Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Great Expectations (1998)

“Đôi khi, nước biển màu vàng, đôi khi màu đỏ. Nhưng màu sắc của nó trong ký ức phụ thuộc vào ngày hôm ấy." (Great Expectations)

Great Expectations (1998)

(Zing) - “Đôi khi, nước biển màu vàng, đôi khi màu đỏ. Nhưng màu sắc của nó trong ký ức phụ thuộc vào ngày hôm ấy." (Great Expectations)

Tôi không định kể cho bạn nghe câu chuyện theo cách mà nó đã xảy ra. Tôi sẽ kể cho các bạn theo cách tôi nhớ về nó”… Cậu bé Finn đã mở đầu bộ phim Great Expectations như thế. Và chúng ta sẽ không xem câu chuyện Great Expectations như nó được viết trong tiểu thuyết của Charles Dickens. Chúng ta xem đạo diễn Alfonso Cuarón kể theo cách mà ông nhớ…

Great Expectations (1998)

Không phải câu chuyện về chàng trai Pip lên Luân Đôn học làm quý tộc, chúng ta có chàng hoạ sĩ Finn lên New York để trở thành người nổi tiếng. Finn Bell, sống cùng chị gái và bạn trai của cô, Joe, một người làm vườn và đánh cá…

Ấu thơ của Finn có những chuyện lạ lùng, như trong mọi tuổi thơ của bất kỳ ai cũng có thể từng có những điều bí mật tương tự: một người tù chạy trốn xuất hiện trong khi Finn đang ngồi vẽ giữa biển, bắt cậu bé phải đem kềm phá xích và thức ăn cho ông và đe dọa giết cả gia đình cậu nếu hé lộ về ông ta; một phụ nữ sống cô đơn mỏi mòn trong toà lâu đài đổ nát như mụ phù thuỷ, cùng với cô cháu gái xinh xắn kiêu kỳ như một thiên thần bé nhỏ muốn Finn đến mua vui cho bà…

Người đàn bà ấy là Nora Dinsmoor. Bà ta bị người tình bỏ rơi ngay trong lễ cưới, và mọi thứ chuẩn bị cho lễ cưới vẫn nguyên vẹn như thế sau 30 năm. Khi Finn cùng Joe đến lâu đài của bà, cô cháu gái Estella của bà Dinsmoor bắt gặp cậu bé đang ngồi thu mình dưới những tàng cây bên bờ hồ.

Great Expectations (1998)
Ngay lần đầu tiên gặp cậu bé, bà nắm tay Finn, đặt lên ngực mình và hỏi: “Cháu có biết đây là gì không? Trái tim ta. Đó là trái tim ta. Nó đã vỡ vụn”

Bà Dinsmoor gọi điện cho chị gái Finn đề nghị cho cậu bé đến chỗ lâu đài của bà chơi cùng cô cháu gái Estella. Ngay lần đầu tiên gặp cậu bé, bà nắm tay Finn, đặt lên ngực mình và hỏi: “Cháu có biết đây là gì không? Trái tim ta. Đó là trái tim ta. Nó đã vỡ vụn”. Cuộc tình đau khổ ấy khiến bà đóng cửa với thế giới để thu mình và gặm nhấm những kỷ niệm trong bản nhạc Besame Mucho. Cho đến khi Finn bước vào khu vườn, như một chú chuột con sợ hãi ngơ ngác lạc đường. Ngày đầu tiên đến, sau sự sợ hãi bởi người đàn bà diêm dúa, kỳ dị với con mèo khổng lồ, Finn vẽ bức chân dung của Estella, cô cháu gái ngang lứa Finn của bà Dinsmoor…

“Cháu thấy con bé thế nào. Hãy nói riêng với ta” – bà Dinsmoor thì thào

“Cháu nghĩ, cô nàng kiêu kỳ.”

“Rồi sao nữa…”

“Cháu nghĩ, bạn ấy dễ thương…”

“Rồi sao nữa?"

“Cháu nghĩ, cháu thích bạn ấy.”

“Rồi nó sẽ làm tim cháu tan vỡ. Đừng trách ta không cảnh báo trước. Nhưng ta biết, rồi cháu cũng sẽ yêu nó…”

Great Expectations (1998)
Poster

Chị gái của Finn ra đi trong một đêm, bỏ lại đứa em trai của mình cho Joe. Finn lớn lên với sự chăm sóc của Joe, sự hỗ trợ tài chính của bà Dinsmoor, những bức vẽ và cả những điệu nhảy cùng Estella. Cho đến một ngày, Estella ra đi không lời từ biệt sau một đêm quyến rũ chàng Finn trẻ tuổi dại khờ.

Finn bỏ vẽ. Thôi đến toà lâu đài của bà Dinsmoor. Cùng Joe ngang dọc đại dương đánh cá và trở thành một ngư dân phong trần chính hiệu. Đến một ngày nọ, một gã luật sư từ New York xuất hiện, mang theo một số tiền khổng lồ và một lời đề nghị hấp dẫn: biến giấc mơ của Finn thành hiện thực với một buổi triển lãm quy mô ở phòng tranh tại New York – trung tâm của nghệ thuật. Finn không hề biết ai là người tài trợ cho mình. Anh tìm đến bà Dinsmoor để chào từ biệt và để hỏi, liệu bà có phải là người ấy. Người đàn bà tội nghiệp sống cô đơn ấy mỉm cười, “New York… Cháu sẽ đi New York? Estella đang ở đó”…

Great Expectations (1998)
Đạo diễn Alfonso Cuarón,
Dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Charles Dickens;
Diễn viên: Ethan Hawke,
Gwyneth Paltrow, Chris Cooper,
Anne Bancroft, Robert De Niro.

Finn lên New York. Cùng với đôi bàn tay trắng. Và bắt đầu vẽ trở lại sau bao năm rong ruổi trên biển mênh mông. Năng khiếu ấy chưa bao giờ biến mất, nó chỉ ngủ yên và chờ anh đánh thức… Rồi bất ngờ, anh gặp lại Estella, vẫn với sự xuất hiện đột ngột, với nụ hôn bất ngờ bên đài nước và cả nụ cười quyến rũ trêu đùa.

Estella đang sống trong một xã hội thượng lưu, với những người bạn giàu có và một người tình lắm tiền. Cô vờn Finn như trò đùa, ập đến trong nồng nàn rồi đột ngột ra đi, lạnh lùng thờ ơ như chưa từng có điều gì xảy ra. Finn lao vào vẽ như cuồng dại, để có thể trở thành người nổi tiếng, để đứng ngang với những người giàu có, để là một phần của tầng lớp thượng lưu và để xứng đáng với Estella, trước khi cô cưới người khác.

Great Expectations (1998)
Ethan Hawke và Gwyneth Paltrow vẫn tuyệt vời trong vai Finn và Estella khi đã lớn

Anh bất chấp tất cả, anh vẽ và biết cách để tạo ra những câu chuyện cho những bức tranh của mình. Đây là Mary, chị gái tôi, người đã bỏ tôi mà đi. Đây là Bob, ông anh rể nghiện ma tuý và đã chết trong sự vật vã. Đây là một cô bé tôi gặp từ lúc bé, tôi không nhớ tên. Đây vẫn là cô bé ấy, sau nhiều năm…

Buổi triển lãm thành công. Những bức tranh của Finn được mua hết ngay ngày khai mạc. Nhưng Finn mất tất cả. Người anh rể Joe bất ngờ xuất hiện trong đêm khai mạc vì muốn chia sẻ với những thành công của đứa em trai mà anh từng chăm sóc, nuôi dạy đến trưởng thành, rồi bàng hoàng nhận ra mình đã bị từ chối, vì lãng quên và… bị chết trong những câu chuyện Finn kể cho nhà báo.

Estella không đến, và khi Finn tìm đến ngôi nhà sang trọng của cô, anh gặp bà Dinsmoor ở đó, lên New York để dự đám cưới của cô cháu gái duy nhất. Estella, cô bé được dạy dỗ để làm tan nát tim những người đàn ông, báo thù cho người cô tuyệt vọng của mình và Finn chỉ là chú chuột ngơ ngác trong khu vườn để làm thí nghiệm. Finn đau đớn, cầm lấy bàn tay của bà Dinsmoor đặt lên lồng ngực mình “Bà thấy không. Tim cháu đây. Nó đã vỡ nát”… Và cả sự bội ơn vô tình, khi anh biết được sự thật về người đã giúp anh biến những giấc mơ thành sự thật. Người còn cất giữ những bức vẽ từ thời ấu thơ.

Great Expectations (1998)
Hình ảnh trong phim

Finn thẫn thờ. Anh còn lại gì? Chạy theo một bóng hồng mỏi mệt. Rũ bỏ mọi thứ. Cố gắng vẽ tranh, không vì lòng đam mê thuần khiết mà vì tham vọng chiếm hữu. Cuối cùng, Estella đã ra đi.

Estella còn lại gì sau những cuộc vờn bắt? Chẳng còn gì... Cô trở về lâu đài năm xưa, đứng ngắm biển với cô con gái như hình ảnh cô năm nào. Chẳng có tình yêu và hạnh phúc thật sự.

Những người làm tim tan vỡ, liệu tim họ có còn nguyên vẹn, hay cũng đã rạn nứt từ lâu?

Great Expectations được mở đầu quá tuyệt vời. Cậu bé dễ thương ngồi trên con thuyền với cuốn sổ tay chằng chịt những nét vẽ ngây thơ, hồn nhiên trong sáng bằng phấn vẽ. Mặt nước lóng lánh. Rồi nỗi sợ hãi ngập tràn nhìn người tù xuất hiện.

Với diễn xuất ấn tượng của Robert De Niro (trong vai người tù), Chris Cooper (trong vai Joe) và Anne Bancroft (trong vai bà Nora Dinsmoor) cùng hai đứa trẻ thủ vai Finn và Estella lúc nhỏ, đoạn đầu phim Great Expectations đã khiến người xem mong chờ quá lớn (đúng là "Great Expectations")! Ethan Hawke và Gwyneth Paltrow vẫn tuyệt vời trong vai Finn và Estella khi đã lớn, nhưng so với hai đứa trẻ, đặc biệt là cảnh hôn nhau bên đài nước không thể lãng mạn bằng... Đáng tiếc nhất là kết thúc phim không tuyệt vời như chính mở màn. Thế nhưng, Great Expectations vẫn là một phim xúc động, với những hình ảnh lung linh kỳ ảo, những bức tranh chân dung ấn tượng và những bản nhạc gợi nhờ đến cuộc tình của những người tim vỡ…

Phan xi nê

Bạn có thể quan tâm