Thuế xăng tăng kịch khung 4.000 đồng/lít tháng 10 tới?
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chuẩn bị trình biểu thuế mới đánh thuế bảo vệ môi trường ra Quốc hội. Nếu được thông qua, biểu thuế có thể được áp dụng từ tháng 10 tới.
190 kết quả phù hợp
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chuẩn bị trình biểu thuế mới đánh thuế bảo vệ môi trường ra Quốc hội. Nếu được thông qua, biểu thuế có thể được áp dụng từ tháng 10 tới.
Giá xăng dầu tăng mạnh trong nửa năm 2018 đã đẩy giá cả hàng hóa trong nước tăng theo. Nếu tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu sẽ càng thêm áp lực tăng lạm phát.
Mỗi lít xăng gánh thuế nhập khẩu 20%, thuế TTĐB 10%, VAT 10%, thuế môi trường hiện tại 3.000 đồng/lít. Nếu thuế môi trường lên 4.000 đồng thì người dùng phải gánh thêm 1.000 đồng.
Khi góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhiều bộ cho rằng cần phải cẩn trọng với tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Bộ Tài chính đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu kịch trần, thêm 4.000 đồng/lít và dự kiến ngân sách tăng thu 14.300 tỷ đồng mỗi năm.
Trong các lần đề xuất, điều chỉnh sắc thuế, Bộ Tài chính hầu hết có lý giải chung: Tăng thuế để phù hợp với thông lệ thế giới và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
Một số đại lý cho rằng xăng E5 mang lại lợi ích kinh tế cao hơn xăng A95 nhưng sản lượng tiêu thụ lại tập trung chủ yếu tại vùng ven trong khi người thành phố ưu tiên dùng A95.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, cho rằng giảm thuế môi trường với xăng E5 để giãn khoảng cách giá với xăng A95 là không phù hợp vì thuế TTĐB đã áp dụng trước đó.
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua thì từ ngày 1/7 thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng lên mức cao nhất 4.000 đồng/lít.
Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã hưởng lợi hàng nghìn tỷ đồng từ việc cơ quan nhà nước không kịp thời lấp lỗ hổng chênh lệch thuế xăng dầu nhập khẩu.
Thủ tướng vừa giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 cho các đơn vị liên quan trong đó gồm hai nội dung nổi bật điều tiết các khoản thu, và tăng tiền lương 2018.
Nhiều ý kiến cho rằng thời điểm hiện tại đưa ra việc tăng thuế suất là không thuận vì ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.
Người thu nhập thấp đã khổ sẽ càng khổ hơn nếu điều này xảy ra.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng việc tăng thuế môi trường với xăng dầu mà Bộ này đang kiến nghị sẽ gây ra một số tác động tích cực.
Trong nội dung tờ trình Bộ Tài chính gửi Chính phủ về xây dựng dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi có nhắc tới việc nâng khung thuế với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.
Theo VCCI, thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng sẽ tác động xấu đến nền kinh tế. Còn ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex, cho biết không phải tăng thuế là giá xăng tăng.
Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay Bộ Tài chính chưa trình Chính phủ đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng nhưng ông yêu cầu công khai, minh bạch nguồn thu.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thống nhất với chủ trương tăng mạnh khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu lên 1.500-8.000 đồng.
Lo ngại về tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khiến giá xăng tăng theo, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ rơi vào tình trạng lỗ nặng nếu dự thảo được thông qua.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường mới được công bố cho thấy nhiều mặt hàng, trong đó có xăng dầu dự kiến được áp dụng mức thuế cao nhất lên đến 8.000 đồng.