Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Không nên tự ý mua thuốc điều trị cúm A/H1N1

Người dân tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm A/H1N1 có thể dẫn tới hậu quả tử vong, điều trị thất bại hoặc bị tác dụng phụ nghiêm trọng.

Không nên tự ý mua thuốc điều trị cúm A/H1N1

Người dân tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus cúm A/H1N1 có thể dẫn tới hậu quả tử vong, điều trị thất bại hoặc bị tác dụng phụ nghiêm trọng.

Ảnh minh họa.

Tính đến ngày 17/6, cả nước có 27 trường hợp dương tính với cúm H1N1, trong đó 15 trường hợp đã xuất viện. Dich cúm H1N1 trên thế giới cũng đã lan đến 76 quốc gia, đặc biệt số ca nhiễm cúm tăng nhanh trong khu vực

Bệnh nhân cúm mới nhất về nước ngày 11/6 trên chuyến bay NW1 tại sân bay Tân Sơn Nhất, quá cảnh Nhật Bản. Đến ngày 13/6 thì có biểu hiện sốt, tự uống thuốc tại nhà. 14/6 đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, được cách ly và điều trị tại bệnh viện.

Bộ Y tế khuyến cáo những người về nước từ vùng dịch phải chủ động cách ly, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, áp dụng các biện pháp phòng hộ theo hướng dẫn. Trong thời gian dịch đang diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân nên hạn chế các chuyến đi và đến từ vùng có dịch nếu không quá cần thiết.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc kháng virus, điều trị không có đơn của bác sĩ. Việc sử dụng tràn lan và không hợp lý những thuốc trên có thể làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc.

Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới đã có cảnh báo về việc mua thuốc kháng virus không có đơn, trong đó có việc mua qua mạng Internet. Việc mua bán thuốc qua Internet không được kiểm soát chặt chẽ khiến khách hàng có thể nhận được thuốc không đảm bảo chất lượng, thuốc giả dẫn đến hậu quả như: tử vong, điều trị thất bại hoặc bị tác dụng phụ nghiêm trọng.

Mai Phương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm