Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Tuyển nữ VN: Hạnh phúc vì được quan tâm!

Bóng đá nữ vốn có quá nhiều thiệt thòi nhưng chính sự quan tâm và ủng hộ từ người hâm mộ sẽ là động lực cho Kim Chi, Kim Hồng, Kiều Trinh và đồng đội phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp

Tuyển nữ VN: Hạnh phúc vì được quan tâm!

Bóng đá nữ vốn có quá nhiều thiệt thòi nhưng chính sự quan tâm và ủng hộ từ người hâm mộ sẽ là động lực cho Kim Chi, Kim Hồng, Kiều Trinh và đồng đội phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp

>>Hạ Thái Lan, nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 25
>>ĐT nữ Việt Nam và loạt penalty nghẹt thở
>>Nụ cười rạng rỡ của những ''cô gái vàng'' Việt Nam
>>Chuyện phía sau tấm HCV của cầu thủ nữ

Trái với hình ảnh mạnh mẽ trên sân cỏ, 3 người hùng SEA Games 2009 Đoàn Kim Chi, Nguyễn Thị Kim Hồng, Đặng Thị Kiều Trinh cùng HLV thủ môn Trần Thị Kim Hồng xuất hiện với sự duyên dáng, đầy nữ tính ở buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ diễn ra chiều qua (24/12).

Muốn "nửa kia" thông cảm... khó lắm!

Bộ trang phục vest do LĐBĐ VN may riêng cho những dịp di chuyển hoặc giao lưu với người hâm mộ không chỉ tôn lên vẻ nữ tính của các tuyển thủ mà còn như một lời khẳng định rằng ở ngoài đời, họ cũng chỉ là những bóng hồng e lệ, dịu dàng giống như mọi phụ nữ khác. Thậm chí, khi đọc một số lời tán dương cũng như xin làm quen từ người hâm mộ, các nữ tuyển thủ không giấu được sự ngượng ngùng.

Trong suốt buổi giao lưu, rất nhiều câu hỏi của bạn đọc xoay quanh những vấn đề riêng tư, chuyện tình yêu, chuyện lập gia đình của 3 nữ tuyển thủ khiến các cô gái vàng của bóng đá VN không ít lần phải lúng túng tìm câu trả lời tưởng dễ mà rất khó này.

Tuyển nữ VN: Hạnh phúc vì được quan tâm!
HLV Kim Hồng (trái) đang kể lại một mùa SEA Games đáng nhớ

Tình cảm bởi ngay câu hỏi đầu tiên mà người hâm mộ đặt cho các cô gái đá bóng đã thể hiện một sự quan tâm lớn: “Bóng đá nữ thiệt thòi vì không được quan tâm nhiều như nam, vậy các chị gặp khó khăn gì khi chọn theo con đường bóng đá?”. Cả khán phòng đang im phăng phắc bỗng vỡ òa khi nghe lời tâm tình của trợ lý thủ môn Kim Hồng - cựu cầu thủ thế hệ vàng của bóng đá nữ VN: “Dù đôi lúc cảm thấy buồn khi người ta nói rằng chúng tôi chơi bóng đá nên mất hết nữ tính, nhưng chúng tôi vẫn tập trung cống hiến và hi sinh cho niềm đam mê của mình”.

Khi được hỏi: "Tôi đại diện cho một số bạn nam sinh viên mạnh dạn hỏi các nữ tuyển thủ đã có người yêu chưa? Các bạn có lo ngại khi người yêu bắt buộc phải bỏ bóng đá không? Nếu gặp trường hợp đó, các bạn chọn bên nào?”. Trong khi Kim Hồng khoe rằng đã có bạn trai và “may mắn” không bị buộc phải lựa chọn giữa bóng đá và người yêu thì thủ môn Kiều Trinh lại mất gần 5 phút đắn đo, cô gái quê Đồng Tháp này đã trả lời rất chân thành: “Đến bây giờ Trinh vẫn chưa có ai cả. Đơn giản bởi có mấy người muốn người yêu mình là cầu thủ, suốt ngày phơi mình ra ngoài nắng. Muốn tìm một nửa kia biết thông cảm là khó lắm!”.

Trong khi đó, trưởng đoàn bóng đá nữ VN tại SEA Games 25 Trương Hải Tùng chia sẻ một câu chuyện khác: “Đội tuyển bóng đá nữ VN có 20 cầu thủ thì chỉ mỗi trung vệ Bùi Thị Tuyết đã có gia đình. Ba cầu thủ khác sắp lên xe hoa là đội trưởng Đào Thị Miện, tiền vệ Văn Thị Thanh và trung vệ Nguyễn Thị Nga. Còn lại 16 người thì phần lớn hiện tại không có bạn trai, sự thiệt thòi là thấy rõ vì thời gian dành hết cho quả bóng nên không có ai theo đuổi hoặc nếu có cũng không giữ được”.

Tình yêu bóng đá của các cô gái VN còn thể hiện qua câu trả lời của tiền vệ Kim Hồng trước câu hỏi: “Nếu người yêu không cho đá bóng nữa thì chị quyết định thế nào?”. Hồng đáp không chút ngập ngừng: “Tôi và bạn trai quen nhau gần hai năm và may mắn là anh rất thông cảm vì cũng là VĐV. Nhưng giả sử nếu tình huống đó xảy ra, tôi sẽ ngồi lại nói chuyện với bạn trai để thuyết phục và ủng hộ niềm đam mê của mình”.

Không hối hận khi chọn bóng đá

Với tiền đạo Kim Chi, đây đã là kỳ SEA Games thứ 5 liên tiếp trong sự nghiệp và cũng là lần thứ 4 cô cùng các đồng đội bước lên bục cao nhất. Thăng tiến trong sự nghiệp nhưng cuộc sống ngoài đời của nữ cầu thủ 3 lần giành Quả bóng vàng VN (năm 2004, 2005 và 2007) còn rất nhiều vất vả.

Tuyển nữ VN: Hạnh phúc vì được quan tâm!
Từ trái sang: HLV Kim Hồng, tiền vệ Kim Hồng, thủ môn Kiều Trinh và tiền đạo Kim Chi cuối buổi giao lưu.

Tuy vậy, trước câu hỏi "Nếu cho lựa chọn một lần nữa, Kim Chi có chọn bóng đá không?", nữ cầu thủ gốc Bến Tre từng có lúc là VĐV điền kinh này khẳng định: "Bóng đá đã mang lại cho tôi và các chị em trong đội rất nhiều thứ mà không dễ gì đánh đổi được. Nếu phải chọn lại, Kim Chi vẫn chọn bóng đá giống như 12 năm trước khi quyết định chuyển từ điền kinh sang chơi bóng".

Buổi giao lưu càng thêm rôm rả qua những câu chuyện. Thủ môn Kiều Trinh kể cô bắt đầu chơi bóng ở vị trí tiền đạo nhưng do sợ trái bóng quá nên được các HLV kéo về trấn giữ khung thành khiến mọi người cười nghiêng ngả. Những tràng vỗ tay không ngớt khi HLV trưởng Trần Vân Phát nhận xét về các cô học trò bé nhỏ của mình: “Tôi đã làm việc chung với họ hơn hai năm qua và điều làm tôi ấn tượng nhất về họ chính là trí tuệ, sự dũng cảm và kiên cường - những tính cách đẹp của người phụ nữ VN”.

Nhiều phần thưởng cho ngôi hậu

Trong chiều qua, 24/12, một số nhà tài trợ trao tặng số tiền 500 triệu đồng cho đội tuyển nữ VN với chiến công giành HCV SEA Games 2009. Hôm nay, 25/12, UBND TPHCM sẽ tiếp tục trao thưởng số tiền 1 tỉ đồng đã hứa sau khi thầy trò HLV Trần Vân Phát giành lại ngôi vô địch SEA Games từ đội Thái Lan.

Dùng tiền thưởng thật hợp lý

Cho đến thời điểm này, LĐBĐ VN vẫn chưa thống kê được số tiền thưởng cụ thể từ các doanh nghiệp hay nhà tài trợ. Tuy nhiên, đó sẽ là con số đền đáp xứng đáng cho những gì mà các học trò của HLV Trần Vân Phát đã thể hiện trên đất Lào, sau khi vượt qua đội Thái Lan ở trận chung kết kịch tính và kéo dài đến loạt sút luân lưu 11 m. Nhiều bạn đọc đã có chung câu hỏi "Nếu có nhiều tiền thưởng, 3 nữ tuyển thủ sẽ làm gì?".

Với tiền đạo Kim Chi, cô sẽ trả nốt số tiền còn nợ cho căn nhà được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPvHCM bán ưu đãi cách đây hai năm ở quận 12. Nếu còn dư dả, chân sút 31 tuổi này sẽ gửi ngân hàng để lo cho tương lai sau khi giã từ sân cỏ.

Còn thủ môn Kiều Trinh và tiền vệ Kim Hồng đều cho biết sẽ gửi tiết kiệm, dùng một phần làm vốn mở cửa hiệu trang điểm... Cả 3 nữ tuyển thủ này đều chuẩn bị cho mình hành trang khá tốt sau khi giã từ bóng đá. Kim Chi đã tốt nghiệp Đại học TDTT và giờ đang công tác tại Trung tâm TDTT quận 1. Kim Hồng làm huấn luyện viên bóng đá nữ ở CLB Bóng đá Tao Đàn trong khi Kiều Trinh cũng đang theo học Đại học TDTT Trung ương 2 trong thời gian không phải thi đấu đội tuyển.

Tuyển nữ VN: Hạnh phúc vì được quan tâm!
Thủ môn Kiều Trinh xinh xắn ngoài đời thường. Cô là tuyển thủ nhận nhiều câu hỏi nhất trong buổi giao lưu

Bóng đá nữ vốn chịu nhiều thiệt thòi nhưng với sự quan tâm ngày càng nhiều của người hâm mộ VN - được thể hiện qua hàng trăm câu hỏi xen lẫn động viên - các nữ tuyển thủ đã cảm nhận được rằng: “Hạnh phúc chính là được quan tâm ngày càng nhiều hơn!”.

HLV Trần Vân Phát chờ VFF

Cùng các học trò vào TP HCM để nhận thưởng từ các doanh nghiệp cũng như UBND TPHCM, HLV Trần Vân Phát cho biết ngày 15/2/2010, ông sẽ chính thức hết hợp đồng huấn luyện tuyển nữ VN. Tuy nhiên, cho đến lúc này, ông thầy người Trung Quốc vẫn chưa nhận được thông báo chính thức tái ký hợp đồng từ phía LĐBĐ VN.

Trong khi đó, LĐBĐ nói rằng họ cần hỏi ý kiến của lãnh đạo thể thao Đại Liên, cơ quan chủ quản của HLV Trần Vân Phát, trước khi xúc tiến việc tái ký hợp đồng với ông. Nếu được tái ký, ông Phát sẽ được nâng lương. Mức lương hiện tại của ông là 3.200 USD/tháng.

Theo Người Lao Động/Tuổi Trẻ

Theo Người Lao Động/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm