Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Pattie Boyd: chuyện tình giờ mới kể

Với Pattie, là chuyện tình tay ba với hai tượng đài âm nhạc thế kỷ XX: George Harrison, và Eric Clapton; cùng ít nhất bốn ca khúc viết tặng cô đã đi vào lịch sử nhạc trẻ thế giới.

Pattie Boyd: chuyện tình giờ mới kể

Với Pattie, là chuyện tình tay ba với hai tượng đài âm nhạc thế kỷ XX: George Harrison, và Eric Clapton; cùng ít nhất bốn ca khúc viết tặng cô đã đi vào lịch sử nhạc trẻ thế giới.

Pattie Boyd: chuyện tình giờ mới kể

Pattie của ngày xưa (trái) và bà bây giờ (phải).

“Hãy xem, liệu cô ấy có nhận ra điều gì không.” - Eric Clapton nói vào micro. Rồi ông cất tiếng hát, cầu xin tình yêu của một phụ nữ mà mình không thể trực tiếp thổ lộ, bởi đó chính là vợ người bạn thân của ông. Cả khán phòng như bùng nổ khi Eric Clapton hát tới đoạn điệp khúc: “Layla, anh xin quỳ gối trước em...”.

"Layla", tên ca khúc của Eric Clapton, kể về một câu chuyện tình có thể là cuồng dại nhất trong lịch sử nhạc trẻ, khi hai siêu sao âm nhạc của thế kỷ XX: George Harrison (thành viên của The Beatles, “ban nhạc thành công nhất mọi thời đại”), và Eric Clapton, tay guitar được đặt cho biệt danh là “Chúa trời”, cùng tranh giành trái tim của một phụ nữ.

"Layla" là một trong ít nhất bốn ca khúc được viết cho Pattie Boyd – một của The Beatles, và ba của Eric Clapton. Qua đó, trong số những “Nàng Thơ” được xưng tụng qua các ca khúc pop-rock, Boyd là người đứng lẻ loi ở vị trí... hàng đầu.

Câu chuyện tình ấy đã được kể lại trong cuốn hồi ký "Clapton: The Autobiography" của Eric Clapton, vừa ra mắt công chúng cách đây vài tuần. Trước đó, vào cuối tháng 8/2007, với khoản tiền trả trước 1 triệu bảng, Pattie Boyd cũng vừa xuất bản cuốn tự truyện của mình và ngay lập tức nó trở thành một best-seller, bởi chỉ qua đầu đề cuốn sách người ta đã biết bà muốn viết về cái gì: "Wonderful Tonight: George Harrison, Eric Clapton, And Me".

Câu chuyện tình tay ba được kể trong hai cuốn sách trên hơi khác nhau một chút. Clapton, 62 tuổi, từ mười năm nay là người cha của bốn cô con gái trong một gia đình hạnh phúc, kể lại câu chuyện một cách khá tỉnh táo, bằng lối độc thoại giàu chất tư liệu. Ngược lại, Boyd, 63 tuổi, hiện đã lui về sống ẩn dật trong một trang trại có từ thế kỷ XVII ở West Sussex (Anh) kể lại giai đoạn quan trọng nhất đời mình với đầy tình tiết như trong một bộ phim truyện. Nhưng cả hai đều kể về một câu chuyện tình và gây xúc động như nhau.

Pattie Boyd: chuyện tình giờ mới kể

Harrison và Pattie

Pattie Boyd: chuyện tình giờ mới kể

Clapton và Pattie

Pattie Boyd, sinh ngày 17/3/1944 ở Taunton, Somerset (Anh), là một người mẫu khi tham gia diễn trong bộ phim của nhóm The Beatles mang tên "A Hard Day’s Night" (1964). Với đôi mắt mở to và khuôn mặt bầu bĩnh trẻ thơ, kiều nữ này hớp hồn tất cả mọi người quanh mình, trước hết là George Harrison, tay guitar thầm lặng trong The Beatles. Năm 1966, họ cưới nhau khi Pattie 22 tuổi, còn Harrison 23. Và bà từng là nguồn cảm hứng giúp Harrison sáng tác ca khúc hay nhất đời mình: "Something" - được Frank Sinatra đánh giá là một trong những tình khúc hay nhất được viết từ trước đến nay. Trong ca khúc này, Harrison nói về việc ông đã bị mê hoặc bởi “một chút gì đó ở cái cách nàng đi đứng…/ một chút gì đó ở cái kiểu nàng nhìn tôi…”. Ai có dịp xem video clip "Something" trên YouTube, với hình bốn cặp vợ chồng The Beatles, có thể dễ dàng hiểu vì sao Harrison lại bị Pattie Boyd mê hoặc như vậy.

Đó có thể cũng là lý do khiến Pattie Boyd làm đảo điên Eric Clapton, một người bạn thân của Harrison. Trong cuốn hồi ký của mình, Clapton nhớ lại: “Không chỉ đơn thuần vẻ ngoài của cô ấy, mặc dù chắc chắn đó là người phụ nữ đẹp nhất mà tôi từng gặp, mà toàn bộ tính cách của con người cô ấy đã khiến tôi mất hết tự chủ”. Tới mức Eric Clapton đã buộc mình phải lựa chọn: hoặc là ông không bao giờ đến thăm người bạn thân Harrison nữa, hoặc ông buộc phải thổ lộ tình cảm với Pattie Boyd.

Eric Clapton chọn cách thứ… ba: Sau khi sáng tác ca khúc "Layla" (lấy theo tên câu chuyện cổ Ba Tư kể về một tình yêu không được đền đáp), ông đến gặp Harrison và nói thẳng rằng mình yêu Pattie Boyd!

Clapton thừa nhận tình yêu vô vọng này của mình qua album "Layla And Other Assorted Love Songs" mà ông thu âm năm 1970 cùng nhóm Derek & The Dominos. Trong đó, ngoài "Layla", sự vô vọng ấy còn được thể hiện rõ ràng trong ca khúc "Have You Ever Loved A Woman", một sáng tác của Billy Myles: “Bạn đã từng yêu ai đến mức run lên vì đau đớn? Và luôn biết rằng nàng đang mang tên của một người đàn ông khác”. Vừa hát, Eric Clapton vừa bắt cây guitar phải than khóc cùng mình. “Một tuyệt tác về nỗi đau tình yêu” - tạp chí Rolling Stone nhận xét.

Pattie Boyd nhớ lại về ca khúc "Layla": “Eric đề nghị tôi nghe một bài hát mới của anh ấy. Rồi anh ấy cho chạy băng, tăng âm lượng lên và tôi đã được nghe ca khúc mạnh mẽ và xúc động nhất từ trước đến nay. Ý nghĩ đầu tiên của tôi khi ấy là: Lạy Chúa, rồi ai cũng biết đó là bài hát anh ấy viết cho mình”.

Phải chăng vì cái tình yêu cuồng dại đó mà sau này Pattie Boyd đã quyết định bỏ Harrison để lấy Clapton? Tuy nhiên, để cho tới khi hai người đến được với nhau, cuộc tình “vụng trộm” của họ còn trải qua bao chuyện đầy kịch tính khác và chúng được Pattie mô tả chi tiết trong cuốn sách của bà.

Thí dụ chuyện Harrison, người sau này suốt ngày ngồi thiền và quên mất việc chăm sóc vợ, thể hiện sự ghen tuông như thế nào. Pattie Boyd kể lại: “Khi Eric tới, George ấn vào tay anh ấy một chiếc guitar và một thùng loa - như một quý tộc ở thế kỷ XVIII trao kiếm cho tình địch của mình. Rồi sau đó hai người đấu bằng âm nhạc suốt hai tiếng đồng hồ liền mà không nói với nhau một lời nào”.

Hay như chuyện có lần Clapton ra tối hậu thư cho Pattie. “Anh ấy rút một gói nhỏ trong túi ra và nói: “Nếu em không đi với anh thì anh sẽ dùng cái này”. “Cái gì vậy?”. “Heroin”...”.

Clapton cũng kể những câu chuyện đó trong cuốn hồi ký của mình, với giọng lạnh lùng hơn. Ông thừa nhận: “Tôi khao khát Pattie, bởi cô ấy thuộc về một người đàn ông giàu quyền lực, người dường như đã có tất cả những gì mà tôi muốn có”.

Pattie Boyd: chuyện tình giờ mới kể Pattie Boyd: chuyện tình giờ mới kể

Bìa cuốn tự truyện của Clapton

và bìa cuốn tự truyện của Pattie

Cuối cùng, niềm khao khát của Clapton đã trở thành hiện thực: Pattie quyết định chia tay Harrison, nhưng không phải vì Clapton, mà do Harrison có quan hệ vụng trộm với vợ của Ringo Starr, như bà kể trong hồi ký. Hai người ly dị năm 1977, sau 11 năm kết hôn. Trước đó, Pattie đã đến sống với Clapton và vào năm 1976, ông đã viết cho bà bài "Wonderful Tonight", một trong những tình khúc được hát và nghe nhiều nhất thời bấy giờ bởi giai điệu tuyệt đẹp của nó. Hai người cưới nhau vào năm 1979.

Tuy nhiên, hạnh phúc cũng không được bền lâu vì Pattie nghiện rượu nặng, còn Clapton thường xuyên lừa dối vợ. Kết cục là Clapton làm cho cô người mẫu Italia Lory Del Santo có mang và con trai của họ, tên là Conor, ra đời vào năm 1986, trong khi Pattie chờ đợi vô vọng mà không có được một mụn con nào. Ba năm sau (1989), Pattie chính thức ly dị Clapton. Năm 1991, cậu bé năm tuổi Conor rơi từ căn hộ của Lory Del Santo trên tầng 53 ở một ngôi nhà tại New York và Clapton đã viết ca khúc nổi tiếng "Tears In Heaven" để khóc thương đứa con bị chết một cách đầy bi thảm này.

Mặc dù có thời là tình địch vì Pattie Boyd, sau này Harrison và Clapton vẫn là một đôi bạn thân. Họ thường gọi đùa nhau là “husband-in-laws”. Sau khi Harrison mất vào năm 2001, Clapton cùng với Olivia Trinidad Arias, người vợ sau của Harrison, đứng ra tổ chức chương trình hoà nhạc "Concert For George".

Chỉ còn lại Pattie Boyd là mất tẩt cả.

(Theo Thể Thao & Văn Hoá)

(Theo Thể Thao & Văn Hoá)

Bạn có thể quan tâm