Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

'Trường không có ban chỉ đạo cúm, không cho khai giảng'

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa ba cầu Hà Nội - Đà Nẵng - TP HCM về tình hình dịch cúm A/H1N1 lây lan trong trường học.

''Trường không có ban chỉ đạo cúm, không cho khai giảng''

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa ba cầu Hà Nội - Đà Nẵng - TP HCM về tình hình dịch cúm A/H1N1 lây lan trong trường học.

Việc các em học sinh sơ tán khỏi trường tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh.

Trước tình hình hai ổ cúm xuất hiện tại Trường trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm và cơ sở 3 Trường trung học tư thục Nguyễn Khuyến, tối 23/7, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc giao ban trực tuyến về cúm H1N1 giữa 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Trong khi số người mắc cúm tại ổ dịch đầu tiên tại trường học tiếp tục tăng hằng ngày thì lại xuất hiện 2 ca dương tính tại cơ sở 3 truờng trung học tư thục Nguyễn Khuyến có hơn 2.000 học sinh nội trú. Một số tỉnh như Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà, Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Lâm Đồng đã ghi nhận các ca dương tính là học sinh từ ổ dịch trong trường đầu tiên về nghỉ hè.

Tính đến ngày 23/7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 24 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1(Miền Nam: 21 ca, miền Trung: 3 ca).

Thứ truởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn, nhận định: “Đây là thời kỳ chúng ta cần tập trung mạnh mẽ, khống chế không lây lan rộng trong cộng đồng. Virus phát triển mạnh khi nhiệt độ xuống thấp, lây lan nhanh. Các ca bệnh chủ yếu trong độ tuổi 10-40 tuổi.”

Đầu cầu TP HCM, Ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở y tế đề nghị phương án cách ly không tập trung. Vì từ trước đến nay, chúng ta đều tập trung những người bệnh về một mối, nhưng với tình hình hiện nay nếu cách ly tập trung sẽ nguy hiểm vi sợ lây chéo, thành ổ dịch lớn. Đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc chuyên môn tránh lây nhiễm trên đường vận chuyển, các trường phải tổ chức xe đưa các em về tận nhà, hướng dẫn tự cách ly tại gia đình, sát khuẩn xe.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: "Mỗi học sinh phải có ý thức tự bảo vệ mình để không bị lây bệnh và không lây cho cộng đồng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ngành giáo dục cũng phải chuần bị sẵn sàng các biện pháp đối phó nếu phải đống cửa. Tất cả các trường phổ thông, cao đẳng, đại học phải thành lập ban chỉ đạophòng, chống dịch cúm trước ngày khai giảng, vệ sinh trường học trước khi cho học sinh nhập học. Nếu không có ban chỉ đạo không cho khai giảng”.

Trong buổi họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết: “Chúng ta còn quỹ thời gian 3 tuần nữa để khoanh dịch phục vụ cho khai giảng năm học mới. Không nên quá hoang mang vì cho đến thời điểm này nước ta đều phát hiện sớm các ca bệnh, không có biến chứng nặng hay tử vong. Nhưng cũng không chủ quan vì bệnh lây lan nhanh”.

Cuộc họp đưa ra nhận định, cần thông báo cho toàn ngành giáo dục về hiểm hoạ H1N1 qua kinh nghiệm của các nước khi cúm vào trường học là giai đoạn nguy hiểm nhất về cộng đồng. Trước ngày khai giảng có tập huấn cho các trường, đặc biệt là mùa đông sắp tới theo cảnh báo của nhiều chuyên gia có khả năng dịch bùng phát mạnh hơn. Vì thế toàn ngành giáo dục với 23 triệu học sinh, sinh viên cần đuợc trang bị những kiến thức cần thiết chỉ cần trang bị kiến thức trong nửa giờ là đủ.

Trong thời gian tới, vừa giám sát ở cửa khẩu song song với việc giám sát cộng đồng. Chỉ cần một người dương tính về xã coi như là một ổ dịch. Giống như vụ dịch ở trường Ngô Thời Nhiệm chỉ có một em về Đồng Nai ăn cỗ có tiếp xúc với người nhiễm cúm đã lây cho nhiều em trong trường.

Khôi Việt

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm