Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Chiến công thứ 16 của Federer

Andy Murray đã tiến bộ rất nhiều so với khi anh thất bại 0-3 trước Federer ở trận CK Mỹ mở rộng 2008. Tuy nhiên, như thế vẫn là chưa đủ để tay vợt người Scotland cản bước tàu tốc hành Roger Federer cập bến thiên đường thứ 16 tại các giải Grand Slam…

CK đơn nam Australia mở rộng

Chiến công thứ 16 của Federer

Andy Murray đã tiến bộ rất nhiều so với khi anh thất bại 0-3 trước Federer ở trận CK Mỹ mở rộng 2008. Tuy nhiên, như thế vẫn là chưa đủ để tay vợt người Scotland cản bước tàu tốc hành Roger Federer cập bến thiên đường thứ 16 tại các giải Grand Slam…

Nhìn chung đây là trận đấu mà 2 tay vợt đều đã để lại những dấu ấn của mình (pha bóng được bầu chọn là đẹp nhất trận đã thuộc về Murray). Thế nhưng cuối cùng chiến thắng đã thuộc về người tỏ ra xứng đáng và bản lĩnh hơn.

Chiến công thứ 16 của Federer

Trước trận đấu này, Andy Murray đã nhận được rất nhiều sự kì vọng sẽ lật đổ được sự thống trị của tàu tốc hành. Bởi hạt giống số 5 là tay vợt hiếm hoi có thành tích nhỉnh hơn Federer trong những lần so vợt (tính trước trận đấu này tỉ số đối đầu đang là 6-4 nghiêng về Murray). Thế nhưng, có lẽ chính sự kì vọng ấy, cùng áp lực phải xóa dớp 74 năm cùng 296 giải Grand Slam liên tiếp không biết đến ngôi vô địch của các tay vợt vương quốc Anh đã khiến Murray bị khớp trước ngưỡng cửa thiên đường.

Hạt giống số 5 để mất break ngay ở game thứ 2 của set 1. Và dù sau đó anh đã đầy nỗ lực ngay lập tức giành lại break ở game thứ 3, thì những sai lầm sau đó vẫn khiến Murray chịu thua chóng vánh 3-6 ở set này chỉ sau 43 phút. Set 2 vẫn tiếp tục diễn ra với kịch bản tương tự khi tàu tốc hành cũng chẳng mấy khó khăn để giành phần thắng 6-4.

Sự kịch tính của trận chung kết chỉ đến ở set thứ 3 khi Murray đã vùng lên rất mạnh mẽ ở thế chân tường. Và có thể thời điểm Murray đã vươn lên dẫn trước tới 5-2, qua đó tưởng chừng sẽ khiến Federer phải thi đấu thêm ít nhất 1 set nữa.

Thế nhưng, đây cũng là thời điểm tay vợt người Scotland bộc lộ điểm yếu về tâm lí, tỏ ra lỏng tay bỏ lỡ cơ hội để dứt điểm set này. Trong khi đó, nó lại chính là cơ hội để Federer chứng tỏ đẳng cấp tay vợt huyền thoại của mình. Federer xuất sắc san bằng tỉ số 5-5, trước khi 2 tay vợt phải kéo nhau đến loạt tie-break.

Ở loạt đấu cân não mà Federer vẫn được coi là ông vua này (trong 10 lần chạm trán trước giữa 2 tay vợt, có 4 set phải giải quyết bằng tie-break, thì Federer thắng tới 3), tàu tốc hành tiếp tục khiến người ta phải ngả mũ thán phục.

Anh đã từ chối tới 4 cơ hội giành set-point của Murray, để rồi dứt điểm trận CK với tỉ số 11-9 ở loạt tie-break sau một lỗi tự đánh bóng hỏng của Murray.

Chiến công thứ 16 của Federer

Sau 2 giờ 41 phút tranh tài, đã không còn giọt nước mắt tiếc nuối của Federer cũng chính tại Melbourne này 1 năm về trước, thay vào đó là nụ cười chiến thắng rạng rỡ. Với danh hiệu Úc mở rộng Australia 2010, Federer đã trở thành người thứ 5 từng 4 lần vô địch Australia mở rộng 4 lần trở lên. Đồng thời, tàu tốc hành còn trở thành người thứ 2 giành Grand Slam sau khi đã được làm bố (sau Agassi). Không những thế, danh hiệu này còn tiếp tục giúp Federer thống trị ngôi vị số 1 làng quần vợt nam. Đây đã là tuần thứ 268 trong sự nghiệp anh làm được điều này, và đích đến của tàu tốc hành sẽ là kỉ lục mọi thời đại 286 tuần của huyền thoại Pete Sampras.

Còn với Andy Murray, sau những gì đã thể hiện, giống như phát biểu của Federer sau trận: “Anh thấy hình ảnh của Murray giống hệt mình năm ngoái”. Tay vợt người Scotland hoàn toàn có quyền hi vọng ngày anh sớm bước lên đỉnh vinh quang.

Hải Hà

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm