Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Hà Nội cách ly một người nghi mắc cúm A/H1N1

Sáng 6/5, một trường hợp nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, Hà Nội đã phải cách ly do có thân nhiệt cao.

Hà Nội cách ly một người nghi mắc cúm A/H1N1

Sáng 6/5, một trường hợp nhập cảnh qua sân bay Nội Bài, Hà Nội đã phải cách ly do có thân nhiệt cao.

Hà Nội cách ly một bệnh nhân nghi mắc cúm A/H1N1
Hành khách đi qua máy đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài.

Chiều 6/5, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm trên người, TS Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia cho biết, Viện vừa tiếp nhận một trường hợp nhập cảnh qua Sân bay Nội Bài (Hà Nội) có thân nhiệt cao. Người này đi từ Tiệp, qua Đức rồi về Việt Nam.

Trường hợp này đã được cách ly, chuyển về Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia. Đến chiều cùng ngày vẫn chưa có kết quả xét nghiệm.

TS Nguyễn Văn Kính thông tin, trường hợp này chỉ có thân nhiệt cao, không có biểu hiện gì bất thường khác. Tuy nhiên, tại thời điểm này, tất cả trường hợp dù chỉ có biểu hiện bất thường đều được tiến hành cách ly, giám sát và làm các xét nghiệm cần thiết.

Cũng tại cuộc họp này, TS Nguyễn Văn Bản, Giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp cho biết, thời gian qua bệnh viện cũng phát hiện 2 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1. Trường hợp thứ nhất là một người đàn ông Pháp đi cùng 4 người khác trong gia đình từ Hồng Kông vào Việt Nam. Trên chuyến bay đó có một người Mexico mắc cúm A/H1N1. Tuy nhiên, chỉ có người đàn ông này có biểu hiện thân nhiệt cao. Ngay lập tức bệnh nhân này được cách ly, theo dõi.

Các xét nghiệm đã khẳng định bệnh nhân âm tính với cúm A/H1N1. Những người trong gia đình người đàn ông này tuy không thân nhiệt cao nhưng cũng được theo dõi và có khuyến cáo không nên đi lại nhiều.

Trường hợp thứ hai là cặp vợ chồng đi từ Mỹ về. Cả hai có biểu hiện sốt và được đưa vào viện Việt - Pháp theo dõi. Hiện Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia đang làm xét nghiệm. Đến chiều 6/5 chưa có kết quả.

Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cho hay, có 6 người Việt Nam phải cách ly tại Hồng Kông. Những người này ở tại một khách sạn có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1) nên đã phải cách ly. Đến ngày 6/5, đã có một người trở về Việt Nam, được kiểm tra không nhiễm H1N1. 5 trường hợp còn lại vẫn đang được cách ly tại Hồng Kông, trong một khu biệt thự nghỉ dưỡng của chính quyền Hồng Kông đến 17h30 ngày ngày 8/5.

Tại cuộc họp, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) khẳng định, đến ngày 6/5 Việt Nam chưa phát hiện ca nhiễm cúm A/H1N1 nào. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo thực hiện diễn tập phòng chống cúm H1N1 tại các địa phương.

Sẽ phạt địa phương để "lọt lưới" ca bệnh cúm A/H1N1

Ngày 6/5, ông Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với các ban, ngành của khu vực phía Nam và giám sát thực tế tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại TP HCM.

Hà Nội cách ly một bệnh nhân nghi mắc cúm A/H1N1
Bộ trưởng Bộ Y tế giám sát trực tiếp công tác kiểm dịch tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bổ sung cho Sân bay Tân Sơn Nhất 3 máy đo thân nhiệtBộ trưởng Triệu cho biết, theo cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch cúm A/H1N1 sẽ còn lan rộng ra nhiều nước và kéo dài hơn nữa (hiện 23 quốc gia trên thế giới có ca dương tính với virus cúm A/H1N1).

Theo ông Triệu, TP HCM là địa phương có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc phòng chống đại dịch cúm A/H1N1 xâm nhập vào Việt Nam. Vì ở đây có cửa khẩu quốc tế lớn nhất nước (Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) thu hút khoảng 8.000 lượt du khách mỗi ngày.

“TP HCM phải hết sức khẩn trương, kỹ lưỡng trong việc phát hiện dịch tại các cửa khẩu, quyết tâm không để các ca bệnh xâm nhập vào trong nước” - ông Triệu nhấn mạnh. “Nếu địa phương, cửa khẩu nào để ca bệnh “lọt lưới” sẽ có mức độ kỷ luật thích đáng. Ngược lại, nếu phát hiện ra ca dương tính với cúm A/H1N1 sớm cũng được khen thưởng”.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM cho biết: Hiện Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được trang bị 3 máy đo thân nhiệt.

Tuy nhiên, chỉ có một cái sử dụng được liên tục, 2 cái còn lại không đảm bảo chất lượng nên dùng để dự phòng, mà mỗi ngày, hệ thống đo thân nhiệt trên phải đo cho hơn 7.000 lượt hành khách.

Trước tình hình đó, ông Triệu chỉ đạo Sở Y tế TP HCM tham khảo, nhanh chóng bổ sung cho Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thêm 3 máy đo thân nhiệt nữa để đảm bảo phục vụ tốt cho công tác phòng dịch.

Ông Nguyễn Văn Châu đề nghị Bộ Y tế cho ban hành cấp độ (1, 2, 3) để giám sát dịch bệnh nhằm đưa ra cơ chế cách ly bệnh cụ thể. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh khu vực bao gồm các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… để trao đổi thông tin liên quan đến dịch bệnh.

Đại diện Sở Y tế Tây Ninh cho biết, ngày 5/5, máy đo thân nhiệt ở cửa khẩu phát hiện 1 ca thân nhiệt cao là người Anh. Tuy nhiên, qua xét nghiệm các bước đã cho kết quả âm tính với virus cúm A/H1N1. Hiện vị khách này vẫn đang được theo dõi.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm