Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Olympic Bắc Kinh: Khi 'vua' bị tẩy chay

Là môn thể thao được ưa chuộng nhất hành tinh, nhưng bóng đá vẫn chưa thực sự có chỗ đứng tại Olympic. TVH Bắc Kinh sẽ phải đối mặt nguy cơ vắng các ngôi sao, vì vấp phải sự phản ứng từ các CLB.

Olympic Bắc Kinh: Khi "vua" bị tẩy chay

Là môn thể thao được ưa chuộng nhất hành tinh, nhưng bóng đá vẫn chưa thực sự có chỗ đứng tại Olympic. TVH Bắc Kinh sẽ phải đối mặt nguy cơ vắng các ngôi sao, vì vấp phải sự phản ứng từ các CLB.

Olympic Bắc Kinh: Khi `vua` bị tẩy chay

Kanu là ngôi sao hiếm hoi tỏa sáng ở Olympic - Ảnh: JAMD

Vì sao bóng đá Olympic không được coi trọng?

Ở các kỳ Thế vận hội (TVH), giới chuyên môn thường dồn hết sự quan tâm vào hai môn thể nao "nữ hoàng": điền kinh và bơi lội. Trong khi đó, bóng đá vẫn bị xếp thứ yếu. Vì sao lại có chuyện ngược đời như vậy?

Lật lại quá khứ, bóng đá Olympic là sân chơi dành cho các cầu thủ nghiệp dư. Thế nên, các ĐT ở Liên bang Xô Viết thường nắm quyền thống trị. Khi đó, những ngôi sao lớn phương Tây không được phép tham dự TVH.  

Cho đến ngày nay, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã xóa bỏ rào cản, cho phép tất cả các cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu. Mỗi đội bóng bao gồm mười lăm thành viên độ tuổi dưới 23, cộng thêm ba ngôi sao khác không phân biệt tuổi tác.

Cơ hội đã mở ra, nhưng nhìn toàn cảnh, bóng đá Olympic vẫn không hấp dẫn được các tên tuổi lớn. Tiến tới ngày hội Bắc Kinh 2008, hai siêu sao đình đám nhất trong làng túc cầu hiện đại là Lionel Messi và Ronaldinho đều góp mặt.

Tuy nhiên, đó đều là những sự xuất hiện khiên cưỡng. Với Messi, anh nằm trong độ tuổi U-23, nhưng Barca vẫn đang đấu tranh giữ anh lại cho quá trình tập huấn trước mùa. Trong khi đó, Ronaldinho đồng ý đá cho đội Olympic Brazil chỉ vì muốn hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu cá nhân vốn đã rất phong phú.

Giải đấu sẽ khởi tranh trước lễ khai mạc TVH hai ngày. Ngay từ bây giờ, không khí quanh các SVĐ ở các thành phố Thượng Hải, Tianjin, Shenyang và Qinhuangdo đã được hâm nóng. Hàng vạn khán giả Trung Quốc đang háo hức chờ đợi những trận cầu chất lượng và kịch tính.

Với 16 đội tham gia tranh tài, IOC và FIFA hy vọng, môn bóng đá sẽ ngày càng phát triển tại Olympic. Nhất là sau những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng của các đội đoạt HCV gần đây như Nigieria (1996), Cameroon (2000) và Argentina (2004).

CLB châu Âu không muốn nhả quân

Dĩ nhiên, khi các ngôi sao lũ lượt kéo đến Bắc Kinh, phần lo lắng được đẩy sang các đội bóng ở châu Âu. Trong hoàn cảnh hầu hết CLB đang rục rịch tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới, không ít ngôi sao lại bị vắt kiệt sức lực ở châu Á.

Olympic Bắc Kinh: Khi `vua` bị tẩy chay

Olympic Brazil dự Olympic Bắc Kinh có Ronaldinho nhưng Robinho thì không

Thế nên, làn sóng tẩy chay Olympic Bắc Kinh đã lan tỏa khắp lục địa già. Các CLB lo xa cũng phải. Bởi với mật độ thi đấu dày đặc (2 ngày trận), nguy cơ chấn thương luôn tiềm ẩn. Thử hỏi, nếu Messi, Ronaldinho hay Aguero gia nhập danh sách "bệnh binh" khi rời TVH, Barca, AC Milan hay Atletico sẽ gặp khó khăn đến nhường nào?

Brazil từng 5 lần đăng quang World Cup, nhưng vẫn chưa được chạm vào tấm HCV môn bóng đá Olympic. Khát khao bước lên bục vinh quang thúc đẩy Dunga triệu tập tất cả các "vì sao tinh túy" của nền túc cầu xứ sở Samba.

Thế nhưng, BLĐ Schalke 04 giãy nảy phản ứng khi họ mất hai ngôi sao chủ chốt Diego và Rafinha. CLB ở Bundesliga làm mọi cách để ngăn cản cầu thủ của mình. Thậm chí đã sử dụng đến cả hình thức phạt tiền (25.000 Euro) răn đe. Tuy thế, bộ đôi trên vẫn "vượt rào" gia nhập đoàn quân áo vàng-xanh.

Khôn ngoan hơn Schalke, Real đã dùng chiêu bài chấn thương nhằm giữ chân Robinho. Sát ngày lên đường, các bác sĩ đội bóng Hoàng gia thông báo, Robinho đau háng và không thể chơi bóng ít nhất một tháng. Thật giả của thông tin trên chưa được kiểm chứng. Trong tình thế gấp rút, LĐBĐ Brazil cũng đành "ngậm bồ hòn làm ngọt", chịu để Real qua mặt phút chót.

Tại xứ sương mù, phía Liverpool tỏ thái độ giận dữ khi Ryan Babel, Lucas Leiva và Mascherano buộc phải vắng mặt giai đoạn đầu Premiership, vì trót "bị" gọi vào ĐT Olympic. HLV Benitez còn e ngại, tài năng trẻ Babel rất dễ tái phát chấn thương mắt cá từng khiến anh lỡ hẹn với VCK EURO 2008.

Milan mất Ronaldinho và Pato, nhưng bù lại, Kaka được miễn triệu tập. Bản thân Quả bóng vàng châu Âu 2007 từng bày tỏ ước mơ giúp ĐT Olympic Brazil giành HCV đầu tiên. Mặc dù vậy, BLĐ Milan đã gạt phắt ý định này và yêu cầu Kaka phẫu thuật chấn thương đầu gối.

Rõ ràng, cuộc chiến giữa CLB và ĐTQG (hoặc Olympic) chưa thể đi đến hồi kết. Cho dù FIFA đã áp dụng giải pháp bồi thường, nhưng phía chịu thiệt hẳn vẫn là các đội bóng châu Âu. Bởi hàng tuần, họ vẫn phải đều đặn trả lương cho các siêu sao.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm