Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Chủ nhà Olympic gian lận tuổi ở môn TDDC?

Ngày tháng năm sinh tìm thấy trên hồ sơ trực tuyến của 3 VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Trung Quốc đã gây nghi ngờ về việc nước chủ nhà “khai gian” tuổi, để cho các cô gái này đủ điều kiện tham dự Olympic.

Chủ nhà Olympic gian lận tuổi ở môn TDDC?

Ngày tháng năm sinh tìm thấy trên hồ sơ trực tuyến của 3 VĐV thể dục dụng cụ (TDDC) Trung Quốc đã gây nghi ngờ về việc nước chủ nhà “khai gian” tuổi, để cho các cô gái này đủ điều kiện tham dự Olympic.

Chủ nhà Olympic gian lận tuổi ở môn TDDC?
VĐV Yang Yilin

Yang Yilin, ứng cử viên cho chiếc huy chương vàng môn xà lệch sinh ngày 26/8/1993, theo như danh sách hồi năm 2004, 2005 và 2006 đăng tải trên website của Tổng cục quản lý thể thao Trung Quốc. Theo đó, Yang mới chỉ chính thức bước sang tuổi 15 vào cuối tháng 8 này. Tuy nhiên, yêu cầu bắt buộc của các VĐV thể dục dụng cụ tham gia Olympic là trên 16 tuổi.

Điều đáng nói là trong danh sách đăng ký năm 2007, thì ngày sinh của Yang lại là 26/8/1992. Nếu như vậy thì cô gái này hoàn toàn đủ điều kiện tham gia Olympic Bắc Kinh. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với 2 đồng đội của Yang là He Kexin và Jiang Yuyuan.

Nhà quản lý môn TDDC Trung Quốc đã từ chối trả lời thắc mắc của hãng tin AP khi phóng viên yêu cầu xem giấy tờ chứng nhận tuổi của Yang và lời giải thích cho sự nhập nhằng này.

Còn Tổng thư ký Liên đoàn TDDC quốc tế (FIG), Andrei Gueisbuhler, khi được hỏi về vấn đề của Yang, ông chỉ nói đơn giản rằng ông sẽ không đưa ra bình luận nào cho tới khi có bằng chứng xác thực và đáng tin cậy.

“Nếu tôi không có bằng chứng viết tay của sự việc, thì chúng ta cần phải chấp nhận thông tin ghi trên hộ chiếu mà chúng tôi đã xem xét và kiểm duyệt”, ông Gueisbuhler nói.

Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế IOC, Jacques Rogge cũng tỏ ra hoàn toàn tin tưởng các cộng sự của mình. “IOC tin tưởng vào các liên đoàn thể thao, họ có trách nhiệm về điều kiện tham dự của các VĐV. Chúng tôi không có nhiệm vụ đi kiểm tra từng người trong tổng số 10.000 VĐV tham gia Olympic”.

Chủ nhà Olympic gian lận tuổi ở môn TDDC?
Với nghi ngờ khai gian tuổi, liệu He Kexin có thể góp mặt tại Olympic Bắc Kinh?

Ở nội dung đồng đội môn TDDC, cuộc tranh chấp huy chương vàng diễn ra gay gắt nhất giữa 2 cường quốc, Trung Quốc và Mỹ. Và 2 cái tên Yang Yilin và He Kexin được giới chuyên môn đánh giá là nhiều khả năng sẽ mang lại lợi thế đáng kể cho nước chủ nhà.

Thành tích của 2 cô gái này và VĐV Mỹ, Nastia Liukin là tương đương nhau. Chính vì thế, câu chuyện tuổi tác của He và Yang sẽ tác động không nhỏ đến cục diện cuộc đua. Ông Steve Penny, chủ tịch Liên đoàn TDDC Mỹ cho biết nước này không bận tâm tới việc những gương mặt nào sẽ đại diện cho Trung Quốc.

“Đó không phải là chuyện của nước Mỹ”, ông cho biết: “Việc này thuộc về trách nhiệm của IOC và FIG”

Trong những năm 1980, độ tuổi tối thiểu của các VĐV tham gia Olympic là 15. Sang đến năm 1997, IOC chính thức nâng tiêu chuẩn này lên thành 16 tuổi.

Trước đó, Bắc Triều Tiên cũng dính vào vụ việc tương tự và đã bị FIG cấm tham gia giải vô địch thế giới năm 1993 do cơ quan này phát hiện Kim Gwang Suk, huy chương vàng xà lệch năm 1991 khai gian tuổi.

Thậm chí ngay cả Trung Quốc cũng không phải là “sạch án” trong vụ việc gian lận tuổi tác. VĐV Yang Yun, người từng giành 2 chiếc huy chương đồng tại Sydney 2000 trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình Trung ương Trung Quốc đã thừa nhận rằng khi tham dự Olympic Sydney, cô mới chỉ có 14 tuổi.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm