Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

'Chuyện nhỏ Sài Gòn'

Cùng khám phá cuốn sách để thấy một Sài Gòn đa màu dưới những lăng kính khác nhau.

'Chuyện nhỏ Sài Gòn'

Cùng khám phá cuốn sách để thấy một Sài Gòn đa màu dưới những lăng kính khác nhau.

Sài Gòn hiện lên dưới mắt nhìn mỗi người lại như những lát cắt đa chiều và vô cùng sinh động. Sài Gòn ấy có thể là một sớm cà phê nhìn dòng người tấp nập qua lại, một chiều nắng vàng óng ả trải dài bên sông, một tối đường bay lá thật thơm và thật nhiều gió lộng… Sài Gòn đó – hễ xa là nhớ, với những người đã coi Sài Gòn như một phần trong tim mình và trong tâm khảm.

Viết về Sài Gòn ấy, trước nay cũng đã có không ít tác phẩm. Từ sách truyện đến sách ảnh, từ truyện ngắn đến tản văn, nhưng có lẽ, chưa có cuốn sách nào viết về Sài Gòn rất tỉ mỉ và nhiều chiều như Chuyện nhỏ Sài Gòn của Đàm Hà Phú.

Bằng cảm quan về cái đẹp của một người nghệ sĩ cùng lối quan sát tỉ mỉ, tế vi, Phú viết về Sài Gòn bằng cái nhìn trìu mến nhất, bằng cảm xúc dịu ngọt nhất, bằng tâm hồn phóng khoáng rộng mở nhất. 34 câu chuyện nhỏ trong cuốn sách, mỗi câu chuyện lại đem tới một Sài Gòn ở một góc nhìn rất khác và rất riêng: vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm, vừa mới mẻ, vừa cổ xưa, tất cả xếp lại, thật vừa và thật tròn đầy trong một cuốn sách 224 trang ngập tràn cảm xúc thân thương dành cho mảnh đất ấy.

Tác giả từng tâm sự: “Với tôi khi đến một vùng đất khác, nghe một giọng nói khác… tôi luôn cho rằng mình may mắn, giống như được nghe kể về một câu chuyện. Sài Gòn đối với tôi như một chốn khác với những con người khác, mỗi ngày, dù tôi vẫn ở đây hơn hai mươi năm nay, vì những câu chuyện ở Sài Gòn không bao giờ cũ. Giống như trò cá mưa cá nắng, ở mảnh đất hai mùa mưa nắng này, không ai chính xác biết ngày nào sẽ mưa, ngày nào sẽ nắng, Sài Gòn chỉ có một quy luật, luật để sống ở Sài Gòn là cái tình.”

Và thật vậy, giữa mảnh đất quá rộng lớn ấy, nơi cuộc sống không ngừng đổi thay, cuốn con người vào vòng xoáy của những điều vội vã, bận rộn, thì chút tình ấy đáng quý, đáng khao khát biết bao, nhất là khi, sự cô đơn luôn là thứ không được đón chào, nhưng vẫn thường xuyên hiển hiện quanh đây - nhất là đối với những người trẻ với nhiều ước ao, hoài bão đặt vào Sài Gòn ấy.

Đọc từng mẩu chuyện nhỏ, từ Ở Sài Gòn, Đi chợ Sài Gòn, Lập nghiệp ở Sài Gòn, đến Hửng sáng, Có con đường nằm nghe nắng mưa…, chắc chắn rằng, dù có phải người Sài Gòn hay không, bạn cũng sẽ cảm nhận được ít nhiều những điều đặc biệt mà không nơi nào ngoài Sài Gòn có được. Đó, chính là cái phong vị riêng nhất và độc đáo nhất của mảnh đất này.

Những lời khen ngợi dành cho cuốn sách:

“Một tập sách ấm áp. Đọc Phú thấy đời đẹp, những vẻ đẹp ai cũng gặp một lần nhưng cuộc sống của họ không đủ chậm để giữ lại, để nâng niu. Ngang dọc khắp nơi, người viết tỉ tê kể cho ta những tấm chân tình trong cát bụi. Nhịp văn nhanh mạnh, rất chi là phóng khoáng. Tưởng đọc Phú là đọc chuyện, nhưng cả văn cũng lôi cuốn, dí dỏm" - Nguyễn Ngọc Tư.

“Phú có cá tính và viết được “nhiều chiều” và cũng không chịu “chiều” ai cả! Và viết thì vô thiên lủng. Cả cái ngắn, cái dài, cái vừa phải! Cái chung, cái riêng! Cái ý nghĩa, cái trầm trọng, cái rất ơ! Nhiều khi đọc xong càng bơ vơ! Một phong cách độc đáo và độc lập của kẻ mê chơi và ý thức cuộc chơi của riêng mình. Nhưng mà có chuyện. Và những câu chuyện tưởng chơi chơi tưng tửng ấy có mảnh nổ găm vào tim” - Nguyễn Hữu Hồng Minh.

Sách sẽ được phát hành trong tháng 3 này. Bạn đọc quan tâm có thể đặt sách trực tuyến tại nhà sách online 123.vn để được hưởng ưu đãi giảm giá 10%, đồng thời tham gia chương trình khuyến mãi “Mua sách hay – Trao tay quà sốc” để có cơ hội nhận được Kindle Fire HD hoặc Ipod Nano 7. Chương trình kéo dài đến hết ngày 21/3.

HÀ PHƯƠNG

Theo Infonet

HÀ PHƯƠNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm