Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Lặng lẽ bóng hồng

Chiều tối nay (20/10) - đúng ngày Phụ nữ Việt Nam - các “cô gái vàng” sẽ đá trận chung kết giải bóng đá nữ ĐNÁ với đối thủ rất mạnh - Australia.

Lặng lẽ bóng hồng

Chiều tối nay (20/10) - đúng ngày Phụ nữ Việt Nam - các “cô gái vàng” sẽ đá trận chung kết giải bóng đá nữ ĐNÁ với đối thủ rất mạnh - Australia.

Lặng lẽ bóng hồng
ĐT nữ VN quyết “chiến” đến những giây cuối cùng. Ảnh: Vietnamnet

Trước giải, dù có lợi thế sân nhà, nhưng với lực lượng hao hụt, sự chuẩn bị không được chu toàn, ít người hy vọng đội tuyển nữ Việt Nam sẽ chơi tưng bừng, toàn thắng để tiến thẳng vào trận đấu cuối cùng.

Còn nhớ, Giải vô địch bóng đá nữ 2007 ở Myanmar, dù đứng đầu bảng A nhưng chúng ta đã thua trắng Thái Lan 3 bàn (ngày 13/9) ở bán kết (giành hạng 3 khi thắng Malaysia 6-0).

Chỉ hơn 3 tháng sau, chung kết SEA Games 24 (ngày 13/12), đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu bị mất ngôi sau 3 lần liên tiếp vô địch, khi bị chủ nhà Thái Lan vượt qua 2 -0.

Nhắc lại lịch sử gần, để biết rằng, món nợ trước người Thái đã được các cô gái vàng Việt Nam trả sòng phẳng: Bán kết giải này, chiều 18/10, Việt Nam thắng 2-1; tháng 5.2008, ở VCK bóng đá nữ châu Á, Việt Nam thắng 1- 0.

Đành rằng, cả hai chiến thắng của Việt Nam trước Thái Lan đều khá chật vật, đều có lợi thế sân nhà Thành Long, nhưng những chiến thắng ấy, để trở lại thực sự là số 1 khu vực, đều rất đáng trân trọng. Càng ý nghĩa hơn, khi bóng đá nữ Việt Nam không được đầu tư thỏa đáng trên mọi phương diện, từ đào tạo trẻ đến đỉnh cao; từ việc tổ chức giải vô địch quốc gia đến mỗi lần tập trung đội tuyển...

Bao năm qua, chỉ mỗi lần giành Vàng, các “cô gái Vàng” mới được quan tâm, đãi ngộ chút đỉnh. Bao năm qua, bao lần bước lên bục vinh quang của khu vực vẫn chỉ quẩn quanh ngần ấy gương mặt trụ cột. Trước mỗi giải đấu, một trụ cột nào đó chia tay hoặc chấn thương, lại bộn bề lo toan.

Trước giải này cũng vậy, sự vắng mặt của đội trưởng Kim Chi những tưởng sẽ khiến đội khó hoàn thành mục tiêu vào chung kết. Vậy mà thầy trò HLV Trần Vân Phát vẫn cứ lặng lẽ, âm thầm (đặc biệt so với các đồng nghiệp nam, dù họ trắng tay ở giải giao hữu cũng tại TPHCM) tiến từng bước dài vào đến trận đấu cuối cùng.

Chiều nay, các “cô gái Vàng” Việt Nam có thể thua, vì trình độ vị khách mời quá mạnh (thứ 4 châu Á, thứ 14 thế giới; Việt Nam là thứ 6 châu Á, thứ 32 thế giới).

Nhưng họ không bao giờ thua về tinh thần, đã ra sân là quyết “chiến” đến những phút giây cuối cùng - điều mà các đồng nghiệp nam đang thiếu trầm trọng, vì những chàng trai ấy được nuông chiều, vì họ còn giữ chân để kiếm tìm bến đỗ mới với những khoản “lót tay” và mức lương kếch sù mà cầu thủ bóng đá nữ cả đời mơ cũng chẳng thể thấy.

Theo Gia Đình

Theo Gia Đình

Bạn có thể quan tâm