Trung Quốc - Ảnh: AP

Ngay cơ hội đáng kể đầu tiên mà Brazil tạo ra ở phút 18, bóng đã được Diego đưa vào lưới thủ môn Z.Liu. Tiền vệ đang chơi cho Werder Bremen phối hợp nhỏ cùng Ronaldinho ở trung lộ dù có nhiều bóng hậu vệ áo đỏ vây quanh, anh phá bẫy việt vị đón cú chọc khe tinh tế của người đội trưởng rồi bình tĩnh rê qua cả thủ môn trước khi ghi bàn.

Như thường lệ, Brazil luôn áp đảo thời gian kiểm soát bóng, dần đẩy Trung Quốc vào thế chống đỡ. Phút 28, Ronaldinho có thêm một cú chọc khe sắc bén vào vòng cấm cho Pato đối mặt Z.Liu nhưng một hậu vệ kịp về bọc lót phá bóng ra.

Tiền đạo trẻ Pato được kì vọng rất nhiều ở kỳ Thế vận hội này nhưng dường như anh chưa

Kết quả
Argentina 2-0 Serbia
Lavezzi 13" pen; Buonanotte 84"

Bờ Biển Ngà 1-0 Australia
Kalou 81"

Hà Lan 1-0 Nhật Bản
Sibon 73" pen

Nigeria 2-1 Mỹ
Promise 39"; Obinna 79" - Kljestan 88" pen

Trung Quốc 0-3 Brazil
Diego 18"; Neves 68", 74"

New Zealand 0-1 Bỉ
Haroun 35"

Cameroon 0-0 Italy

Hàn Quốc 1-0 Honduras
Kim 23"

tìm được phong độ tốt nhất sau 3 lượt trận. Phút cuối cùng hiệp một, cầu thủ của AC Milan một lần nữa thất bại trong tình huống xục bóng qua đầu thủ môn. Cú đá bồi ở góc hẹp sau đó cũng chỉ đưa bóng đi sạt cột dọc phía xa.

Đã chắc chắn có được ngôi đầu bảng C nên Brazil thi đấu không việc gì phải vội. Hiệp hai họ chủ động đá chậm, tránh nhận thẻ phạt và chấn thương để bảo toàn lực lượng trước trận tứ kết với Cameroon.

Nhưng điều đó cũng chẳng giúp ích gì cho Trung Quốc. Thậm chí họ còn nhận thêm hai bàn thua nữa từ những tình huống tỏa sáng cá nhân của tiền vệ Thiago Neves, cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Brazil mùa vừa qua.

Phút 68, từ quả phạt trực tiếp ở cự ly 20m, ai cũng nghĩ người thực hiện là Ronaldinho nhưng Neves tự tin tung cú sút chân trái kĩ thuật qua đầu hàng rào, bóng đi gọn ghẽ vào góc cao khiến thủ môn không kịp có bất kì phản ứng nào.

Chỉ 6 phút sau, chiếc chân trái của cầu thủ đang chơi cho Palmeiras lại làm nên chuyện. Các tiền vệ phòng ngự của Trung Quốc mắc lỗi vị trí để cho Neves thoải mái sút bóng ở trước vòng cấm địa vào góc thấp bên phải ấn định chiến thắng 3-0 nghiêng về Brazil.

Cách biệt quá xa khiến Trung Quốc mất hết tinh thần, đành chấp nhận chia tay cuộc chơi trên sân nhà với chỉ 1 điểm duy nhất.

Vé cho Bỉ & Bờ Biển Ngà

Tại trận đấu còn lại của bảng C, ĐT Bỉ đánh bại New Zealand để vào tứ kết gặp Italy. Tiền vệ Faris Haroun là tác giả bàn thắng duy nhất ở phút 35 dù trước trận Bỉ được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ.

Đội bóng đến từ châu Âu làm chủ trận đấu từ đầu chí cuối nhưng vấp phải tài năng của thủ môn Jacob Spooley bên phía Zew Zealand. Spooley chỉ chịu khuất phục bởi cú đánh đầu rất mạnh của Haroun trong vòng cấm địa.

