Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Huyền thoại George Weah: Sau bóng đá là chính trị

Tại đất nước Tây Phi Liberia, có một nhân vật được biết đến nhiều hơn cả danh tiếng của tổng thống, đó là George Weah - cựu tiền đạo, huyền thoại của AC Milan.

Huyền thoại George Weah: Sau bóng đá là chính trị

Tại đất nước Tây Phi Liberia, có một nhân vật được biết đến nhiều hơn cả danh tiếng của tổng thống, đó là George Weah - cựu tiền đạo, huyền thoại của AC Milan.

Người châu Phi đầu tiên và duy nhất

Đương nhiên George Weah không phải là người châu Phi đầu tiên và duy nhất chơi bóng tại châu Âu. Bới trước và sau anh còn có vô số người tung hoành trên khắp các sân cỏ tại cựu lục địa, ở những giải đấu danh giá nhất và những CLB hùng mạnh nhất. Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, cầu thủ có cái tên dài thườn thượt George Tawlon Manneh Oppong Ousman Weah (George Weah) mới là người châu Phi đầu tiên và duy nhất được tôn vinh tại châu Âu và Thế giới!

George Weah: Sau bóng đá là chính trị

Weah, Klinsman và Mandini trong lễ trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới

Bến đỗ đầu tiên của Weah tại châu Âu là CLB Monaco. Nhờ sự dẫn dắt của HLV Arsene Wenger, Weah nhanh chóng tỏa sáng trong màu áo của đội bóng Công quốc với 67 bàn thắng/102 lần ra sân. Sau hơn 3 năm cống hiến cho Monaco, Weah tìm cho mình bến đỗ mới khi chuyển sang đầu quân cho Paris Saint-Germain vào mùa hè 1993. Trong màu áo mới, anh tiếp tục trở thành hung thần của các thủ môn khi ghi 42 bàn trong 96 lần xung trận.

Tuy nhiên, tên tuổi của George Weah chỉ được biết đến khi anh chuyển đến AC Milan tháng 7/1995. Ngay trong mùa bóng đầu tiên, "King" George đã chứng minh BLĐ Rossoneri không nhầm khi bỏ ra 6.9 triệu euro để đưa anh về San Siro. Tại đây, những phẩm chất chơi bóng của Weah mới được phát huy tối đa. Anh đã giúp Milan giành Scudetto thứ 15 trong lịch sử. Không những thế, anh còn thâu tóm mọi danh hiệu cầu thủ lớn của năm như Quả bóng vàng Châu Âu, Cầu thủ hay nhất FIFA. Tới nay, chỉ có ngôi sao người Liberia này là cầu thủ châu Phi duy nhất vươn tới hai danh hiệu trên.

Cũng trong năm đó, George Weah còn giành được rất nhiều danh hiệu khác các tờ báo uy tín châu Âu và LĐBĐ châu Phi dành tặng. Anh thường có mặt trên các trang nhất của các tạp trí của Pháp. Còn tại lục địa đen, lần thứ 3 anh được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi (1989,1994 và 1995). Với những cống hiến hơn nữa cho Milan ở những mùa bóng sau đó, Weah còn được lưu danh vào sanh sách cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất thế kỷ, giống Pele (cầu thủ Nam Mỹ xuất sắc nhất thể kỷ) và Johan Cruijff (cầu thủ Châu Âu xuất sắc nhất thể kỷ).

George Weah: Sau bóng đá là chính trị

Danh thủ người Liberia với danh hiệu Quả bóng vàng Châu Âu

Không chỉ chói sáng trên sân cỏ, trong đời thường, Weah cũng luôn là người nổi bật. Anh trở thành đại sứ tiêu biểu cho bóng đá châu Phi với các hoạt động quảng bá cho nền bóng đá lục địa đen qua hình ảnh và những việc làm của mình. Weah cống hiến cho Liberia rất nhiều, cả ở tư cách cầu thủ, huấn luyện viên lẫn nhà quản lý. Weah thường xuyên bỏ tiền túi giúp đội tuyển Liberia có điều kiện tập luyện và thi đấu, nhưng không bao giờ đòi hỏi những đặc quyền cho riêng mình. Đó thật sự là một cầu thủ mẫu mực của châu Phi nói riêng và thế giới nói chung.

Trước khi chuyển sang chơi cho Chelsea và Man City, Weah còn được có bước ngoặt cực lớn trong cuộc đời của mình. Đó làngày 07/04/1997, Weah đã được Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) đề đạt làm đại sứ thiện chí của tổ chức này. Cho dù khá bận rộn nhưng Quả bóng vàng châu Âu 1995 tỏ ra khá hào hứng khi được đảm trách công việc mới mẻ và nhân đạo trên.

Thử sức trên con đường chính trị

Với những màn trình diễn trên sân cỏ, George Weah được rất nhiều người yêu mến, đặc biệt là người dân tại Liberia. Đáp lại sự kỳ vọng đó, Weah đã từ bỏ bóng đá để chuyển sang làm chính trị với hi vọng phục vụ hơn nữa cho đất nước Liberia. Bởi thế, vào ngày 13/08/2005, được sự ủng hộ của người dân và Công Đảng Liberia (LNC), cựu danh thủ của Milan đã mạnh dạn tranh cử chức Tổng thống Liberia.

George Weah: Sau bóng đá là chính trị

Weah tham gia tranh cử Tổng thống tại Liberia

“Chúng tôi muốn Weah đứng lãnh đạo đất nước. Với uy tín và tầm ảnh hưởng của mình, anh ấy sẽ giúp Liberia thoát khỏi cuộc nội chiến kéo dài 15 năm qua. Anh ấy đã chứng tỏ tư chất lãnh đạo của mình trong lĩnh vực bóng đá và cũng đã góp phần làm rạng danh đất nước Liberia. Tôi dám chắc rằng không ai xứng đáng hơn Weah”, Tổng thư ký LNC Bangalu Cole khẳng định:

Khá bất ngờ trước sự tín nhiệm của LNC, nhưng trong thâm tâm Weah cũng muốn thử sức trên con đường chính trị. Anh không tham vọng là ngôi sao bóng đá đầu tiên trở thành nguyên thủ một quốc gia trong lịch sử, cũng chẳng màng tới danh vọng, mà đơn giản chỉ là muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước. “Tôi rất cảm ơn về sự tin tưởng của LNC. Tôi cho rằng đường hướng họ rất phù hợp với sự phát triển của Liberia, trong đó đặc biệt là sự chú trọng đầu tư vào lớp trẻ”, Weah tâm sự.

Tuy nhiên, thay vì LNC, Weah lại bất ngờ đứng ra ứng cử cho Đảng Dân chủ (CDC). Nhưng giấc mơ trở thành tổng thống của cựu danh thủ Milan đã không thể thành hiện thực khi anh chỉ giành 40,6% phiếu bầu so với 59,4% của Ellen Johnson-Sirleaf, nữ tổng Thống đầu tiên tại châu Phi. Sau cuộc bầu cử, Weah cho rằng anh bị thất bại cũng chỉ vì sự gian lận trong kiểm phiếu.

George Weah: Sau bóng đá là chính trị

... anh cho rằng đã có sự gian lận trong kiểm phiếu

Trả giá cho tham vọng chính trị

Hơn ai hết, Weah hiểu đời sống chính trị phức tạp tại Liberia. Cuộc nội chiến kéo dài 15 năm đã đẩy quốc gia Tây Phi này vào cuộc khủng hoảng toàn diện với 80% dân số sống trong cảnh nghèo đói. Bản thân ‘King” Weah cũng sinh ra trong một gia đình nghèo khó ở khu ổ chuột. Chỉ nhờ có bóng đá mà anh bước ra khỏi bóng tối. Weah đã cố gắng thay đổi vận mệnh quê nhà nhưng bất thành.

Quyết định chuyển sang làm chính trị của Weah là rất mạo hiểm. Song bất chấp điều đó, anh vẫn theo đuổi mục tiêu của mình. Song không những không thành công mà suýt chút nữa Weah phải trả giá bằng cả mạng sống của cả gia đình. Những người phản đối đã nổi loạn đốt cháy nhà và buộc gia đình Weah phải sống trong cảnh tha phương tại Mỹ.

HOÀNG HÀ

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm