Làm thế nào để tránh lợi ích nhóm trong in ấn, phát hành SGK?
Tiến sĩ Phạm Tất Thắng cho rằng nên cân nhắc lại việc in sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần, nhằm tránh lãng phí, độc quyền và tạo sự cạnh tranh trong việc in ấn, phát hành.
70 kết quả phù hợp
Tiến sĩ Phạm Tất Thắng cho rằng nên cân nhắc lại việc in sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần, nhằm tránh lãng phí, độc quyền và tạo sự cạnh tranh trong việc in ấn, phát hành.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, tổng số tiền cho chương trình đổi mới sách giáo khoa (SGK) là 144 tỷ, bằng 180 m đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa, Hà Nội, và 600 m đường cao tốc Bắc - Nam.
Ở nhiều nước, giáo viên, học sinh chọn SGK từ nhiều bộ của nhiều nhà xuất bản. Bộ Giáo dục đóng vai trò kiểm duyệt sách, không độc quyền biên soạn hay xuất bản.
Dù Bộ GD&ĐT khẳng định không cấm dạy ngoài sách giáo khoa, nhiều chuyên gia cho rằng cách giải thích như vừa qua là không thuyết phục và cần được sửa sai kịp thời.
Chủ trương “một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa” được Quốc hội thông qua đang có nhiều ý kiến trái chiều. Nguyên lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã đồng loạt lên tiếng.
Nếu không có khung chương trình chuẩn và việc đánh giá không khách quan, công bằng, giáo viên không được tự chủ, dễ nảy sinh địa phương nào dùng sách của địa phương đó.
"Chúng ta không nên hiểu sai lầm và máy móc rằng, cần có nhiều bộ sách giáo khoa cho vùng, miền", Nguyễn Quốc Vương, nghiên cứu sinh tiến sĩ, Đại học Kanazawa, Nhật Bản, viết.
Phó Trưởng ban thường trực Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) Vũ Thị Tú Anh hồi đáp nội dung bức thư của cô gái Việt.
Thảo luận hai phương án biên soạn sách giáo khoa mới, các hiệu trưởng, giáo viên chủ yếu chọn phương án 2.
Nhiều chuyên gia giáo dục đã hưởng ứng, góp ý khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận một chương trình nhiều sách giáo khoa (SGK), tổ chức một kỳ thi quốc gia.