Xuất khẩu 10 tỷ USD/năm, sao thủy sản Việt Nam thất thế trên sân nhà?
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, việc xác định thị trường nội địa là thị trường mục tiêu trở thành chiến lược phát triển đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
448 kết quả phù hợp
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, việc xác định thị trường nội địa là thị trường mục tiêu trở thành chiến lược phát triển đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.
Ngày 30/7, tại tất cả bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã bố trí được mặt bằng trạm sạc cho ôtô điện, có bến xe đã đưa trạm vào vận hành, phục vụ người dân.
Theo chuyên gia, phần lớn doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam chưa gia công sản phẩm hoàn thiện đúng nghĩa mà chỉ mới cung cấp các linh kiện một cách đơn lẻ.
Nửa đầu năm, xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) bứt phá trở thành thị trường tiêu thụ hàng đầu.
Số liệu cho thấy 5 tháng đầu năm, Mỹ nhập khẩu hơn 300.000 tấn tôm các loại từ nhiều nước. Trong đó, tôm Việt Nam có giá trung bình cao nhất trong nhóm các nước cung cấp chính.
Ngành hàng mực, bạch tuộc Việt Nam đang có chuyển biến tích cực sau giai đoạn biến động kéo dài. Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này đạt gần 274 triệu USD.
Vải thiều tươi đang đổ về TP.HCM rất nhiều, từ chợ truyền thống đến xe đẩy bán dạo, vỉa hè… với giá chỉ 20.000-25.000 đồng/kg; thậm chí có nơi chỉ rao với giá 15.000 đồng/ký.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Dù vậy, đằng sau những con số tích cực là nhiều thách thức hiện hữu.
Yêu cầu chuyển đổi sang phát triển xanh bền vững, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực thủy sản trở nên cấp thiết trong thời đại mới.
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam, qua đó áp mức thuế lên tới 35,29% đối với STAPIMEX và 22 doanh nghiệp khác.
Sau những tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, xuất khẩu thủy sản tháng 5 chỉ tăng 2,7%, mức thấp nhất từ đầu năm, do tác động của thuế quan Mỹ.
Bên cạnh nhập nhiều mặt hàng truyền thống như tôm, cá tra, Trung Quốc vừa bất ngờ tăng mạnh nhập khẩu các loại nhuyễn thể có vỏ từ Việt Nam như ốc hương, nghêu và điệp.
Không chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua một loại hải sản có bán đầy chợ Việt.
Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam ghi nhận phục hồi mạnh mẽ, đạt kim ngạch 3,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 28/4.
Quý I, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 939 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu đến từ đà phục hồi nhu cầu tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản.
Xuất khẩu cá rô phi Việt Nam đang bứt tốc với kim ngạch năm 2024 tăng 138%. Trong đó, Mỹ đang vươn lên thành thị trường tiêu thụ cá rô phi Việt Nam lớn nhất.
Trong 3 tháng đầu năm, Mỹ đã chi hơn 100 triệu USD nhập khẩu rau quả Việt, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Phó giáo sư Trần Quang Trung, sữa giả ảnh hưởng đến phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ em, gây nên tình trạng trầm trọng về sức khỏe với người có bệnh nền.
Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu lưu ý một số giải pháp tăng cường quản lý nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu.