Giá xăng giảm, cước vận tải lặng thinh
Cách đây vài tháng, khi giá xăng dầu tăng, các hãng vận tải ngay lập tức tăng giá cước. Đến nay, sau 4 lần xăng dầu giảm giá, các doanh nghiệp (DN), cơ quan quản lý đều lặng thinh.
309 kết quả phù hợp
Cách đây vài tháng, khi giá xăng dầu tăng, các hãng vận tải ngay lập tức tăng giá cước. Đến nay, sau 4 lần xăng dầu giảm giá, các doanh nghiệp (DN), cơ quan quản lý đều lặng thinh.
Một ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng tỷ giá, thị trường ngoại tệ đã bắt đầu giảm nhiệt, giá bán USD không còn sát mức trần như trước.
Tháng 6 này, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên cả nước được cơ quan thống kê ghi nhận tăng 0,35% so với tháng 5, dưới tác động của việc tăng giá mặt hàng xăng dầu.
Mặc dù đã được chấp nhận tại các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Hàn Quốc… tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vải vẫn cho rằng, không thể thiếu thị trường Trung Quốc.
Thông tin từ Bộ Công Thương về giá xăng có thể giảm khiến người dân, doanh nghiệp đều chờ đợi. Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên gia, cung cách điều hành giá đang có vấn đề.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng, giá xăng tăng hơn 3.000 đồng/lít nên cước taxi nhất định phải điều chỉnh.
Trong đó có một số quy định rất vô lý được dẫn ra như kinh doanh xuất khẩu gạo phải có kho, có nhà máy xay và phải tuân thủ theo thiết kế...
Sau khi giá xăng tăng thêm 2.000 đồng/lít, nhiều mặt hàng tiêu dùng, cước taxi chuẩn bị tăng giá.
Lo ngại hiện tượng lợi dụng việc tăng giá điện, giá xăng để tăng giá dây chuyền, Bộ Tài chính vừa phát đi thông cáo trong đó đưa quyết tâm giữ bình ổn giá.
Đợt tăng giá xăng mới đây thêm 1.950 đồng mỗi lít, giá điện tăng 7,5% từ ngày 16/3, khiến gánh nặng chi phí đè lên vai người tiêu dùng.
Có cơ chế thị trường thực sự thì mới không xảy ra chuyện hàng hóa "té nước" theo giá xăng.
Dù dự đoán được giá xăng sẽ tăng sau dịp nghỉ lễ, nhưng đa số người dân cũng như doanh nghiệp đều “choáng” với biên độ tăng lớn như vậy.
Tập đoàn thép hàng đầu Việt Nam của bầu Long bị cáo buộc ép giá khi chỉ mua quặng sắt trong nước bằng 50% giá thành chung của thế giới.
Với mức tăng 2.000 đồng mỗi lít xăng, việc tăng giá cước là khó tránh khỏi.
Vào các dịp lễ, Tết, các nhà xe thổi giá vé tăng 20-60%, với lý do “phụ thu chiều chạy rỗng”. Thật ra hầu hết các chuyến xe đều đầy ắp khách cả đi lẫn khi về.
Các tổ chức tín dụng cho rằng Vinalines có thể nhanh chóng phục hồi và có thể giữ nguyên được vốn cho vay là ảo tưởng, trong tình huống này chỉ có thể lựa chọn lấy cái đỡ xấu hơn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, khó khăn của Vinalines không thể giải quyết ngay, cần kiên trì, gỡ từng việc cụ thể.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp không tăng giá bán xăng dầu. Trước đó, thị trường dự đoán giá các nhiên liệu sẽ có điều chỉnh.
Trước 2008, nhiều DN vận tải biển Việt Nam ồ ạt vay tiền mua sắm hàng loạt tàu vận tải. Nhưng ít ai ngờ rằng, chỉ vài năm sau đó, nhiều con tàu được bán với giá vài ba triệu USD.
Doanh nghiệp vận tải chưa tăng giá cước, giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác chưa có nhiều biến động.