Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Thịt lợn ngoại ế hàng vì dân sợ cúm

Mỗi kg thịt lợn ngoại nhập về có giá 45.000-50.000 đồng nhưng bán chỉ 30.000 đồng, vậy mà vẫn ế do không phù hợp khẩu vị người tiêu dùng, nay càng ế hơn do tác động của dịch cúm.

Thịt lợn ngoại ế hàng vì dân sợ cúm

Mỗi kg thịt lợn ngoại nhập về có giá 45.000-50.000 đồng nhưng bán chỉ 30.000 đồng, vậy mà vẫn ế do không phù hợp khẩu vị người tiêu dùng, nay càng ế hơn do tác động của dịch cúm.

Giám đốc (giấu tên) một công ty chuyên nhập khẩu thịt gia súc, hải sản tươi sống trong đó có sản phẩm thịt lợn từ Mỹ, Canada, Australia, ở quận 1, TP HCM, cho hay, công ty nhập một lô hàng thịt lợn hồi cuối năm 2008 nhưng đến nay chỉ mới tiêu thụ được 50%.

Ông cho rằng, nguyên nhân ế là người dân không mấy mặn mà với thịt lợn nhập khẩu. Lô hàng công ty nhập về phải bán với giá lỗ khoảng 10.000 đồng một kg nhưng việc tiêu thụ cũng không dễ dàng gì. Đặc biệt, mấy ngày qua từ khi có thông tin về cúm lợn trên người, đã khiến việc tiêu thụ thịt nhập khẩu càng khó khăn.

Ngườii tiêu dùng hiện nay chỉ lựa chọn thịt heo trong nước để sử dụng. Ảnh: T.A

Theo nhân viên các quầy hàng thực phẩm thịt đông lạnh ở siêu thị TP HCM, mấy ngày qua, mặc dù trên bao bì ghi rõ ngày nhập khẩu là vào cuối năm ngoái, thời điểm chưa xuất hiện dịch bệnh và sản phẩm đã được cơ quan chức năng kiểm duyệt, song tâm lý người tiêu dùng vẫn tỏ ra ngần ngại.

"Trước kia, tôi hay chọn sản phẩm thịt lợn của Australia để chế biến một số món theo kiểu Tây như nấu với rượu, xông khói, hầm. Tuy nhiên, từ ngày nghe một số nước có người dân chết vì dịch cúm lợn H1N1 tôi bỏ hẳn vì cảm giác ăn không ngon", chị Bích Hà, ngụ Hai Bà Trưng quận 1, cho hay.

Một số bà nội trợ vốn dùng thịt lợn nhập khẩu để thay đổi khẩu vị cho cả nhà, nay cũng hết dám mua.

Bà Trần Thanh Thúy, trợ lý Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Metro cho biết lô hàng nhập khẩu thịt lợn gần đây nhất của Metro là từ tháng 11/2008. Hiện đơn vị này chưa có kế hoạch nhập thêm vì sức tiêu thụ đối với mặt hàng này khá hạn chế. Cũng theo bà Thúy, lô hàng thịt lợn trên được công ty nhập từ Canada, hạn dùng của lô sản phẩm kéo dài khoảng một năm.

Trên thị trường hiện nay, các công ty trong thời gian vừa qua lỡ nhập khẩu thịt lợn cũng đang lao đao tìm đầu ra. Đặc biệt là những lô hàng cận "đát", doanh nghiệp phải tìm cách bán tống bán tháo hoặc để lại giá rẻ bèo cho các công ty chuyên cung cấp các suất ăn công nghiệp. Có công ty chấp nhận bán lại giá rẻ chỉ bằng một nửa giá nhập khẩu.

Theo ông Phạm Văn Minh, chủ doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thịt gia súc, gia cầm TP HCM, việc nhập thịt lợn từ nước ngoài chỉ phổ biến khoảng một năm nay, đặc biệt rộ lên vào tháng 4/2008. Thời điểm này năm ngoái, do tình hình lạm phát, giá cả nhiều mặt hàng leo thang. Giá heo "hơi" trong nước tăng đột biến, có lúc lên đến 50.000 đồng một kg, thậm chí thiếu hụt nguồn hàng đã khiến một số công ty quyết định nhập khẩu thịt heo của Mỹ, Australia, Canada.

"Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ sản phẩm nhập khẩu này không được như mong đợi. Thời gian đầu giá mỗi kg thịt lợn loại này được bán với giá 60.000 đồng nhưng sau đó giá liên tục rớt xuống, trung bình chỉ còn 30.000 đồng một ký mà hàng bán vẫn không chạy", ông Minh cho hay.

Đại diện các hệ thống siêu thị BigC, Maximark cho biết, hiện các đơn vị này không kinh doanh mặt hàng thịt heo ngoại nhập. Nay càng không có kế hoạch nhập khẩu các sản phẩm này, đặc biệt trong tình hình dịch cúm H1N1 đang lan tràn.

Tại Hà Nội, chiều nay Sở Y tế Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra việc nhập khẩu thịt lợn đặc biệt là từ các nước đang xảy ra dịch cúm lợn tại siêu thị Metro (Thăng Long). Trong tháng 3, siêu thị có nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ và Canada, hai nước đang xảy ra dịch cúm lợn, với khoảng hơn 13.000 tấn.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, đây chỉ là giải pháp khẩn cấp, phòng xa để dịch bệnh không lây lan. "Tổ chức Y tế thế giới cũng như Bộ Y tế Việt Nam chưa có khuyến cáo gì về việc thịt lợn có liên quan đến cúm lợn A H1N1. Tuy nhiên để an toàn, người dân chỉ nên ăn thịt lợn đã nấu chín", ông Tuấn nói.

Theo Vnexpress

Theo Vnexpress

Bạn có thể quan tâm