Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Ngày càng nhiều bệnh nhân H1N1 nặng nhập viện

Ngày 11/10, Việt Nam ghi nhận thêm một thai phụ 16 tuổi ở Kiên Giang tử vong vì cúm H1N1. Các chuyên gia nhận định thời gian tới những ca nặng - kể cả tử vong - sẽ nhiều hơn.

Ngày càng nhiều bệnh nhân H1N1 nặng nhập viện

Ngày 11/10, Việt Nam ghi nhận thêm một thai phụ 16 tuổi ở Kiên Giang tử vong vì cúm H1N1. Các chuyên gia nhận định thời gian tới những ca nặng - kể cả tử vong - sẽ nhiều hơn.

Ngày càng nhiều bệnh nhân H1N1 nặng nhập việnNgày 3/11, thai phụ (mang bầu tháng thứ 6) ở phường Vĩnh Quang, Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi nhưng không đến viện ngay mà tự mua thuốc điều trị tại nhà. Sau 4 ngày không đỡ, thấy sốt cao hơn, người mệt mỏi nhiều, bệnh nhân mới đến Bệnh viện đa khoa Kiên Giang và được chẩn đoán sốt không rõ nguyên nhân.

Đến ngày 8/11 thì bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp, được chuyển đến khoa Hồi sức chống độc. Tuy nhiên, bệnh diễn biến nặng và thai phụ tử vong vào ngày 9/11, trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm H1N1.

Như vậy đây là ca tử vong thứ 42 liên quan đến cúm H1N1 và là thai phụ thứ 10.

Ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, dịch cúm H1N1 đã lan ra 61 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó 17 địa phương đã ghi nhận ca tử vong. Trong số các ca tử vong thì độ tuổi phổ biến từ 16 đến 40 (có 20 ca) và có 8 trường hợp không có tiền sử gì đặc biệt.

Vì thế, ông Nga khuyến cáo: "Phụ nữ mang thai trong thời điểm dịch như hiện nay khi có biểu hiện bệnh cần đến bệnh viện ngay, không tự điều trị ở nhà, tránh biến chứng nặng dẫn đến tử vong".

Ngoài ra cũng theo ông Nga, cúm A thường xuất hiện trong mùa đông xuân, đặc biệt với khí hậu lạnh ướt của các tỉnh miền Bắc thì sự bùng phát mạnh của các chủng cúm là có thể xảy ra. Tuy nhiên "điều đáng lo ngại là đan xen giữa các chủng cúm A vì nước ta vẫn đang tồn tại song song cúm gia cầm H5N1", ông Nga cho biết.

Dịch cúm hiện đang lưu hành tại Việt Nam vẫn chủ yếu là cúm H1N1 đại dịch. Kết quả giám sát cúm tại 15 điểm cũng cho thấy trong 34% các ca dương tính với cúm thì có đến 97% là cúm H1N1 mới.

Nhiều chuyên gia nhận định trong thời gian tới số ca cúm biến chứng nặng sẽ nhiều hơn, vì thế tỷ lệ tử vong cũng tăng lên.

"Hiện nay không xác định được các ca nhiễm cúm ngoài cộng đồng là bao nhiêu, nhưng những ca vào viện đều là ca nặng. Tỷ lệ bệnh nhân viêm phổi vào viện gần đây tăng lên, một số trường hợp nặng phải thở máy", Ông Nguyễn Hồng Hà, Viện phó Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết: .

Ông Hà cũng cho biết, bệnh nhân bị viêm phổi trên nền cơ địa bình thường có thể khỏi bệnh, nhưng nếu là trên nền bệnh có sẵn như ung thư, thận... thì sẽ rất nguy hiểm. Riêng bệnh nền đã có thể khiến bệnh nhân tử vong, nhiễm thêm cúm H1N1 khiến bệnh càng nặng hơn.

Về vấn đề tiêm văcxin phòng cúm H1N1, Bộ Y tế đã thành lập ban điều hành tiêm chủng văcxin. Vì văcxin không đủ để cung cấp ngay cho các đối tượng nguy cơ cao, nên sẽ ưu tiên cho phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 trở lên, người mắc bệnh mãn tính kéo dài... Hiện có một công ty nước ngoài đã nộp hồ sơ lên Bộ về việc cung cấp văcxin phòng H1N1 đại dịch. Bộ Y tế sẽ thẩm định hồ sơ này và có quyết định sau.

Theo VnExpress

Theo VnExpress

Bạn có thể quan tâm