Tuyển Trung Quốc thất bại trước Brazil
Faris Haroun (đỏ) ghi bàn đưa Bỉ vào tứ kết - Ảnh: Reuters

Cơ hội tốt nhất cho New Zealand đến ở phút 74 khi tiền đạo Chris Killen đón bóng từ bên cánh trái, rê qua một hậu vệ rồi tung cú sút nhưng bị Logan Bailly cản phá. Phút 81, lẽ ra Bỉ có thể nâng tỉ số lên 2-0 nếu cú sút từ cự ly 30m của Tom de Mul không tìm đến xà ngang.

Như vậy, với 6 điểm, Bỉ kết thúc vòng bảng sau Brazil, còn Zew Zealand lên đường về nước do chỉ có 1 điểm kiếm được từ trận hòa Trung Quốc.

Tại bảng A, trận quyết đấu trực tiếp giữa Bờ Biển Ngà và Australia diễn ra kịch tính hơn hẳn dù cũng chỉ có 1 bàn thắng. Pha lập công khi trận đấu còn 9 phút của Salomon Kalou đưa "Những chú voi châu Phi" vào tứ kết gặp "đại bàng xanh" Nigeria, đội đứng đầu bảng B.

Australia nhập cuộc với mục tiêu buộc phải thắng và họ đã có cơ hội tốt mở tỉ số ở phút 20. Tiền đạo David Carney chạy cắt vào vòng cấm rồi tung cú sút chìm nhưng bị thủ môn Vincent Angban xuất sắc từ chối. Angban còn thêm một lần cứu thua cho Bờ Biển Ngà trước cú sút phạt của Stuart Musialik ở phút 54.

Phút 68, Kalou bỏ lỡ cơ hội khi sút bóng vọt xà ngang từ quả tạt của đội trưởng Gervinho nhưng đến phút 81, cầu thủ của Chelsea đã thành công với pha dứt điểm khác cũng từ đường kiến tạo của Gervinho.

Cùng lúc đó, bất ngờ đã không xảy ra ở cặp đấu giữa Serbia và Argentina. Không chỉ 2 lần vào lưới nhặt bóng sau các cú sút của Ezequiel Lavezzi và Diego Buonanotte, Serbia còn bị đuổi 2 cầu thủ là Dusko Tosic và Slobodan Rajkovic ở phút cuối cùng.

ĐKVĐ Argentina chỉ mất 12 phút để khai thông thế bế tắc. Marko Jovanovic đẩy ngã Angel Di Maria trong vòng cấm khiến Serbia chịu quả phạt đền và Lavezzi không mắc sai lầm nào trên chấm 11m, ghi bàn thắng thứ hai của anh từ đầu giải.

Trận này Argentina cất bộ đôi Roman Riquelme và Lionel Messi trên ghế dự bị giành sức cho cuộc quyết chiến sắp tới với Hà Lan. Tuy nhiên, họ vẫn đủ sức ghi thêm bàn thứ hai ở phút 84 sau cú sút phạt trực tiếp vào góc cao bên trái khung thành của Buonanotte.

Bảng A
STT Đội Vòng Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Argentina 3 3 0 0 5 1 9
2 Bờ Biển Ngà 3 2 0 1 6 4 6
3 Australia 3 0 1 2 1 3 1
4 Serbia 3 0 1 2 3 7 1
Bảng B
STT Đội Vòng Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Nigeria 3 2 1 0 4 2 7
2 Hà Lan 3 1 2 0 3 2 5
3 Mỹ 3 1 1 1 4 4 4
4 Nhật Bản 3 0 0 3 1 4 0
Bảng C
STT Đội Vòng Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Brazil 3 3 0 0 9 0 9
2 Bỉ 3 2 0 1 3 1 6
3 Trung Quốc 3 0 1 2 1 6 1
4 New Zealand 3 0 1 2 1 7 1
Bảng D
STT Đội Vòng Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Italy 3 2 1 0 6 0 7
2 Cameroon 3 1 2 0 2 1 5
3 Hàn Quốc 3 1 1 1 2 4 4
4 Honduras 3 0 0 3 0 5 0
                                                                                               Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm