Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Hạ gục Brazil, Mỹ lên ngôi Hậu

Với pha lập công quý giá trong hiệp phụ của Carli Lloyd, lần thứ 2 liên tiếp, ĐT bóng đá nữ Mỹ giành tấm HCV Olympic trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Brazil.

Hạ gục Brazil, Mỹ lên ngôi Hậu

Với pha lập công quý giá trong hiệp phụ của Carli Lloyd, lần thứ 2 liên tiếp, ĐT bóng đá nữ Mỹ giành tấm HCV Olympic trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Brazil.

>>Clip ‘bàn thắng vàng’ giúp Mỹ đăng quang

Cách đây đúng 4 năm, Wambach trở thành người hùng của ĐT Mỹ với pha ghi bàn ở những phút cuối cùng của hiệp phụ, giúp Mỹ đánh bại Brazil 2-1 để đoạt tấm HCV tại TVH Athens 2004.

Hạ gục Brazil, Mỹ lên ngôi Hậu
Niềm vui của các nữ cầu thủ Mỹ - Ảnh: Getty

SVĐ công nhân Bắc Kinh tối 21/8, giấc mộng vàng của Marta và các đồng đội thêm một lần tan vỡ trước sức chiến đấu bền bỉ của người Mỹ. Lấn lướt trong phần lớn thời gian, tạo ra cả tá cơ hội, nhưng không một lần các chân sút áo vàng dứt điểm thành công.

Trái ngược với đối thủ, Mỹ đã chứng tỏ bản lĩnh của nhà VĐ khi thi đấu bình tĩnh, phòng thủ chặt và tận dụng cơ hội triệt để. Nhân lúc một vài cầu thủ Brazil bộc lộ dấu hiệu xuống sức, Mỹ đã đẩy nhanh tốc độ và có được bàn thắng quý hơn vàng ở hiệp phụ.

Tỏ ra hiểu khá rõ về nhau, nên trận chung kết bắt đầu bằng sự thăm dò, thận trọng của cả đôi bên. Brazil với dàn sao tấn công thượng thặng cũng không dám đẩy cao đội hình tấn công mạnh mẽ vì e ngại dính đòn "hồi mã thương".

Ngang tài ngang sức, khu trung tuyến trở thành điểm nóng với sự tranh chấp quyết liệt của cầu thủ hai đội. Sau khoảng 15 phút đầu giằng co, đội bóng Nam Mỹ dần chiếm ưu thế nhờ khả năng kiểm soát bóng tốt kết hợp các pha xử lý khéo léo.

Dĩ nhiên, Marta và Cristiane là hai mũi nhọn đặc biệt nguy hiểm bên phía Brazil. Dù bị hậu vệ Mỹ "chăm sóc" rất kỹ, nhưng Marta vẫn chứng tỏ mình là nữ cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới nhờ khả năng tạo đột biến tuyệt vời. Cô liên tục di chuyển sang hai bên cánh, rồi đột phá thẳng vào vòng cấm đối phương.

Cristiane cũng không hề kém cạnh. Suýt chút nữa cô gái đeo áo số 11 đã có bàn mở tỉ số trong pha đối mặt thủ thành Solo. Sau đó, tiền đạo đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Olympic còn thực hiện cú "nã pháo" từ ngoài vòng cấm, đưa bóng bay vọt xà ngang.

Về phần ĐT Mỹ, họ chỉ cắm duy nhất tiền đạo Rodriguez ở tuyến trên. Các lần lên bóng chủ yếu dựa vào những đường chuyền dài, nhưng chiến thuật này không phát huy hiệu quả trước hàng thủ có tổ chức của Brazil.

Tiền vệ trung tâm Hucles tỏ ra khá nguy hiểm với các cú dứt điểm từ xa. Từ một quả tạt cầu âu, Hucles khiến các CĐV Selecao hú vía khi bóng leo xà ngang. Tiếp đó, cô còn thực hiện pha volley căng ngay rìa vòng cấm đi trệch mục tiêu.

Hạ gục Brazil, Mỹ lên ngôi Hậu
Marta (vàng) chơi hay nhưng không thể giúp Brazil giành chiến thắng - Ảnh: AP

Bước sang hiệp hai, các nữ cầu thủ Brazil vẫn là những người làm chủ cuộc chơi. Bóng liên tục lăn bên phần sân Mỹ, nhưng ngoài các tình huống phô diễn kỹ thuật của Marta hay Renata, Brazil tỏ ra thiếu hiệu quả ở những pha phối hợp quyết định.

Phút 73, Marta thêm một lần đe dọa khung thành Mỹ sau pha độc diễn vượt qua 2 hậu vệ áo trắng. Tuy nhiên, cú sút sấm sét cuối cùng lại không thắng được phản xạ của "người giữ đền" đáng tin cậy Hope Solo.

Thời gian gần trôi về cuối, tâm lý chủ quan và sự xuống sức đã xuất hiện dưới hàng phòng ngự Brazil. Nhân thời cơ này, Mỹ bất ngờ đẩy cao đội hình, vùng lên mãnh liệt. Liên tiếp trong các phút từ 80 đến 90. Rodiguez có cơ hội khá ngon ăn. Đáng tiếc nhất là pha tâng bóng hơi nhẹ trong tình huống đối mặt thủ môn Barbara.

Đến hiệp phụ, Mỹ cho thấy sự vượt trội về thể lực, thường giành chiến thắng trong các cuộc tranh chấp tay đối. Phút 95, Lloyd dẫn bóng một nhịp ngoài vòng cấm rồi tung ra cú sút trái phá, không cho Barbara cơ hội cản phá, giúp đội nhà vượt lên dẫn trước.

Không còn gì để mất, Brazil dồn cả đội hình lên tấn công. Tuy thế, hết Marta lại đến Cristiane vô duyên trước khung gỗ. Ngay cả ở tình huống dứt điểm cận thành của Renata, bóng cũng chỉ tìm đến mành lưới sau.

Thua tức tưởi, mối hận năm xưa của Brazil vẫn chưa trả được, nay duyên nợ giữa hai "đại gia" lại càng thêm chồng chất. Với chiến thắng của ĐT bóng đá nữ, đoàn thể thao Mỹ đã có thêm tấm HCV thứ 29 tại kỳ Olympic Bắc Kinh 2008.

Đội hình ra sân:

Brazil: Barbara, Simone, Tania, Renata, Erika, Maycon, Daniela (Fabiana 77"), Fomiga, Ester, Marta, Cristiane.

Mỹ: Solo, Mitts, Rampone, Markgraf, Chalupny, Tarpley,  Box, O"Reilly, Lloyd, Hucles, Rodriguez (Box 119").

Bàn thắng: Lloyd 95".

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm