Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Lee Nguyễn: 'Tôi không mâu thuẫn với Thonglao'

Từng thi đấu chuyên nghiệp tại châu Âu trong màu áo những CLB danh tiếng, nên những tin đồn ác ý khi vừa chân ướt, chân ráo đến Việt Nam không làm Lee Nguyễn cảm thấy khó khăn.

Lee Nguyễn: ''Tôi không mâu thuẫn với Thonglao''

Từng thi đấu chuyên nghiệp tại châu Âu trong màu áo những CLB danh tiếng, nên những tin đồn ác ý khi vừa chân ướt, chân ráo đến Việt Nam không làm Lee Nguyễn cảm thấy khó khăn.

Hai trận khoác áo HA.GL, bản hợp đồng kỷ lục của bầu Đức tâm sự anh sẵn sàng đón nhận những thử thách để khẳng định vai trò, nhưng chắc chắn không có ý định chiếm vị trí của Thonglao hay bất kỳ ai khác trong đội.

Hai trận vừa qua, Lee vẫn chơi bóng ở đúng đẳng cấp của mình dù phong độ chỉ mới đạt được 80% như anh thừa nhận. Nhiều người tại HA.GL phải thừa nhận cứ mỗi lần thấy Lee nhận bóng là họ đã cảm thấy “sướng”. Bởi cách xử lý bóng và cầm bóng của tiền vệ này rất kỹ thuật, hiệu quả. Nhiều lúc, có đến 3 hậu vệ đối phương cũng không thể lấy được bóng trong chân Lee dù đã vây anh xuống tận sát đường biên ngang.

Lee Nguyễn luôn bị các hậu vệ đối phương “chăm sóc” kỹ càng.

Nhìn cách Lee Nguyễn tăng tốc và thực hiện các pha dứt điểm nhanh, chính xác trong trận HA.GL thua CS.Đồng Tháp 0 - 3 vừa qua, ai cũng mãn nhãn. Bóng đến chân anh đều được hướng vào các không gian thoáng đãng hơn và được đưa đến chân đồng đội ở vị trí thuận lợi. Anh không đơn thuần bám biên trái và cũng không hẳn là người nhăm nhăm đi bóng. Bằng chứng là trong trận gặp CS.Đồng Tháp, nhiều lúc tuyển thủ Mỹ này có mặt ngay trước vòng cấm địa đối phương và thực hiện những cú nhả gót thuận lợi cho Agostinho hay Minh Thiện.

Với màn trình diễn thượng hạng ấy, Lee Nguyễn thực sự đã xoá tan những hoài nghi của mọi người về trình độ chơi bóng. Chỉ có điều, chính anh cũng không ngờ, màn trình diễn chói sáng nơi hàng tấn công của HA.GL lại khiến anh trở thành tâm điểm của không ít tin đồn ác ý.

Ước vọng hoà đồng

Kết thúc trận thua bẽ bàng 0 - 3 trước CS.ĐT, khắp Phố Núi, người ta râm ran kháo nhau rằng hai ngôi sao lớn nhất của HA.GL là Lee Nguyễn và Thonglao đang đấu đá tranh giành ảnh hưởng. Trên sân, họ không những không chịu chuyền bóng cho nhau mà còn to tiếng cãi vã. Những tin đồn không có chút cơ sở, nhưng rõ ràng nhắm vào nội bộ của HA.GL và cá nhân Lee. Nếu xử lý không khéo, HA.GL có thể đứng trước nguy cơ “xẻ đàn tan nghé” ngay khi mùa giải vừa mới bắt đầu.

Đáng ngạc nhiên là sau khi nghe biết những thông tin này, Lee Nguyễn không mảy may tỏ ra lo ngại. Anh tâm sự: “Tôi chưa từng nghĩ mình đến HA.GL để cướp vị trí hay vai trò của ai cả. Tôi cũng giống Thonglao, Agostinho và nhiều cầu thủ ngoại có trình độ cao khác, mong muốn được góp sức cho HA.GL. Sự thiếu hiểu nhau giữa tôi và Thonglao trong trận đấu vừa qua, đơn thuần chỉ xuất phát từ việc cả hai hầu như chưa có thời gian chơi bóng với nhau. Mọi chuyện sẽ dần được khắc phục trong thời gian tới khi chúng tôi được tập luyện chung và chơi bên cạnh nhau thường xuyên hơn nữa”.

Sau 2 trận, Lee Nguyễn đã có một Hattrick cho đội bóng mới. 

Như để khẳng định sự thoải mái của mình trong mối quan hệ với các đồng đội, Lee tươi cười chỉ sang thủ môn Quốc Việt để nhờ người đồng đội nói dùm anh không cảm thấy lẻ loi tại HA.GL. Anh đã làm bạn được với Sakda, Nirut và cả Thonglao nữa. Lee tiết lộ: “Người ta chỉ để ý cách chúng tôi chơi bóng trên sân chứ không thấy bên ngoài đường pitch, hai chúng tôi thậm chí còn cùng chia sẻ một bộ tai nghe nhạc. Tôi còn có thể đùa giỡn thoải mái trong lúc khởi động với Sakda”. Sau tất cả những cử chỉ thân thiện ấy, Lee Nguyễn tin rằng anh đang hòa nhập tốt với cuộc sống mới tại HA.GL đúng như ước vọng ban đầu. Đồng thời, đó cũng là cơ sở để dẹp tan những tin đồn rằng HA.GL đang có sóng ngầm trong nội bộ.

Một tiết lộ thú vị khác từ bản thân Lee, anh đặc biệt thích không khí và cuộc sống tại thành phố Pleiku và đặc biệt tại Hàm Rồng. Theo anh, nơi đây không ồn ào, xô bồ như tại TPHCM. Thay vào đó, Pleiku là nơi khá yên tĩnh với nhịp sống chậm rất thích hợp cho anh tập trung vào tập luyện và thi đấu. Cũng vì thích cuộc sống tại đây, Lee Nguyễn đã nài cha mình sắm cho một chiếc xe tay ga Nouvo LX mới toanh để rong phố xá Pleiku khi rảnh rỗi.

Bản thân Lee Nguyễn cũng rất thích không khí tại Hàm Rồng. Lee Nguyễn ở cạnh phòng của thủ môn Quốc Việt và anh rất thích giỡn với thủ môn này. Dù không nói được tiếng Việt nhiều nhưng Lee cũng hiểu gần hết những gì anh chàng thủ môn vui tính Quốc Việt nói. Khi phóng viên tìm đến gặp Lee Nguyễn, Quốc Việt mở cửa phòng Lee rất tự nhiên và nói vui: “Đệ, mấy anh phóng viên đến gặp nè. Ra tiếp đi”. Đã thế, Việt còn bày Lee nói từ “bó tay” khi không hiểu câu hỏi của phóng viên...

Ngay từ khi ký hợp đồng, Lee Nguyễn luôn chứng tỏ mình rất chuyên nghiệp. 


Giấc mơ vô địch

Giữa những tin đồn không hay nhằm vào cá nhân Lee Nguyễn và Thonglao, bầu Đức đã phải tổ chức một buổi họp bất thường để quán triệt tư tưởng với toàn đội. Báo chí chỉ biết về những “chỉnh huấn” chuyên môn trong cuộc họp này. Riêng vấn đề của Thonglao và Lee được giữ kín, không tiết lộ.

Chỉ nghe phong thanh, bầu Đức đã gặp riêng cả hai và tỏ rõ sự vui mừng khi cả Lee lẫn Thonglao đều khẳng định cá nhân không có vấn đề khúc mắc gì. Có điều, khác với sự trầm lặng của tiền vệ người Thái, Lee chẳng ngần ngại nói thẳng, nói thật nhiều vấn đề khác về chuyên môn đang làm hạn chế sức mạnh của HA.GL, dù những góp ý đó khiến không ít người phải nhăn mặt.

Lee bảo: “Hàng tiền vệ của mình lười di chuyển và chỉ đứng một chỗ chuyền bóng. Nhiều cầu thủ có vấn đề về cách xử lý bóng và đọc trận đấu. Có những tình huống phản công thuận lợi nhưng một vài người lại xử lý quá rườm rà hoặc chuyền bóng quá khó”. Trao đổi với người viết một ngày sau trận đấu tại V-League, Lee Nguyễn cho biết anh và các đồng đội cần thêm khoảng 3 đến 4 trận nữa mới thật sự hiểu ý nhau. Đặc biệt, Lee cho rằng cả đội cần tập thói quen suy nghĩ thật nhanh khi nhận bóng để tăng tính bất ngờ của các pha lên bóng.

Tiền vệ được hưởng mức lương 12.000 USD/tháng này cho biết anh hiểu áp lực thành công đối với HA.GL và bản thân mình rất lớn. Song, anh vẫn kiên định với giấc mơ vô địch mà bầu Đức đã trao gửi. Chỉ có điều, muốn thành công, tất cả cần phải kiên nhẫn chờ đợi HA.GL đứng lên từ bài học vừa qua. Anh khẳng định thất bại vừa qua và cả những tin đồn ác ý dù gây sốc nhưng lại rất cần thiết cho HA.GL, vì nó giúp cả đội nhận ra mình là ai và đang đứng ở đâu để đánh giá đúng sức mạnh của mình so với các đội khác tại V-League.

Lee cũng thú nhận thử thách kế tiếp của anh là phải làm quen thật nhanh với cách phòng ngự của các đội bóng tại Việt Nam. Tại châu Âu, anh chưa bao giờ phải lâm vào cảnh bị 3 đến 4 hậu vệ bao xung quanh tranh cướp bóng. Tuy nhiên, anh hiểu để thành công cùng HA.GL, anh phải thích nghi với điều đó. Anh cho rằng, nếu các hậu vệ đối phương quá tập trung vào mình, các đồng đội khác của anh sẽ có nhiều khoảng trống thuận lợi để ghi bàn hay uy hiếp khung thành đối thủ.

Cuộc sống bóng đá của Lee Nguyễn tại Việt Nam đã chính thức bắt đầu như thế. Thử thách và cả những gian nan đang dần xuất hiện, nhưng như lời Lee nói: Là một cầu thủ chuyên nghiệp, anh cần phải chấp nhận tất cả để chứng tỏ mình là người giỏi thật sự, là người có ích cho đội bóng, là người có ích cho các đồng đội khác.

"Trích ngang" Lee Nguyễn

Lee Nguyễn có tên thật là Nguyễn Thế Anh. Anh sinh ngày 7/10/1986, cao 1m73. Anh trưởng thành từ phong trào bóng đá sinh viên Mỹ tại bang Texas. Năm 2004, Lee chơi cho đội Dallas Texas và được bầu là “Cầu thủ trung học hay nhất Mỹ”. Năm 2005, anh gia nhập đội tuyển trường ĐH Indiana và cũng được bầu là “Cầu thủ sinh viên hay nhất Mỹ” năm đó. Chính danh hiệu này đã giúp Lee được triệu tập vào đội tuyển U-20 Mỹ dự giải VĐ U-20 thế giới tại Hà Lan năm 2005.

Tuy nhiên, khi đó, Lee chưa thể cạnh tranh nổi với “thần đồng” bóng đá Mỹ Freddy Adu và thường ngồi ghế dự bị. Dù vậy, sau giải U-20 thế giới, cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp tại châu Âu mở ra cho Lee khi anh được CLB PSV (lúc đó đang dưới thời HLV Guus Hiddink) mời về đầu quân. Sự nghiệp cầu thủ của Lee ngày càng thăng tiến khi vào giữa năm 2007 anh lần đầu được gọi vào ĐT quốc gia Mỹ đá giao hữu với ĐT Trung Quốc và sau đó cùng tuyển Mỹ dự Copa America 2007. Đến năm 2008, Guus Hiddink nhận lời dẫn dắt tuyển Nga khiến Lee không còn người dẫn dắt tại PSV và anh đành chuyển sang thi đấu cho Randers tại giải ngoại hạng Đan Mạch.

Theo Gia Đình

Theo Gia Đình

Bạn có thể quan tâm