Đại biểu Quốc hội đề nghị nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT
Cho rằng mỗi lần tổ chức kỳ thi rất tốn kém, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị giao Chính phủ nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT, chỉ cấp bằng cho những học sinh đủ điều kiện.
70 kết quả phù hợp
Cho rằng mỗi lần tổ chức kỳ thi rất tốn kém, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị giao Chính phủ nghiên cứu bỏ thi tốt nghiệp THPT, chỉ cấp bằng cho những học sinh đủ điều kiện.
“Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội đối với người đứng đầu ngành giáo dục phản ánh sự không hài lòng, thiếu tín nhiệm của nhân dân về ngành", GS.TSKH Phạm Tất Dong nói.
Sau khi bộ sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT chủ trì biên soạn hoàn thành, bộ này sẽ triển khai phiên bản sách điện tử.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Bộ GD&ĐT ra chỉ thị nhằm yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh hạn chế việc viết vào sách chứ không cấm hoàn toàn.
Theo nhiều giáo viên, Bộ GD&ĐT yêu cầu không để học sinh viết vào SGK chỉ là cách giải quyết phần ngọn. Điều quan trọng là thiết kế lại sách sao cho phù hợp mục đích sử dụng.
Theo Bộ GD&ĐT, việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa (SGK) lỗ 40 tỷ/năm vì giá bán giữ nguyên từ 2011. Trong khi đó, thị trường có nhiều thay đổi, giá nguyên vật liệu tăng.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ra chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa lâu dài, học sinh không viết, vẽ vào sách, gây lãng phí.
Khác Việt Nam, Bộ GD&ĐT Nhật Bản không trực tiếp làm sách giáo khoa mà chỉ giữ vai trò đặt ra quy chế, theo dõi việc thực hiện, thẩm định, cấp phép cho các bộ sách đủ điều kiện.
Bộ sách giáo khoa (SGK) riêng của TP.HCM được cho là phù hợp với đặc điểm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo PGS Phạm Văn Tình, quy định chính tả hiện tại về tên riêng, tên địa lý nước ngoài, tiếng dân tộc đang làm phức tạp vấn đề, mất thời gian của người học.
PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng để có nền giáo dục khỏe mạnh, trước hết phải bắt đầu từ nội lực, sự cố gắng của Nhà nước để có một chính sách phù hợp và đường lối đúng đắn.
Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Sở GD&ĐT TP.HCM đang phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam tập huấn người viết sách, biên soạn lại chương trình hiện hành để trao đổi kinh nghiệm.
Theo thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương, giáo viên chỉ dạy trong sách giáo khoa sẽ tạo ra những người có tư duy máy móc, ngoan ngoãn "giả vờ".
Việc đưa môn Lịch sử vào danh sách những môn thi chính thức trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 được giáo viên bộ môn này đánh giá là tạo nên “làn gió mát” cho việc dạy và học.
Trong khi phương án thi THPT quốc gia 2017 chưa được Bộ GD&ĐT công bố chính thức, nhiều trường như ngồi trên đống lửa, lên phương án dạy học theo phương pháp mới.
Với 27,85 điểm, Dương Đức Mạnh trở thành người có điểm thi khối A cao nhất huyện Quỳnh Lưu và lọt top những học sinh có điểm thi THPT quốc gia cao nhất năm 2016 của tỉnh Nghệ An.
Hoàng Đình Quang, người từng đạt điểm số tích lũy cao nhất ĐH Ngoại thương Hà Nội cho rằng, để đạt 7 điểm với người mất gốc môn Hóa học không quá khó, học cần có phương pháp.
Người đưa sách giáo khoa có bìa dán ngược cho học sinh đọc lên sóng VTV là thầy Tráng Văn Vinh, dân tộc Tày. Thầy Vinh cho biết, nhiều học trò ở Hà Giang vẫn phải dùng sách cũ.
Lương Thị Thảo (sinh năm 1994) từng hai lần đoạt giải quốc gia môn Lịch sử, được tuyển thẳng vào Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Sách in lậu được bán trên thị trường Phú Yên không đảm bảo về nội dung, có thể mang những lỗi sai nghiêm trọng về kiến thức, gây tổn hại đến quyền lợi người tiêu dùng.