Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

James Cameron đã tạo ra 'Avatar' như thế nào?

Gần 15 năm thai nghén và kiên trì chờ đợi công nghệ phát triển, cuối cùng giấc mơ ''Avatar'' của vị đạo diễn lừng danh đã trở thành sự thật. Bộ phim chinh phục khán giả khắp thế giới, làm lu mờ cả cơn sốt ''New moon''...

James Cameron đã tạo ra ''Avatar'' như thế nào?

Gần 15 năm thai nghén và kiên trì chờ đợi công nghệ phát triển, cuối cùng giấc mơ ''Avatar'' của vị đạo diễn lừng danh đã trở thành sự thật. Bộ phim chinh phục khán giả khắp thế giới, làm lu mờ cả cơn sốt ''New moon''...

>> ‘Avatar’ vượt mốc 1 tỷ USD chỉ sau 3 tuần lễ

Tạo hình nhân vật

Đạo diễn Cameron không muốn sử dụng biện pháp hóa trang cho các nhân vật ngoài trái đất. Người ngoài hành tinh có hình dáng giống con người đã được diễn xuất bởi các diễn viên hóa trang vài chục năm nay, từ những năm 50 cho đến bốn thập kỷ của Star Trek và các phim khoa học viễn tưởng khác. Gần như tất cả các phương pháp hóa trang và thiết kế người ngoài hành tinh để đắp lên khuôn mặt diễn viên đã được khai thác, mặc dù phương pháp này có khá nhiều điểm hạn chế như vị trí của đôi mắt, bố trí, và kích thước cơ thể không thể thay đổi. Và hơn hết, nó trở thành một vật cản ngăn cách diễn viên với ống kính máy quay.

Năm 1995, đạo diễn Cameron nhận thấy những bước tiến vượt bậc của đồ họa máy tính (CGI) và nảy ra ý tưởng xây dựng Avatar. Tuy nhiên, khi cùng các chuyên gia phân tích kỹ càng, ông nhận thấy công nghệ thời bấy giờ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, và dự án phải tạm gác lại.

Các cơ thể hiện thân (avatar) sẽ mang những nét riêng của diễn viên nhưng những phần chủ yếu sẽ được chuyển đổi. Đôi mắt người Na’vi to gấp đôi mắt người Trái đất và nằm ở vị trí xa nhau hơn. Người Na’vi mảnh dẻ hơn con người, họ có một chiếc cổ dài hơn, cấu trúc xương và cơ khác biệt, điểm rõ nhất là bàn tay chỉ có 4 ngón. Công nghệ đồ họa máy tính khoác lên các nhân vật một lớp da trong mờ giống như da thật. Trong những khuôn hình có ánh sáng rực rỡ, màu đỏ của máu dưới lớp da có thể quan sát được ở vành tai người Na’vi. Tất cả yếu tố này kết hợp lại để tạo ra những sinh vật có vẻ bề ngoài cực kỳ sống động.

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Neytiri, thiếu nữ Na''vi trên hành tinh Pandora với tạo hình đặc trưng gồm đuôi dài, tai vểnh, màu da xanh, mắt vàng óng, tay chân 4 ngón mỗi bàn.

Đến năm 2005, thời cơ có lẽ đã đến. Để giải quyết bài toán khó về những đôi mắt cứng đờ trong những bộ phim trước đây, đội ngũ thiết kế không sử dụng hệ thống thu chuyển động dùng các điểm đánh dấu trên người diễn viên. Thay vào đó, các diễn viên sẽ đội một chiếc mũ gắn camera hướng vào khuôn mặt của họ. Thiết bị này sẽ thu lại mọi hoạt động của cơ mặt dù là nhỏ nhất để tái tạo lại trên nhân vật được tạo ra bởi máy tính. Điều quan trọng nhất là chuyển động của mắt cũng sẽ được ghi lại, điều mà trước đây chưa được thực hiện. Ngoài ra, hệ thống ghi hình mới này cho phép các nhà làm phim thực hiện những cảnh quay rộng hơn thay vì bị giới hạn khoảng cách như các hệ thống thu hình động cũ.

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?
James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Đôi mắt hút hồn của Neytiri

Một cải tiến mới được tạo ra đặc biệt cho Avatar là máy quay phim ảo. Nó cho phép đạo diễn Cameron quay các cảnh quay trong thế giới được tạo ra từ máy tính, giống như khi ông quay tại phim trường của Hollywood. Qua chiếc máy quay ảo này, Cameron sẽ nhìn thấy không chỉ người Na’vi cao 3 mét, hoàn thiện với đuôi đôi mắt vàng óng, ông sẽ quan sát được khu rừng nhiệt đới của Pandora, dãy núi thiêng Hallelujah, hay khu vực Hell’s Gate, thuộc địa của con người trên Pandora.

Đồ họa máy tính

Phần hiệu ứng hình ảnh trong phim được thực hiện bởi đội ngũ WETA Digital, ê-kíp từng cùng đạo diễn Peter Jackson đoạt giải Oscar. Họ đã sản xuất thành công những nhân vật của trí tưởng tượng như Gollum trong seri Lord of the Rings và chú King Kong khổng lồ trong bộ phim cùng tên. Trong thời gian hơn một năm trời thực hiện phần việc chi tiết và tỷ mỉ trên máy tính, sự đóng góp của WETA Digital cho đạo diễn Cameron và cho bộ phim là vô cùng đáng kể.

Nếu có người hỏi rằng, vậy Avatar là do thành quả CG hay do diễn xuất của các diễn viên, thì câu trả lời sẽ là cả hai. WETA thực hiện những phần đồ họa rất lớn để các nhân vật hoạt động chính xác như các diễn viên thực hiện, nhưng cũng không loại bỏ một chút nào phần diễn xuất đó. Chỉ có một vài chi tiết mà các nhà đồ họa phải thêm thắt vào là cái đuôi và đôi tai dài của người Na’vi, những cử động quất đuôi hay cụp tai được thiết kế thêm nhằm tạo tính tương đồng với biểu hiện cảm xúc của nhân vật trong phim.

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Những cử động quất đuôi hay cụp tai của người Na''vi được thiết kế thêm nhằm tạo tính tương đồng với biểu hiện cảm xúc của nhân vật trong phim.

Theo lời Cameron, cách làm phim như vậy sẽ không thay thế các diễn viên thật. Ngược lại, họ sẽ có thêm công cụ để thể hiện chính họ và giúp xây dựng nên các nhân vật mà không bị giới hạn về hình thức, phục trang, tuổi tác, thậm chí là cả giới tính của nhân vật. Ngoài ra, các diễn viên cũng sẽ không bị gây xao nhãng bởi các thiết bị ánh sáng, dàn máy quay, hệ thống ray trượt... Mục tiêu và sự tập trung duy nhất là diễn xuất và chỉ có diễn xuất mà thôi, bởi vì điều đó rất cần thiết ở các diễn viên, hơn là đơn giản chỉ lồng tiếng như trong các bộ phim hoạt hình.

Đối với Avatar, điều quan trong nhất là đạt được sự chân thực tuyệt đối trong diễn xuất của tất cả một số đông các nhân vật. Các nhân vật kỹ xảo trong phim có thể nói là rất thật, có hồn, và rất biểu cảm. Tất cả các cử động của họ trong phim đều là tái hiện từ những động tác thật của các diễn viên, kể cả những động tác tay nhỏ nhặt nhất.

Tiến thêm một bước xa hơn, các nhân vật đồ họa được đặt trong một thế giới tạo nên từ máy tính nhưng dường như hoàn hoàn giống thật. Mọi cành cây, ngọn cỏ, hòn đá đều được tạo ra và ghép vào trong máy tính của WETA Digital. Các công nghệ tối tân cho phép họ tạo một thế giới như thật, tuy có các chi tiết ngoài hành tinh, nhưng hoàn toàn tự nhiên với con mắt người xem. Hơn một Petabyte (1 ngàn terabytes) là dung lượng cần dùng để lưu trữ tất cả kỹ xảo dùng trong phim. Thật là một con số khổng lồ, so với 2 terabytes bộ nhớ sử dụng cho Titanic!!!

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Nữ diễn viên Zoe Saldana và tạo hình nhân vật Neytiri của cô trong phim.

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Nữ diễn viên Sigourney Weaver trong vai tiến sĩ Grace

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?
James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Hiện thân (avatar) của chàng cựu binh Jake Sully

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Nam diễn viên Sam Worthington trong vai Jake Sully

Avatar được thực hiện ở định dạng 3D nổi, vì thế không chỉ riêng WETA cùng tất cả các nhà cung cấp hiệu ứng hình ảnh khác cho phim cũng phải thực hiện phần đồ họa trên 3D, thậm chí tất cả cảnh người đóng của các diễn viên cũng phải được ghi hình 3 chiều. Để thực hiện được điều này, đạo diễn Cameron đã sử dụng hệ thống camera hợp nhất (Fusion Camera System). Phải mất 7 năm để hoàn thiện hệ thống máy quay này và nó hoạt động hoàn hảo trong quá trình quay phim, và rất thuận lợi để ghép các cảnh quay thật với các kĩ xảo.

Tuy nhiên, những công nghệ tiên tiến trên chỉ là công cụ cho các nhà làm phim có thể xây dựng một câu chuyện mà khó có thể kể lại theo một cách khác. Vì cuối cùng, phản ứng của khán giả về bộ phim sẽ không phải về công nghệ, mà về các nhân vật và câu chuyện xảy ra. Nhà sản xuất Landau nói: "Với Titanic, đạo diễn Cameron tạo cho người xem cảm giác mình là một phần của lịch sử; còn với Avatar, ông ấy sẽ dùng công nghệ để đưa khán giả đến với tương lai, trong một thế giới khác". Khán giả sẽ chỉ cảm thấy rằng họ thật sự hiện diện tại đó, và câu chuyện cùng các nhân vật và những cảm xúc là có thật.

Xây dựng hành tinh Pandora

Tất cả các bối cảnh trong phim đều diễn ra trên Pandora, cho dù đó là căn cứ hiện đại của con người hay khu rừng nhiệt đới nơi người Na’vi sinh sống. Chính vì thế, mọi cảnh quay đều cần đến can thiệp của đồ họa máy tính. Cũng giống như mong muốn về các nhân vật, đạo diễn Cameron tạo ra một Pandora nổi bật nhưng cũng không mất đi vẻ hoang sơ, chưa bao giờ được khám phá. Đó là một thế giới hòa quyện giữa sự cổ điển và quen thuộc. Họ lược bỏ những sinh vật và thực vật mang đặc trưng của trái đất, đủ để truyền đạt tới bạn rằng bạn đang ở một thế giới khác, nhưng đồng thời cũng cảm thấy rằng bạn có thể tiếp cận được chúng. Cây cối cao hơn 300 mét, và những ngọn núi lơ lửng trong không trung là những điểm nhấn độc đáo trong thế giới viễn tưởng này.

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Hành tinh Pandora với những trái núi khổng lồ lơ lửng trong không gian và những loài thú có sức mạnh khủng khiếp.

Qua những chỉ đạo của James Cameron, ê-kíp làm phim không có cảm giác ông sáng tạo nên Pandora từ hư vô. Tầm nhìn của ông chi tiết nhưng cũng rộng khắp và bao quát đến mức đoàn làm phim nghĩ rằng Cameron đã thực sự đặt chân lên Pandora, ghi chép lại tỉ mỉ và giờ đây tái hiện lại một thế giới có thật.

Theo lời tả của Cameron, Pandora là: “một khu vườn địa đàng với những răng nanh và móng vuốt”. Ở đó có nhiều thị tộc Na’vi sinh sống rải rác, nhưng bộ lạc mà Jake tiếp cận tên là Omaticaya. Họ sống trên một cái cây khổng lồ cao hơn 300 mét (Cây Tổ) trong suốt hơn 10.000 năm rồi. Sự phân cấp xã hội ở thị tộc thể hiện rõ ở vị trí của từng thành phần người dân ở trên cây, người lãnh đạo sống ở trên tầng cao nhất.

Một trong rất nhiều điều kỳ diệu của Pandora là mạng lưới thần kinh của thế giới này, qua đó, tất cả cây cối và động vật sống được kết nối với nhau. Nó cho phép sự sống trên Pandora hoạt động như một hệ thống hài hòa. Trung tâm của mạng lưới này và đồng thời cũng là trái tim và bộ não của Pandora giống như một cây liễu khổng lồ với cành lá um tùm. Là lãnh địa của tri thức và sự tái sinh, Cây Linh Hồn tọa lạc tại trung tâm của khu vực có từ trường mạnh nhất trên Pandora.

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Những hạt giống cây thần đậu lên người Jake Sully

Tại đây có khá nhiều sinh vật, một vài trong số đó đặc biệt hung dữ và mạnh mẽ phi thường. Đáng kể nhất là Thanator, nó được miêu tả là có thể xơi tái T-Rex và xực luôn alien làm món tráng miệng. Ngoài ra còn có Viperwolf, các loài sinh vật có cánh mà người Na’vi cưỡi...

Đan xen trong khung cảnh thô sơ của Pandora là những đường nét hiện đại của những máy móc, vũ khí và những thiết bị tân tiến mà con người sử dụng. Tất cả đều được chau chuốt tỉ mỉ và được thể hiện sống động trên màn ảnh.

Phần lớn những cảnh quay người đóng trong phim được diễn ra tại Wellington, New Zealand, nơi có những bối cảnh hoành tráng được dựng lên. Quy mô của phim trường này đòi hỏi phải có tới 150 nhà thầu để xây dựng, phần lớn là những khu vực căn cứ của con người trên Pandora.

James Cameron đã tạo ra siêu phẩm `Avatar` như thế nào?

Hoàn thiện một kiệt tác

Giai đoạn hậu kỳ của Avatar cũng khá thú vị như chính bản thân bộ phim. Trong phần lớn quá trình quay các bộ phim khác, khâu dựng phim bắt đầu ở giai đoạn hậu kỳ, nhưng với Avatar, đạo diễn Cameron và các đồng nghiệp đã bắt đầu với những chuỗi ghi hình đầu tiên trong quá trình tiền sản xuất. Các nhà dựng phim luôn hiện diện trong quá trình quay phim, họ chuyển tới WETA các chuỗi cảnh cứ mỗi tháng một lần.

Một phần quan trọng trong giai đoạn hậu kỳ thuộc về nhà soạn nhạc James Horner. Với bộ phim này, Horner đã kết hợp các yếu tố giao hưởng cổ điển làm nổi bật lên tính sử thi của bộ phim với những âm thanh như đưa chúng ta tới một thế giới khác. Những âm thanh đó bao gồm dàn xướng âm bằng tiếng Na’vi, cũng như những âm thanh từ nhạc khí điện tử khác thường. Trong Titanic, khán giả đã được thưởng thức chất giọng mượt mà cùng giai điệu ngọt ngào nồng thắm của My heart will go on; còn trong Avatar, sẽ là I see you, thể hiện bởi ca sỹ Leona Lewis.

Clip đạo diễn James Cameron tiết lộ hậu trường làm phim Avatar

HM

Theo Bưu điện Việt Nam

Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm