Phân hạng Nurburgring: Số 1 cho Webber
Kịch tính đến phút chót, Webber đã giúp RedBull một lần nữa đánh bại The Brawn dưới cơn mưa trên mặt đường Nurburgring.
Webber với Pole Position đầu tiên trong sự nghiệp cầm lái |
Mặt đường trơn đã khiến cuộc chơi tốc độ tại đường đua Đức trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vượt lên qua sự bám đuổi quyết liệt từ bộ đôi Button và Barrichello, Webber đã hoàn tất vòng phân hạng trong niềm hân hoan của RedBull. Sau gần 20 năm, người Úc mới có một tay đua được xuất phát từ vị trí dẫn đầu.
Mark Webber đã tự tin ngay từ những vòng đua đầu tiên ở Q1, tay đua này chỉ mất nửa quỹ thời gian để ghi tên mình lên vị trí số 1 với 1’31”257. Vòng phân hạng đầu tiên cũng chứng kiến những nỗ lực đáng kể của Alonso và Vettel, hai tay đua này đã áp sát thành tích tốt nhất của Webber mà chỉ có chưa đầy 0,1 giây chậm hơn. Những sự thay đổi của RedBull cho thấy rằng họ đã có đủ sức mạnh và ổn định để cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào.
Quên đi những vòng đấu tồi tệ, Lewis Hamilton đã có một màn trình diễn rất khả quan, nhà đương kim vô địch dành vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Q1. Chính vì lẽ đó, The Brawn và Ferrari bị đẩy rơi xuống khoảng giữa của đoàn đua. Hai đội đua này cũng đã bày tỏ rằng họ đang gặp chút vấn đề về sự thăng bằng trên những cỗ máy của họ, Ferrari cũng khẳng định họ cũng chỉ dám mơ đến một kết quả như SilverStone mà thôi.
Cho dù nỗ lực nhưng Ferrari không đặt nhiều hy vọng ở Đức. |
Chia tay Q1 gồm có những cái tên quen thuộc như Bourdais, Buemi hay Fisichella. Tuy nhiên, việc Kubica và Timo Glock cũng dừng bước thì đó là một bất ngờ lớn. Timo Glock là tay đua được cổ vũ bởi hàng vạn khán giả trên sân đấu Nurburgring, nhưng chiếc xe Toyota đã không thể giúp người Đức ăn mừng khi liên tiếp văng ra khỏi mặt đường đua.
Bước sang Q2, cơn mưa kéo đến bao phủ hoàn toàn Nurburgring. Mặt đường trơn khiến cho hàng loạt tay đua phải rất vất vả mới bắt nhịp được cuộc chơi. Massa, Hamilton hay Nakajima đều bị trượt bánh khi bắt đầu Q2. Tốc độ các tay đua giảm hẳn khiến cho thời gian vòng đua thay đổi đáng kể, chậm hơn 4 -5 giây so với Q1, có thể thấy rõ rằng tất cả các tay đua đều tỏ ra thận trọng trước điều kiện thi đấu khó khăn.
Những pha trượt bánh ngoài ý muốn ngay đầu Q2. |
Khi trời đã bớt mưa, Barrichello đã tiến hành thay thế lốp khô để nhanh chóng nắm lấy cơ hội bứt phá đầu tiên. Và hiệu quả đã đến ngay sau vòng đua hoàn hảo của tay đua Brazil này với 1’34”455 - Rubens dẫn đầu Q2. Kết quả đáng mừng nhất đến từ Adian Sutil và Nelson Piquet Jr, hai tay đua này bất ngờ lọt vào vòng 3 chỉ chịu chậm hơn Barrichello đúng 1 giây.
McLaren cũng cải thiện thành tích bằng những nỗ lực ghi tên vào vòng sau trong khi may mắn lại đứng về Màu Đỏ, Massa và Kimi vừa đủ dành hai tấm vé cuối cùng của Q3. Riêng RedBull và cá nhân Button thì không cần dùng quá nhiều sức lực cũng đủ ung dung hoàn thành Q2. Dừng lại ở vòng 2 có Alonso, Nick Heidfeld,Trulli và cặp đôi của Williams.
Trời đã hửng nắng ngay đầu Q3 giúp cho tốc độ của những chiếc xe đã tăng nhanh trở lại, Q3 luôn là vòng phân hạng căng thẳng nhất cho dù ở bất kỳ chặng thi đấu nào. Barrichello dẫn đầu 4 phút đầu tiên nhưng kết quả đó nhanh chóng bị Hamilton “dập tắt” với 1’32”616 bằng lượng nhiên liệu ít hơn.
Thời gian trôi đi mà Hamilton vẫn giữ vững được vị trí dẫn đầu, lúc này hàng triệu người hâm mộ Ngọc Đen đã nghĩ đến một Pole Position đầu tiên trong mùa giải. Nhưng 2 phút cuối mới là màn rượt đuổi thú vị nhất của ngày thi đấu thứ 7. Hai chiếc xe của Brawn băng băng lao về đích với tốc độ thay đổi chóng mặt tuy nhiên họ vẫn bị chậm hơn Hamilton 0,1 giây tạm thời xếp thứ 2 và 3 khi thời gian chỉ tính bằng giây.
Ngay lập tức, RedBull cũng xuất hiện và dành lấy ưu thế thời gian rõ ràng hơn so với chiếc xe Bạc. Webber nhanh dần lên trong từng chặng tính giờ rồi cán đích 1’32”230 P1 cho Webber. Sự hồi hộp tiếp tục đến trên những khán đài ngập màu cờ Đức, Vettel tiến về đích ngay phía sau đồng đội, hai chặng tính giờ Vettel nhanh hơn Webber, cơ hội lại đến với tay đua trẻ. Nhưng đến khúc cua cuối cùng chiếc RedBull lại để trượt bánh rồi để mất vị trí lại cho Webber, Vettel tạm thời dành P2.
“The Brawn” quyết không để đối thủ làm mưa làm gió như ở SilverStone, Button và Barrichello như hai cơn bão ầm ầm kéo về đích. Lúc này thời gian chính thức đã không còn, các tay đua khác đã hoàn thành xong cuộc đua tạo ra một đường đua trống trải cho bộ đôi này. Mỗi khi Button tăng tốc, Barrichello còn làm tốt hơn. Button cán đích với thời gian 1’32”473 thì chỉ 5 giây sau Barrichello đẩy đồng đội xuống phía dưới bằng kết quả 1’32”357, tuy không dành Pole Position nhưng bộ đôi Brawn đã đủ chia RedBull thành hai mảnh.
Vẻ mặt đầy vui sướng của Sutil trên quê hương mình. |
Ngay phía sau là cặp bài trùng của McLaren, Adrian Sutil tự hào cho vị trí thứ 7 của mình ngay trên quê nhà. Ferrari thì chấp nhận với vị trí thứ 8 – 9 cho Massa và Kimi Raikkonen, trong khi Piquet Jr dành lấy vị trí thứ 10 trên vạch xuất phát.
RedBull lại tiếp tục dành Pole và gây áp lực không nhỏ lên Button. Tại Nurburgring, trời có thể sẽ mưa vào cuộc đua chính thức nên chỉ một sai sót nhỏ trên vạch xuất phát sẽ làm hỏng cơ hội bứt phá. Với vị trí hiện tại, chiến thắng ở Đức chắc chắn sẽ là cuộc cạnh tranh của Brawn và RedBull.
Kết quả vòng phân hạng F1 2009 Nurburgring:
TT | Tay đua | Đội đua | Lượt 1 | Lượt 2 | Lượt 3 | Số vòng |
1 | Mark Webber | RBR-Renault | 1:31.257 | 1:38.038 | 1:32.230 | 22 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 1:31.482 | 1:34.455 | 1:32.357 | 22 |
3 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 1:31.568 | 1:39.032 | 1:32.473 | 23 |
4 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 1:31.430 | 1:39.504 | 1:32.480 | 20 |
5 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 1:31.473 | 1:39.149 | 1:32.616 | 19 |
6 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 1:31.881 | 1:40.826 | 1:33.859 | 21 |
7 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 1:32.015 | 1:36.740 | 1:34.316 | 20 |
8 | Felipe Massa | Ferrari | 1:31.600 | 1:41.708 | 1:34.574 | 22 |
9 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 1:31.869 | 1:41.730 | 1:34.710 | 23 |
10 | Nelsinho Piquet | Renault | 1:32.128 | 1:35.737 | 1:34.803 | 24 |
11 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 1:31.771 | 1:42.310 | 14 | |
12 | Fernando Alonso | Renault | 1:31.302 | 1:42.318 | 15 | |
13 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 1:31.884 | 1:42.500 | 17 | |
14 | Jarno Trulli | Toyota | 1:31.760 | 1:42.771 | 17 | |
15 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 1:31.598 | 1:42.859 | 14 | |
16 | Robert Kubica | BMW Sauber | 1:32.190 | 10 | ||
17 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 1:32.251 | 11 | ||
18 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 1:32.402 | 11 | ||
19 | Timo Glock | Toyota | 1:32.423 | 11 | ||
20 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 1:33.559 | 11 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam