Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

'Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông'

Cuốn sách là sự tái ngộ với độc giả Việt Nam của Kazuo Ishiguro – nhà văn người Anh gốc Nhật nổi tiếng thế giới từng được biết đến với tác phẩm “Mãi đừng xa tôi”.

'Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông'

Cuốn sách là sự tái ngộ với độc giả Việt Nam của Kazuo Ishiguro – nhà văn người Anh gốc Nhật nổi tiếng thế giới từng được biết đến với tác phẩm “Mãi đừng xa tôi”.

Cuốn sách có giá bìa 76.000 đồng.

Dạ khúc – Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông gồm 5 truyện ngắn được sắp xếp trong một tổng thể hài hòa, mỗi câu chuyện lại là một thước phim riêng biệt nhưng tất thảy đều chìm đắm trong xứ sở âm nhạc diệu kỳ, hoa mỹ. Bối cảnh câu chuyện có thể là những quảng trường nước Ý hay khu đồi Malvern, trên tầng thượng khách sạn Hollywood hạng sang hay trong căn hộ London nghèo túng… Ở mỗi câu chuyện, những nhân vật lại có cho riêng mình những cuộc gặp gỡ mà ở đó, họ được dịp nhìn lại tình yêu âm nhạc, ước mơ trong đời, soi quá khứ vào hiện tại, thấp thoáng những xúc cảm khi hư khi thực và lưu luyến như giấc mơ trong thời khắc đêm buông...

Xuyên suốt tác phẩm là chủ đề mà tác giả cũng đã tập trung khai thác trong những tác phẩm trước, đó chính là mô tả thực tại hai mặt của con người: một mặt muốn và khát khao tạo ra bản ngã để trình diện trước thế giới bên ngoài, nhưng mặt khác lại ảo tưởng về bản ngã và chối bỏ nó, tạo nên những điểm mù về nhận thức bản ngã của mình.

Với lối viết và tư tưởng khá lạ của Kazuo Ishiguro, cuốn sách được xem là một tác phẩm văn học khá kén người đọc. Tuy nhiên, tác phẩm nhận được rất nhiều đánh giá từ giới chuyên môn, những nhà phê bình và chủ bút của nhiều tờ báo nổi tiếng.

 “Một cuốn sách vô cùng thông minh về thời gian đang trôi qua cùng những khoảnh khắc thăng hoa khiến hành trình ấy trở nên đáng giá.” - Christian House, Independent on Sunday.

“Một cuốn sách thấm đẫm tiếc nuối, nhưng cũng ngập tràn trắc ẩn với những cuộc đời vẫn giấu phía sau nụ cười của mình những giấc mơ tàn lụi.” - Neel Mukherjee, Time

“Đây không hẳn là những câu chuyện về âm nhạc, mà là những nghiên cứu về mối quan hệ, nhấn mạnh vào sự nổi tiếng và cái giá phải trả để thành danh hay thất bại trong thế giới hiện đại.” - Jonathan Coe, Financial Times.

Dạ khúc – Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông tiếp tục đánh dấu sự thành công của Kazuo Ishiguro, nhà văn người Anh gốc Nhật nổi tiếng thế giới này. Độc giả tại Việt Nam từng gặp ông lần đầu tiên với tác phẩm Mãi đừng xa tôi, và giờ đây, Dạ khúc được xem là sự tái ngộ khá thú vị của tác giả có ngòi bút mang phong vị rất lạ và rất độc này. Bạn đọc quan tâm có thể đặt sách trực tuyến tại nhà sách online 123.vn để được hưởng ưu đãi giảm giá 10%.

Đôi điều về tác giả

Kazuo Ishiguro (sinh ngày 8/11/1954) là nhà văn người Anh gốc Nhật nổi tiếng thế giới. Sinh ra tại Nagasaki, Nhật Bản, Ishiguro theo gia đình sang Anh sinh sống từ năm 1960. Ông tốt nghiệp trường Đại học Kent năm 1978 và nhận bằng Thạc sĩ khóa sáng tác văn chương của trường Đại học East Anglia năm 1980.

Sự nghiệp sáng tác của Kazuo Ishiguro khởi đầu từ năm 1982, với tác phẩm đầu tay A pale view of hills, đoạt giải thưởng Winifred Holtby của Viện Văn học Hoàng gia Anh. Từ đó đến nay, ông viết thêm nhiều cuốn tiểu thuyết khác, với chất lượng khá ổn định. Kazuo Ishiguro đã giành nhiều giải thưởng lớn về văn chương, đáng kể như giải Whitbread Prize cho cuốn An artist of the day, giải Booker cho The Remains of the Day.

Cuốn tiểu thuyết Never let me go - Mãi đừng xa tôi ra đời năm 2005 của ông được Time Magazine xếp vào danh sách 100 cuốn sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến năm 2005. Cuốn tiểu thuyết kết hợp khoa học giả tưởng về sinh sản vô tính này của ông cũng đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

Hà Phương

Hà Phương

Bạn có thể quan tâm