Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Hành trình 'xưng vương' của thầy trò Lê Huỳnh Đức

Chính thức lên ngôi trước 3 vòng đấu, SHB.Đà Nẵng đã thể hiện sự thống trị tuyệt đối của mình đối với phần còn lại của V-League 2009.

Hành trình ''xưng vương'' của thầy trò Lê Huỳnh Đức

Chính thức lên ngôi trước 3 vòng đấu, SHB.Đà Nẵng đã thể hiện sự thống trị tuyệt đối của mình đối với phần còn lại của V-League 2009.

>>Đà Nẵng lên ngôi vô địch V-League

Hành trình
Đội bóng SHB.Đà Nẵng mừng chức vô địch sớm

Trước khi V-League 2009 diễn ra, không nhiều người đặt niềm tin vào đội bóng sông Hàn sẽ làm nên một điều gì đó. Thậm chí, SHB.Đà Nẵng còn không được nhắc đến như một ứng viên sáng giá cho chức vô địch.

Trong khi các hiện tượng mới của V-League bắt đầu xuất hiện như XMHP, T&T.HN, Thể Công…, và những đối thủ cũ là Bình Dương, HAGL đều được đầu tư, bổ sung những ngôi sao chất lượng hàng đầu cả ngoại lẫn nội, thì đội quân của một vị tướng trẻ Lê Huỳnh Đức dường như không có một bổ sung thêm cầu thủ nào đáng kể, thậm chí là mất đi hàng loạt những công thần khác như Hồng Minh, Hùng Dũng… Nội binh không được bổ sung, ngoại binh thì chỉ có được "hàng thải" của đội bóng khác (Rafaen của Thể Công), HLV Lê Huỳnh Đức buộc phải đôn các cầu thủ từ tuyến trẻ lên thi đấu ở V-League.

Tuy nhiên, đó lại là yếu tố mang đến thành công cho Đà Nẵng mùa bóng năm nay. Không có sự xáo trộn lực lượng, hầu hết các cầu thủ đều là con em Đà Nẵng và còn đang rất trẻ, có động lực cống hiến, ngoài ra với cánh tay “nối dài” của bầu Hiển đã giúp HLV Lê Huỳnh Đức thiết lập được quân lệnh, đã tạo được sự ổn định nhất định cho đội bóng. Đây là điều mà các HLV tiền nhiệm ở Đà Nẵng không thể làm được.

Hành trình
Niềm vui của các cầu thủ Đà Nẵng

Không phải ngẫu nhiên khi người ta đề cao tính kỷ luật mà Lê Huỳnh Đức áp vào đội bóng, mang lại thành công cho Đà Nẵng trong năm nay. Bởi những mùa bóng trước, đội Đà Nẵng dù còn trong cơ chế bao cấp nhà nước cũng luôn nhận được sự đầu tư mạnh mẽ của lãnh đạo Thành phố, lực lượng dồi dào không thua kém bất kể đội bóng nào, nhưng cái bệnh "đá láo” của các cầu thủ và những mối quan hệ “lằng nhằng” thời bao cấp, đã khiến đội bóng sông Hàn chỉ có thể ngấp nghé giấc mơ vô địch. Có lúc người Đà Nẵng còn bảo: “Đà Nẵng thích thắng là thắng, thua là thua”.

HLV Huỳnh Đức đã làm được một việc mà tất cả các HLV người Đà Nẵng bó tay, đó là nắm được cầu thủ. HLV có quyền “tiền trảm hậu tấu” về mọi mặt đã buộc cầu thủ phải đi vào nề nếp. Kỷ luật được đặt lên hàng đầu.

Trước khi bước vào mùa giải, HLV Lê Huỳnh Đức có cơ hội được thử nghiệm các cầu thủ trẻ tại giải BTV Cup. Tại giải tiền V-League ấy, Đà Nẵng đã đăng quang một cách thuyết phục, như một hành trang quan trọng giúp các cầu thủ trẻ của Đà Nẵng bước vào mùa giải tự tin hơn.

Hành trình
HLV Lê Huỳnh Đức được tung hô

Sau hai trận thua đầu mùa giải trước T&T và HAGL, đội bóng sông Hàn có liên tiếp một chuỗi trận bất bại, đáng nói trong số đó là những chiến thắng quan trọng trên sân khách trước các đối thủ cứng cựa như ĐTLA, XMHP, Khánh Hòa.

Sự nhập cuộc chậm chạp của các “đại gia” như Bình Dương, ĐTLA, HAGL, T&T.Hà Nội… cũng là một nhân tố quan trọng giúp Đà Nẵng băng băng về đích.

Ngoài ra, sự mạnh tay của bầu Hiển cũng giúp tinh thần các cầu thủ được ổn định và luôn ra sân thi đấu hết mình. Mỗi trận thắng sân nhà, bầu Hiển treo thưởng 350 triệu, sân khách 400 triệu. Bây giờ các cầu thủ đá chính ở Đà Nẵng mỗi tháng cũng rủng rỉnh 80 triệu đồng lương và thưởng.

Hành trình
HLV Lê Huỳnh Đức

Xét về chuyên môn, HLV Lê Huỳnh Đức may mắn được sở hữu một đội hình đồng đều có chiều sâu. Cả ngoại lẫn nội chất lượng đều rất tốt. Nếu như ở mùa giải trước, AMeida lãnh toàn bộ trách nhiệm ghi bàn của Đà Nẵng thì năm nay, trách nhiệm ấy được san sẻ cho nhiều cầu thủ khác trong đó có Merlo, Molina…

Với tất cả những yếu tố trên, SHB.Đà Nẵng đã có một mùa giải cực kỳ thành công và lên ngôi một cách xứng đáng!

Chuẩn bị cho tương lai

Ông Bùi Xuân Hòa – TGĐ Công ty CP bóng đá SHB.Đà Nẵng cho biết: “Nhiệm vụ năm 2009 đã thành công một cách mỹ mãn, chỉ cần thêm một cúp QG là tất cả đều trên cả tuyệt vời. Bây giờ là lúc nghĩ đến tương lai được rồi. Vào mùa giải 2010, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức phải căng mình trên cả 4 mặt trận với AFC Cup, V-League 2010, Cúp QG lẫn giải Bóng đá Đại hội TDTT lần thứ 6.

Không phải cho đến bây giờ chúng tôi mới có sự chuẩn bị lực lượng mà ngay từ đầu mùa bóng này, SHB Đà Nẵng đã có những hoạch định cho tương lai. Ngay như việc nhập tịch cho Rogerio và Ameida kéo dài hợp đồng cùng 2 cầu thủ này đến năm 2011 đã nằm trong kế hoạch của chúng tôi. Đồng thời, khi tuyển mộ Cesar Paolo Cocchi - tiền vệ Argentina mới 19 tuổi, chúng tôi cũng đã hướng đến một tương lai xa hơn của bóng đá Đà Nẵng”.

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Ảnh: Đức Phúc

Bạn có thể quan tâm