Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Chuyện vui ổ cúm 'hụt'

Đã 4 ngày qua, cư dân sống trong nhà F thuộc khu đô thị Xuân La, Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ (Hà Nội) sống trong tình trạng nơm nớp âu lo khi thông tin trong tòa chung cư này có người nhiễm cúm A/H1N1.

Chuyện vui ổ cúm ''hụt''

Đã 4 ngày qua, cư dân sống trong nhà F thuộc khu đô thị Xuân La, Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ (Hà Nội) sống trong tình trạng nơm nớp âu lo khi thông tin trong tòa chung cư này có người nhiễm cúm A/H1N1.

>>Bi hài chuyện điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1

Anh Phú - người được Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia kết luận âm tính với cúm A/H1N1 chiều ngày 28/7

Anh Đàng Quang Phú, kỹ sư của công ty Yamaha đóng tại Sóc Sơn, Hà Nội, sau khi kết thúc chuyến công tác tại Thái Lan, trở về nhà tại phòng 704, nhà F khu đô thị Xuân La, Xuân Đỉnh. Sau khi ngủ một tối, đến 5h30 sáng hôm sau đi nghỉ mát ở Cát Bà.

Ở khu nghỉ mát này, anh bị sốt, chiều ngày 25/7 phải quay về nhà sau đó bắt taxi đến Viện các Bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia thuộc Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm. Tại đây, anh đã được kết luận nhiễm cúm A/H1N1. Nằm viện từ ngày 25- 28/7 thì được trả về sau khi bệnh viện xác nhận âm tính với cúm A/H1N1.

Cho đến chiều hôm qua, vẫn không một bóng người qua lại tòa nhà này

Để bảo đảm an toàn cho khu nhà và những người xung quanh, trước khi đến viện, anh Phú đã chủ động báo tin cho Dịch tễ Trung ương biết tình hình sức khỏe của mình. Ngay lập tức chiều ngày 25/7 Trung tâm y tế Xuân La đã có mặt tại tòa nhà F để tiến hành phun thuốc và cấp khẩu trang cho mọi người trong tòa nhà. Thông tin phòng bệnh từ các tờ rơi của Sở Y tế được truyền tay nhau đọc.

Ngay lập tức, dán thông báo: “Phát hiện một trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đang được cách ly”. Anh Nguyễn Duy Quảng - phụ trách khu chung cư này cho biết: “Thông tin có người nhiễm cúm A/H1N1 buộc chúng tôi phải dán thông báo để bảo đảm an toàn cho mọi người”.

Thông tin phòng 704 có người nhiễm cúm làm cho cư dân của tòa nhà hoảng loạn. Theo một số cư dân ở khu chung cư này, tin dịch cúm vẫn được thông tin thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng vì nó “xảy ra ở đâu đó” nên mọi người cũng chưa có ý thức đầy đủ trong chuyện phòng tránh. Thế nên khi nghe tin có người trong khu nhà bị nhiễm, mọi người đổ xô đi mua khẩu trang đặc chủng.

Những người khác thì đóng cửa im bặt không ra khỏi nhà. “Trong mấy ngày vừa qua, không lúc nào ngớt điện thoại của người dân trong tòa nhà hỏi chúng tôi về tình hình cúm tại đây. Tòa nhà F này có tất cả 124 hộ thì không một hộ nào không gọi điện, hỏi mua khẩu trang chuyên dụng ở đâu? Bây giờ chúng tôi phải làm gì? Cơ quan chức năng đã đến đây xử lý chưa...?”- anh Quảng cho biết.

Cho đến ngày hôm qua (29/7), khi chúng tôi có mặt tại tòa nhà này, không khí vẫn vắng vẻ, không một bóng người lai vãng. Chị Hoàng Thị Chinh, nhân viên một công ty truyền thông Hà Nội, có nhà ở tầng 3 tòa nhà này cho hay: “Sau khi thông báo rằng tòa nhà tôi ở có người nhiễm cúm, cơ quan đã cho nghỉ hẳn một tuần để cách ly. Hai ngày trước mọi người rất hoang mang, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ. Họ thi nhau đưa con đến các trung tâm y tế để kiểm tra một cách ồ ạt. Nhưng rồi đều bị trả về do tại các trung tâm này, chỉ người bị sốt người ta mới khám cho”- chị Chinh cho biết thêm.

Hầu hết cư dân ở tòa nhà này đều bàng hoàng trước thông tin cúm A/H1N1 đã lan đến tận nhà. Bảo vệ tòa nhà này cho hay, rất nhiều gia đình đã xin nghỉ phép để đưa con cái về quê ngoại hoặc nội để cách ly với ổ dịch. Cho đến trưa hôm qua, khi Ban quản lý tòa nhà này đã dán thông báo trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 của anh Phú đã được xử lý và tình hình đã nằm trong vòng kiểm soát nhưng không ít người dân ở đây vẫn lo lắng.

Theo Gia Đình & Xã Hội

Theo Gia Đình & Xã Hội

Bạn có thể quan tâm