Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

'Hương rừng Cà Mau' đậm đà hơi thở Nam Bộ

Viết về mảnh đất Nam Bộ với những nét đẹp mộc mạc, giản dị đến nao lòng, bộ ba tác phẩm “Hương rừng Cà Mau” sẽ làm ấm lòng người đọc bởi ngòi bút chân thành của Sơn Nam.

'Hương rừng Cà Mau' đậm đà hơi thở Nam Bộ

Viết về mảnh đất Nam Bộ với những nét đẹp mộc mạc, giản dị đến nao lòng, bộ ba tác phẩm “Hương rừng Cà Mau” sẽ làm ấm lòng người đọc bởi ngòi bút chân thành của Sơn Nam.

Bộ sách được bán với giá 177.000 đồng.

Sơn Nam không chỉ là một tác giả, ông là một tác gia lớn của Việt Nam với hàng chục cuốn sách và hàng trăm ngàn bài báo mà ông đã thực hiện lúc sinh thời. Tác phẩm của ông là sự kết nối giữa những kinh nghiệm tự thân mà ông có được trong đời, cùng với những trải nghiệm và hiểu biết về mảnh đất và con người xung quanh ông.

Có thể nói, đọc văn Sơn Nam, khi nào cũng cảm thấy một nỗi niềm đau đáu và tình yêu vô bờ bến mà ông dành cho mảnh đất phương Nam hiền và êm như những lời hát ru xưa của mẹ, như những bài ca dao ầu ơ của bà…

Ấn bản đầu tiên của Hương rừng Cà Mau xuất hiện năm 1962. Đến nay, cuốn sách đã trở nên dày dặn và công phu hơn ban đầu khi được bổ sung thêm nhiều tư liệu sưu tầm từ nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà giáo Đinh Công Tâm cùng nhiều bạn đọc mến mộ Sơn Nam trên cả nước. 3 tập sách mới này bao gồm 60 truyện, tất cả đều xoay quanh cuộc sống thôn cước dân dã của những con người miền Tây.

Dưới cây bút tài hoa của Sơn Nam, mọi hình ảnh hiện lên càng thêm sống động: hình ảnh thiếu nữ vùng quê miệt vườn, hình ảnh một tay giết người hảo hớn, một kẻ săn bắt heo rừng, một thầy tu ở chùa Khmer hay một kẻ “đâm hà bá, phá sơn lâm” … đều hiện lên trên từng trang sách với những nét đẹp sinh động và giàu xúc cảm.

Văn phong giản dị nhưng không kém phần sâu sắc góp phần làm tăng thêm chất “thơ” tuyệt đẹp cho mỗi câu chuyện. Ngôn ngữ không chỉ bình dân, độc đáo mà còn hết sức cô đọng, nhiều chỗ nặng tính địa phương lại càng tăng thêm vẻ dễ gần và sức hút riêng cho những tác phẩm của Sơn Nam.

Có thể nói, Hương rừng Cà Mau của ông thật đẹp, một vẻ đẹp mặn mà, một vẻ đẹp không chói lóa, không lấp lánh hào quang nhưng vẫn làm người đọc vô cùng yêu mến, bởi chất chứa trong đó là nụ cười móm mém tinh nghịch của nhà văn già, là ánh nhìn ấm áp yêu thương và là tâm hồn rộng mở luôn đón chào tất cả những nét đẹp của làng quê Nam Bộ và con người Nam Bộ.

Sách hiện đã có mặt tại nhà sách online 123.vn và nằm trong chương trình giảm giá 32 Ngày sách Trẻ của NXB Trẻ, bạn đọc quan tâm có thể đặt mua trực tuyến để được giảm giá 20%.

Đôi điều về tác giả Sơn Nam:

Sơn Nam (1926 – 2008) tên thật là Phạm Minh Tài, ông là một nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Thuở nhỏ, ông học tiểu học tại quê nhà, sau đó học trung học tại Cần Thơ. Năm 1945, ông tham gia Thanh niên Tiền Phong, giành lấy chính quyền địa phương rồi lần lượt tham gia công tác tại Hội Văn hóa cứu quốc tỉnh, phòng Chính trị Quân khu, phòng Văn nghệ Ban Tuyên huấn Xứ ủy Nam Bộ.

Bút danh Sơn Nam của ông ra đời trong thời gian này để tưởng nhớ mình là người phương Nam. Năm 1955, ông từ Rạch Giá lên Sài Gòn và bắt đầu cộng tác với các báo Nhân loại, Công lý, Ánh sáng, Tiếng chuông, Lẽ sống…

Sơn Nam là một trong những tác gia đương đại có số lượng tác phẩm được xuất bản nhiều nhất cả nước. Từ năm 1975 đến 2002, ông đã có 20 cuốn biên khảo và 10 cuốn sách văn học được xuất bản. Năm 2003, NXB Trẻ chính thức mua toàn bộ tác quyền của ông, từ đây, các tác phẩm của ông được sưu tầm đầy đủ và hệ thống hơn. Cuối năm 2010, NXB Trẻ lần lượt in 21 tuyển tập Sơn Nam gồm 7 tập về biên khảo và 14 tập về văn học.

Với những tác phẩm tràn đầy niềm đam mê thực thụ với nghề viết và chan chứa tình yêu thương chân thành dành cho mảnh đất Nam Bộ, Sơn Nam được nhiều người yêu mến và gọi ông với những biệt danh như “ông già Ba Tri”, “ông già Nam Bộ”, “pho từ điển sống về miền Nam”, “nhà Nam Bộ học”… Ngày 13/08/2008, ông qua đời tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng tên tuổi và tấm lòng của ông dành cho văn chương và sự nghiệp viết văn của ông vẫn luôn là niềm cảm hứng cháy mãi cho những thế hệ sau này.

Hà Phương

Theo Infonet

Hà Phương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm