Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Người bắt chim lợn

Được ví như một “nồi lẩu thập cẩm” của đủ những “gia vị cảm xúc”, tác phẩm đầu tay của Hoàng Nhật đem đến những vấn đề hết sức quen thuộc của người trẻ, nhưng dưới một góc nhìn thú vị, độc đáo và rất riêng.

Người bắt chim lợn

Được ví như một “nồi lẩu thập cẩm” của đủ những “gia vị cảm xúc”, tác phẩm đầu tay của Hoàng Nhật đem đến những vấn đề hết sức quen thuộc của người trẻ, nhưng dưới một góc nhìn thú vị, độc đáo và rất riêng.

Sách được bán với giá bìa.

Chính thức ra mắt trong tháng 6, “Người bắt chim lợn” đã chứng tỏ khả năng viết văn độc đáo của cây bút trẻ Hoàng Nhật. Bằng lối viết “thẳng tưng” nhưng hết sức thông minh, anh đề cập đến những vấn đề tế nhị một cách khéo léo nhưng vẫn toát lên chất “văn” của một người trẻ tỉnh táo và điềm đạm: từ những chuyện “đao to búa lớn” và có phần khô khan như phòng chống tham nhũng, đến những chuyện nhạy cảm và liên quan đến tình dục - tất cả mọi chủ đề tưởng như đối lập nhau chan chát nhưng lại được Hoàng Nhật xếp chung vào một cuốn sách với sự ăn nhập và hài hòa đến ngạc nhiên.

15 chủ đề, 15 truyện ngắn nằm gọn gàng trong một tổng thể trọn vẹn, tạo thành một cuốn sách ít nhiều để lại kha khá dư vị cho người đọc. “Truyện tình cảm sướt mướt dành cho đàn ông”, “Chương trình radio dành cho những cô gái bị phản bội”, “Gặp tình yêu lớn trong bộ dạng thê thảm”, “Nước mắt của nàng, cơn mưa cho tôi”… tất cả những mẩu chuyện ấy sẽ không chỉ đơn thuần là những con chữ trôi tuột qua kẽ tay khi bạn gấp lại trang sách cuối cùng, mà sẽ trở thành những dấu mộc khiến bạn phải dừng lại, để tâm và suy ngẫm…

“Thế nhưng đâu dễ tìm được một công việc mới trong bối cảnh Việt Nam xếp thứ hai thế giới về mức độ hạnh phúc. Kinh tế suy thoái, đồng tiền mất giá khiến cho các doanh nghiệp phá sản như cơm bữa hoặc tinh giảm biên chế cật lực. Trong một tháng đầu tiên, tôi rất sốt sắng vận động các mối quan hệ và lùng sục trên internet để tìm việc, đồng thời gửi porfolio đi khắp nơi. Hầu hết họ chẳng bao giờ gọi cho tôi. Chỉ một số ít chịu thu xếp phỏng vấn, đa phần đều đòi hỏi trình độ của một thiên tài với mức lương cho người không biết chữ. Đến tháng thứ hai thì tôi quyết tâm nâng cao vốn tiếng Anh với hy vọng sẽ lọt qua khe cửa hẹp của một công ty nước ngoài nào đó. Nhưng tôi vốn là một kẻ yêu tiếng mẹ đẻ tha thiết và căm thù ngôn ngữ của bọn tư bản bóc lột nên đến tháng thứ ba thì đống sách vở đã yên vị trong gầm giường. Từ đó trở đi, tôi chán nản chẳng muốn học hành hay tìm việc nữa. Ngày nào tôi cũng chỉ quanh quẩn trong nhà, xem phim, chơi game, đọc sách, thủ dâm, ăn và ngủ.

Con chuột không suy nghĩ phức tạp như tôi, nó chỉ có một việc là chết. Ngày qua ngày, lũ dòi bọ, kiến, mưa, nắng và các loại vi khuẩn thay phiên nhau giúp nó đến đích. Giờ thì tôi đã hiểu vì sao càng ngày càng có nhiều người tìm đến cái chết mỗi khi gặp sự bế tắc trong cuộc sống. Chẳng ai giúp họ vượt qua khó khăn của người sống, nhưng lại có cả một hệ sinh thái hỗ trợ họ giải quyết vấn đề của người chết.

Đến tháng thứ năm thì tôi đã kịp xem gần hết những bộ phim hay nhất trong một thập kỷ trở lại đây, hoàn thành tất cả game mà chiếc máy vi tính cũ rích đủ cấu hình chơi, đọc số sách không còn đủ chỗ trống trên kệ, và ngủ nhiều đến độ biến cuộc sống thực thành những giấc mơ chán ngắt tẻ nhạt. Đúng lúc con chuột chỉ còn một ít xương khô vàng vụn dính trên nền đất cứng trong khi tôi sắp phát điên, thì công việc “bắt chim lợn” xuất hiện...” (Trích Người bắt chim lợn)

Bạn đọc quan tâm có thể đặt sách online tại nhà sách trực tuyến 123.vn để được giảm giá 10% và nhận sách giao tận nhà.

Hà Phương

Theo Infonet

Hà Phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm