F1 Silverstone - RedBull xuyên thủng ''Hòn Đá Bạc''
Màn trình diễn của RedBull đã khiến cho toàn bộ đấu trường nước Anh phải ngả mũ kính phục, trong khi những tay đua chủ nhà liên tiếp gây thất vọng.
Vettel ăn mừng chiến thắng thứ 2 trong mùa giải. |
Không có bất cứ sai lầm nào đến với bộ đôi của RedBull, Vettel mạnh mẽ và chính xác đã làm chủ toàn bộ sân bay Silverstone. Đây là một chiến thắng quan trọng với Vettel và cũng là một niềm hy vọng mới cho mùa giải F1 đang thuộc quyền thống trị của BrawnGP.
Ba vị trí dẫn đầu không mắc phải khó khăn nào để tăng tốc sau hiệu lệnh xuất phát. Vettel - Rubens - Webber nhanh chóng thiết lập khoảng cách với nhóm phía sau. Tuy nhiên, bất ngờ lại đến với Jenson Button, tay đua đang đứng đầu bảng xếp hạng đã có một cú tăng tốc tồi nhất trong mùa giải này. Ngược lại, hai chiếc Ferrari đã chủ động sử dụng KERS áp sát và vượt qua số đông những tay lái phía trên. Chính vì lẽ đó, Button bị tụt xuống vị trí thứ 9 ngày phía sau Felipe Massa. Còn Kimi Raikkonen thì nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 5 cạnh tranh cùng Nakajima đang xếp thứ 4.
Pha bứt phá ở những khúc cua đầu tiên. |
Rất nhiều sai lầm đã đến từ bước xuất phát cho dù không có tai nạn nào xảy ra, Trulli bị dồn xuống thứ 7 phía sau Rosberg sau khi bị Kimi qua mặt. Alonso thì chậm chạp để mắc lại vị trí 13, còn Heikki Kovalainen tệ hại khi để cho chiếc xe nặng đầy nhiên liệu lăn bánh cuối đoàn đua tại vị trí thứ 19. Riêng Lewis Hamilton thì khá vui mừng khi vươn lên 4 bậc trên bảng thứ tự các tay đua.
Tuy Massa tạo bước xuất phát khá tốt nhưng do có lượng nhiên liệu nặng hơn Button nên chỉ không quá 1 vòng đua, tay đua chủ nhà đã vượt lên trên chiếc xe Đỏ tạm thế chỗ của Massa. Sau đó, Button nhanh chóng bắt kịp Trulli và bắt đầu tiến hành lần “sửa sai” của mình sau màn khởi đầu tệ hại.
Phía trước là một đường băng trống trải, Vettel hoàn toàn làm chủ cuộc chơi với 6 Fastest Lap liên tiếp sau 6 vòng đua, một thành tích tuyệt vời. Tay đua của RedBull bỏ xa Rubens và Webber phía sau, mỗi vòng đua, Vettel nhanh hơn các đối chủ gần 2 giây và chưa đầy 6 vòng đua khoảng cách đó đã lên đến 12 giây. Một lối thi đấu đầy mãnh liệt của Vettel làm cho khán giả hồi tưởng đến hình ảnh một thời bùng nổ của Schumi.
Có lẽ đây không phải là một ngày vui cho những người hâm mộ nước Anh, Lewis không đủ sức mạnh để bắt kịp nhóm xếp trên, nhà đương kim vô địch đã không ít lần chạy xe ra ngoài mặt cỏ của đường đua Silverstone. Cùng lúc đó, Button nhận thấy độ thăng bằng trên chiếc Brawn đã có dấu hiệu bất ổn, Button vừa không còn gây áp lực lên Trulli mà thậm chí bị Massa bám sát.
Nhóm giữa đoàn đua có một cuộc cạnh tranh khá hấp dẫn trước khi vào Pitlane cho lần tiếp nhiên liệu đầu tiên. Alonso cố gắng vượt qua Nick Heidfeld còn Lewis giằng co với Kubica. Nghịch cảnh ở đây lại chính là 4 tay đua rất mạnh ở những mùa giải trước, 2 trong đó đã từng là những nhà vô địch, giờ đây họ phải chiến đấu để dành lấy vị trí thứ 12!
Nakajima là tay đua đầu tiên vào PitStop ngay ở vòng thứ 14, tiếp sau đó 3 vòng là Kimi Raikkonen. Thêm một lần nữa Ferrari thể hiện sự chậm chạp trong PitStop, sau hơn 9 giây thoát khỏi PitLane, Kimi bị đẩy xuống vị trí thứ 10. Thật đáng tiếc cho những nỗ lực trước đó của tay đua Phần Lan, không ít lần thi đấu gần đây đội ngũ nhân viên PitLane của Ferrari đã làm hỏng những cố gẳng của cả Massa và Kimi Raikkonen.
Vẫn là những PitStop chậm chạp của Ferrari. |
Tận dụng cơ hội này, Button và Trulli nhanh chóng rút ngắn thời gian tiếp nhiên liệu và kẹp Kimi lại ở chính giữa cuộc cạnh tranh. Nhưng tâm điểm cho chiến thuật PitStop lại ở chính pha vượt mặt ngoạn mục của RedBull. Rubens hoàn thành thời gian với hơn 8 giây và ngay sau đó Webber chỉ mất hơn 7 giây vừa đủ để nhanh hơn chiếc BrawnGP trên mặt đường đua. Lúc này, Vettel đã bỏ lại Webber và Rubens chừng 22 giây và tràn đầy cơ hội chiến thắng ở Silverstone.
Riêng màn trình diễn của Massa tại buổi chiều trên đường băng nước Anh đã làm thỏa mãn tất cả những người hâm mộ Màu Đỏ. Sau khi Button, Trulli và Rosberg vào PitStop, Massa đã tận dụng những vòng đua với lượng nhiên liệu còn lại để thiết lập khoảng cách an toàn. Sau PitStop khá muộn ở vòng 23, Massa đã gây ngạc nhiên để leo lên vị trí thứ 5, tay đua này đã rất thất vọng sau khi chỉ dành vị trí thứ 11 ở vòng phân hạng, nhưng kết quả này đã xóa đi hoàn toàn ngày thứ 7 tẻ nhạt của Ferrari.
Ở giữa cuộc chơi, Vettel lại xuất hiện nhưng là để “Lapping” hai nhà vô địch Lewis - Alonso đang dành giật nhau vị trí thứ 14. Thật đáng buồn cho Renault và McLaren, gần như Vettel đã làm cho những ngày hào hùng trước kia sẽ chỉ còn là những kỷ niệm của các ông lớn. Ngay sau đó, Bourdais va chạm với Heiki Kovalainen ở góc cua thứ 8, Bourdais cố gắng vượt qua chiếc MP4-24 nhưng lại không thể đạp phanh kịp rồi đâm thẳng vào lốp của Heikki. Tai nạn này khiến cho cả hai đều phải bỏ cuộc ở Silverstone.
Va chạm của Bourdai với Heikki. |
Tiếp tục cho cuộc trinh phục thứ hạng, Massa tiến sát đến với Rosberg và Rubens. Với khoảng cách dưới 1 giây và có lượng nhiên liệu đủ chạy lâu hơn Rosberg, Massa kiên trì chờ đợi PitStop thứ 2 của tay đua Williams. Và cơ hội đã đến không quá lâu cho Massa, với 3 vòng nhiều hơn và nhanh hơn, chiếc F60 đã hoàn toàn bỏ xa Rosberg và dành lấy vị trí thứ 4 sau PitStop ngắn để tiếp tục tiến về vạch đích.
Những nỗ lực cuối cùng của Jenson Button cũng được đền đáp bằng vị trí thứ 6, Button cũng sử dụng chiến thuật tương tự như Massa đã làm trước đó. Về cuối cuộc đua, Button đã cảm nhận chiếc xe tốt hơn những vòng đầu tiên, tay đua chủ nhà dần thu hẹp khoảng cách với Rosberg và Massa, tuy nhiên quãng đường đua còn lại là không đủ để Brawn ăn mừng với Button.
Vettel hoàn thành nhiệm vụ được giao. |
Vettel nhanh chóng cán vạch đích hoàn thành cuộc đua với một tốc độ không thể cản phá, tay đua trẻ đã kỷ niệm lần tổ chức thi đấu cuối cùng ở Silverstone bằng cách “Lapping” gần một nửa số tay đua phía sau. Chiếc RedBull thứ hai cũng tiến đến khán đài trung tâm mà không hề gặp một trở ngại nào phía sau, còn Rubens Barrichello về đích nhanh hơn Massa 4 giây. Rosberg và Button lần lượt về đích sau những màn rượt đuổi muộn màng của BrawnGP. Hai tay đua cuối cùng có điểm tại vòng 8 là Trulli và Kimi Raikkonen.
Không có quá nhiều pha bứt phá vượt mặt ở Silverstone, chiến thuật PitStop đã chi phối phần lớn thứ hạng của các tay đua trong top 10. Tuy nhiên, Silverstone vẫn có được một màn trình diễn hoàn hảo mang tên RedBull cho dù các tay đua chủ nhà không gây được điều gì ấn tượng. Vettel đang là niềm hy vọng của F1 2009 khi phía trước vẫn còn 9 vòng đấu rất khó khăn và bất ngờ. Tỷ số giữa Button và Vettel đang là 6-2, nếu giữ vững được phong độ hiện tại Vettel vẫn còn đủ thời gian để làm nên một cuộc lật đổ thú vị trong những vòng đấu còn lại của mùa giải.
Kết quả vòng 8 - F1 2009 Silverstone:
TT | Tay đua | Đội đua | Thời gian | Điểm |
1 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 1:22:49.328 | 10 |
2 | Mark Webber | RBR-Renault | +15.1 giây | 8 |
3 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | +41.1 giây | 6 |
4 | Felipe Massa | Ferrari | +45.0 giây | 5 |
5 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | +45.9 giây | 4 |
6 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | +46.2 giây | 3 |
7 | Jarno Trulli | Toyota | +68.3 giây | 2 |
8 | Kimi Räikkönen | Ferrari | +69.6 giây | 1 |
9 | Timo Glock | Toyota | +69.8 giây | |
10 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | +71.5 giây | |
11 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | +74.0 giây | |
12 | Nelsinho Piquet | Renault | +1 Vòng | |
13 | Robert Kubica | BMW Sauber | +1 Vòng | |
14 | Fernando Alonso | Renault | +1 Vòng | |
15 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | +1 Vòng | |
16 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | +1 Vòng | |
17 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | +1 Vòng | |
18 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | +1 Vòng | |
Ret | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | Tai nạn | |
Ret | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | Tai nạn |
Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng 8:
TT | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Jenson Button | Brawn-Mercedes | 64 |
2 | Rubens Barrichello | Brawn-Mercedes | 41 |
3 | Sebastian Vettel | RBR-Renault | 39 |
4 | Mark Webber | RBR-Renault | 35.5 |
5 | Jarno Trulli | Toyota | 21.5 |
6 | Felipe Massa | Ferrari | 16 |
7 | Nico Rosberg | Williams-Toyota | 15.5 |
8 | Timo Glock | Toyota | 13 |
9 | Fernando Alonso | Renault | 11 |
10 | Kimi Räikkönen | Ferrari | 10 |
11 | Lewis Hamilton | McLaren-Mercedes | 9 |
12 | Nick Heidfeld | BMW Sauber | 6 |
13 | Heikki Kovalainen | McLaren-Mercedes | 4 |
14 | Sebastien Buemi | STR-Ferrari | 3 |
15 | Robert Kubica | BMW Sauber | 2 |
16 | Sebastien Bourdais | STR-Ferrari | 2 |
17 | Giancarlo Fisichella | Force India-Mercedes | 0 |
18 | Adrian Sutil | Force India-Mercedes | 0 |
19 | Nelsinho Piquet | Renault | 0 |
20 | Kazuki Nakajima | Williams-Toyota | 0 |
Bảng xếp hạng các đội đua sau vòng 8:
TT | Đội đua | Điểm |
1 | Brawn-Mercedes | 105 |
2 | RBR-Renault | 74.5 |
3 | Toyota | 34.5 |
4 | Ferrari | 26 |
5 | Williams-Toyota |
|