Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

Chú người gỗ Pinocchio có chiếc mũi dài bẩm sinh và mỗi lần nói dối, cái mũi lại cứ dài ra mãi...

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

(Zing) - Chú người gỗ Pinocchio có chiếc mũi dài bẩm sinh và mỗi lần nói dối, cái mũi lại cứ dài ra mãi...

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

Hình ảnh chú bé người gỗ Pinocchio đã trở nên nổi tiếng từ những trang sách trong câu chuyện của nhà văn người Italia Carlo Collodi.

Và khi bộ phim hoạt hình của hãng Walt Disney ra đời năm 1940 thì không chỉ trẻ em mà rất nhiều người lớn đã thích mê anh chàng người gỗ thú vị này.

Thông tin chung về phim

Thể loại: Hoạt hình

Năm sản xuất: 1940

Nhà sản xuất: Walt Disney

Đạo diễn: Hamilton Luske, Ben Sharpsteen

Biên kịch: William Cottrell, Otto Englander, Erdman Penner, Joseph Sabo, Ted Sears, Webb Smith

Diễn viên lồng tiếng:

Dickie Jones - Pinocchio

Cliff Edwards - Dế Jiminy

Christian Rub - Bác thợ mộc Geppetto, "cha" của Pinocchio

Mel Blanc - Mèo Figaro và cá vàng Cleo

Evelyn Venable - Cô tiên xanh

Walter Catlett - Cáo J. Worthington Foulfellow

Pinocchio: Thật gần gũi với trẻ con

Vì Pinocchio mang đầy đủ những nét tính cách của trẻ nhỏ, nhiều điểm dễ thương và cả những thói hư tật xấu.

Pinocchio lười học, ham chơi, dễ dàng bị bạn bè xúi bẩy, tham lam và lại biết nói dối. Các nhóc hẳn sẽ giật mình một tẹo khi xem tới đoạn Pinocchio nói dối, mũi cứ dài ra thật nhanh, lại còn có lá cây mọc trên mũi nữa và cuối cùng thì chình ình một cái tổ chim. Chẳng ai muốn có một cái mũi quá cỡ và xấu xí như vậy.

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

Chưa kể đến cảnh những bạn lười học, ham chơi, hư hỗn với bố mẹ bị đày ra đảo, bắt đầu mọc tai, có đuôi và rốt cuộc hóa thành một con lừa lúc nào cũng chỉ biết kêu lên thảm thiết...

Clip Pinocchio suýt bị biến thành lừa

Đây chính là lý do các bậc phụ huynh rất kết bộ phim Pinocchio vì nó có thể là một bài học bằng hình ảnh thật sinh động cho các cô cậu nhóc nào còn ham chơi hơn ham học, nhiều lúc bướng bỉnh, không chịu nghe lời...

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

Pinocchio trong buổi biểu diễn múa rối trên đường lưu lạc.

Nhưng với sự giúp đỡ của Dế Jiminy và tận mắt chứng kiến hậu quả dành cho những đứa trẻ hư, Pinocchio kịp tỉnh ngộ. Chú bé người gỗ đã biết thương cha, sẵn sàng hi sinh để cứu cha, biết chăm ngoan, hiểu được ý nghĩa của sự trung thực, dũng cảm và không bao giờ nói dối...

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

Dế Jiminy, lương tâm của Pinocchio.

Pinocchio: Những khoảnh khắc khó quên

Đó là lúc người thợ mộc già Geppetto phát hiện ra chú người gỗ bỗng nói được tiếng người. Sau phút bỡ ngỡ, sợ hãi ban đầu, bác Geppetto sung sướng chào đón Pinocchio trở thành một thành viên trong gia đình bằng tất cả giai điệu rộn rã nhất trong căn nhà toàn đồ gỗ.

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

Pinocchio và "cha" Geppetto.

Và rồi trìu mến gọi Pinocchio là "con trai", bác Geppetto bán cả chiếc áo ấm duy nhất cho "con" tới trường. Tấm lòng và tình yêu của một người cha dành cho con cái luôn được thể hiện một cách đầy hi sinh như thế.

Đó là lúc Pinocchio bất chấp hiểm nguy và mạng sống chiến đấu với con cá voi khổng lồ để cứu cha. Khi ấy, cho dù vẫn mang thân hình của một người gỗ nhưng lương tri, trái tim và tình cảm của Pinocchio đã ngập tràn sự sống rồi.

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

Cô tiên xanh hóa phép cho Pinocchio thành người.

Chính sự hối hận và quyết tâm sửa chữa sai lầm đã giúp Pinocchio biến ước mơ làm người của cậu thành sự thật. Cô tiên xanh xuất hiện đem tới khoảnh khắc vui sướng nhất, hạnh phúc nhất trên phim.

Bật mí về Pinocchio

* Bộ phim hoạt hình Pinocchio (1940) đã được bình chọn là một trong số 100 phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí danh tiếng Time.

* Pinocchio được đánh giá là một trong các phim hoạt hình được kỳ công dàn dựng đến từng chi tiết nhỏ nhất. Hàng ngàn bản vẽ phác thảo đã được sáng tạo để làm nên một xưởng gỗ phong phú và hấp dẫn của người thợ tài năng Geppetto cũng như tái hiện hình ảnh của từng chú cá nhỏ dưới đáy biển sâu...

Pinocchio: Mũi dài vì nói dối

1200 nghệ sỹ đã góp sức tạo nên các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh này.

* 1200 nghệ sỹ, chuyên gia, nhân viên của hãng Disney đã miệt mài làm việc trong suốt hai năm trời để đưa chú bé người gỗ Pinocchio lên màn bạc.

* Ca khúc chủ đề When You Wish Upon A Star xếp thứ 7 trong Danh sách Top các ca khúc đỉnh nhất trên phim của Viện điện ảnh Hoa Kỳ năm 2004. Bài hát này còn giành một giải Oscar cho Ca khúc hay nhất trong phim.

Clip giới thiệu phim Pinocchio (1940)

huyền nguyễn

Tổng hợp

Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm