Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Na Li gây shock khi loại Venus

Ngày thi đấu thứ 10 có thể coi là ngày thi đấu để lại nhiều cảm xúc nhất kể từ đầu giải. Trong khi, Federer tiếp tục tốc hành vào bán kết, thì chị em nhà Williams đã thoát khỏi cảnh tỉ muội tương tàn… nhờ vào Na Li.

Australia mở rộng ngày thứ 10:

Na Li gây shock khi loại Venus

Ngày thi đấu thứ 10 có thể coi là ngày thi đấu để lại nhiều cảm xúc nhất kể từ đầu giải. Trong khi, Federer tiếp tục tốc hành vào bán kết, thì chị em nhà Williams đã thoát khỏi cảnh tỉ muội tương tàn… nhờ vào Na Li.

Ngay từ trận đấu đầu tiên của ngày, bất ngờ đã xảy ra, khi tay vợt Trung Quốc Na Li đã đánh bại cô chị nhà Williams (Venus) với kết quả 2-6, 7-6 và 7-5. Cho dù đây không phải là một trận đấu được đánh giá cao về khía cạnh chuyên môn, khi cả 2 tay vợt đều chơi dưới sức, giao bóng không tốt và phạm rất nhiều lỗi đánh bóng hỏng (tổng cộng cả 2 mắc đến 110 lỗi tự đánh bóng hỏng). Thế nhưng, vẫn phải dành lời khen ngợi cho tinh thần thi đấu quật cường của tay vợt Trung Quốc.

Na Li gây shock khi loại Venus

Niềm vui của Na Li sau khi lập được kì tích

Những tưởng đây sẽ là một trận đấu dễ dàng của Venus khi cô thắng áp đảo 6-2 ở set đầu chỉ sau 30 phút, đồng thời đã vươn lên dẫn trước 5-3 ở set thứ 2 (và được quyền giao bóng ở game thứ 9). Song đây cũng là lúc Na Li vùng lên, chị xuất sắc giành break ở game thứ 9, đồng thời thắng tiếp game thứ 10 mình cầm giao bóng để san bằng tỉ số 5-5. Sau đó, Na Li buộc Venus phải bước vào loạt tie-break. Ở loạt đấu súng này, cô gái Châu Á 27 tuổi này đã chơi đầy bản lĩnh, để giành phần thắng 7-4. Trên đà hưng phấn, Na Li cũng đánh khá tốt ở set quyết định, để rồi sau 69 phút ở set này, cùng một quả thuận tay hiểm hóc, cô đã đánh bại Venus Williams với kết quả 7-5. Đây thực sự là một chiến tích của Na Li, bởi 4 lần dự Australia mở rộng trước đó, chưa bao giờ cô tiến xa hơn vòng 4. Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc có tới 2 đại diện ở bán kết 1 giải Grand Slam.

Đối thủ của Na Li ở trận đấu tới sẽ là cô em nhà Williams, sau khi tay vợt ĐKVĐ này trở về từ cõi chết trước Victoria Azarenka. Serena cũng có lúc đã tưởng phải nối gót chị rời giải khi bắt đầu trận đấu rất tệ, mất tới 4 break trong 7 lần cầm giao bóng đầu tiên. Điều đó khiến cô bị đối thủ người Belarus vượt qua 6-4 ở set 1, và tiếp tục dẫn 4-0 ở set tiếp theo. Dù vậy, ở thời khắc khó khăn này, Serena lại kịp bừng tỉnh, cô nỗ lực bật lại, kéo set 2 vào loạt tie-break, rồi giành luôn phần thắng 7-4 ở loạt tie-break. Thất bại đau đớn ở set 2 này dường như đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của Azarenka, khiến cô để thua chóng vánh 2-6 ở set quyết định chỉ sau 32 phút. Tuy nhiên, với màn trình diễn không thực sự ấn tượng từ đầu giải, có thể thấy đường bảo vệ ngôi hậu của Serena sẽ còn rất chông gai, bất chấp phía trước cô chỉ còn 2 trận đấu.

Trong khi đó, ở giải nam cuộc đối đầu giữa Federer và Davydenko đã không hấp dẫn như người ta chờ đợi. Trước trận đấu này, chính tàu tốc hành cũng đã thừa nhận Davydenko là đối thủ khó chơi, và anh chỉ mong giành chiến thắng sau 5 set. Và điều tiên đoán ấy của Federer chỉ đúng trong… 1/3 thời gian thi đấu đầu tiên. Davydenko đã khởi đầu rất tốt, anh hạ gục Federer trong set 1 theo đúng phong cách tốc hành của tay vợt Thụy Sỹ chỉ sau 34 phút với kết quả 6-2. Set thứ 2, Davydenko vẫn tiếp tục khiến những fan của Federer lo lắng khi sớm giành break để vươn lên dẫn 3-1. Tiếc rằng, đó lại cũng là tất cả những gì tay vợt người Nga làm được. Kể từ thời này, Federer như một quả bom được kích nổ đã trở lại cực kì mạnh mẽ, làm người ta quên đi hình ảnh bạc nhược của chính anh trong set 1 (mất 2 break và phạm tới 17 lỗi đánh bóng hỏng).

Na Li gây shock khi loại Venus

Federer vẫn còn nguyên khát khao chinh phục đỉnh cao

Anh thực hiện một series 13 game chiến thắng liên tiếp để thắng ngược 6-3 và 6-0 ở set 2 và set 3. Ở set thứ 4, Davydenko gượng dậy, cố “ăn miếng trả miếng” với Federer trong 10 game đấu liên tiếp khi mỗi bên thắng được 5 game. Thế nhưng, ở thời điểm quyết định, Federer vẫn là Federer, anh giành phần thắng ở cả 2 game quyết định 11 và 12 để giành phần thắng 7-5 ở set này. Trả hận thành công trước Davydenko (thắng anh trong cả 2 lần chạm trán gần nhất), Federer tiếp tục duy trì thành tích đáng kính nể liên tục lọt vào ít nhất là đến bán kết ở các giải Grand Slam từ suốt năm 2005 đến nay.

Chướng ngại vật của Federer ở trước cửa thiên đàng sẽ là Tsonga sau khi tay vợt người Pháp cũng có một trận đấu cực hay trước Djokovic - người từng hạ anh ở trận CK giải này cách đây 2 năm. Djokovic cũng đã khởi đầu trận đấu khá tốt, khi sớm giành break ngay ở game thứ 2 ở set 1. Tuy nhiên, sau đó Tsonga cũng kịp giành lại break ở ngay game thứ 3. Cứ thế 2 tay vợt giằng co và buộc phải bước vào loạt tie-break để phân định thắng thua. Và phần thắng ở set này thuộc về Tsonga. Set 2 diễn ra với kịch bản khá tương tự, chỉ có điều lần này hạt giống số 3 người Serbia đã giành chiến thắng ở loạt tie-break. Đến set thứ 3, Djokovic tỏ ra áp đảo, thắng chóng vánh 6-1. Tưởng như đây sẽ là tiền đề để anh này sớm chấm dứt trận đấu. Song đột nhiên Djokovic lại sa sút một cách khó hiểu, để rồi để thua liền 2 set sau với kết quả cách biệt 3-6 và 1-6, qua đó ngậm ngùi nhìn đối thủ tiến vào bán kết sau gần 4 tiếng so vợt. Nhìn chung, đây là trận đấu Djokovic chỉ có thể tự trách mình khi đã đánh mất uy lực ở những quả giao bóng của mình.

Kết quả ngày thi đấu thứ 10:

Đơn nam

Roger Federer (1, Thụy Sĩ) thắng Nikolay Davydenko (6, Nga) 2-6, 6-3, 6-0, 7-5

Jo-Wilfried Tsonga (10, Pháp) thắng Novak Djokovic (3, Serbia) 7-6, 6-7, 1-6, 6-3, 6-1

Đơn nữ

Serena Williams (1, Mỹ) thắng Victoria Azarenka (7, Belarus) 4-6, 7-6 (7-4), 6-2.

Li Na (16, Trung Quốc) thắng Venus Williams (6, Mỹ) 2-6, 7-6 (7-4), 7-5

Các trận đấu bán kết

A.Murray (5) - Cilic (14)

Federer (1) - Tsonga (10)

Serena Williams (1) - Na Li (16)

Justine Henin - Zheng Jie

Hải Hà

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm