Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

CĐV Hải Phòng nói gì sau bạo loạn?

Bức xúc vì bị thanh niên địa phương vây đánh, vì sự kiểm soát quá gắt gao của lực lượng bảo vệ là tâm trạng chung của các fan Hải Phòng vừa trở về từ "chảo lửa" Nghệ An.

CĐV Hải Phòng nói gì sau bạo loạn?

Bức xúc vì bị thanh niên địa phương vây đánh, vì sự kiểm soát quá gắt gao của lực lượng bảo vệ là tâm trạng chung của các fan Hải Phòng vừa trở về từ "chảo lửa" Nghệ An.

>>CĐV Hải Phòng nhọc nhằn tới sân Vinh

Trước khi trận đấu giữa SLNA và XMHP diễn ra, những người có trách nhiệm bên phía CĐV hai đội đã đưa ra rất nhiều thông điệp mang tính chất hòa hữu, thân thiện để tránh lặp lại cuộc bạo động kinh hoàng của năm ngoái. Thế nhưng, thật đáng buồn là điều đó lại được tái diễn ngay khi hội CĐV đất cảng đặt chân đến xứ Nghệ.

CĐV Hải Phòng nói gì sau bạo loạn?

CĐV được kiểm tra gắt gao từ vòng ngoài (Ảnh: Dân Trí)

Chuyến xe bão táp

Anh Dũng, một thành viên của hội CĐV Hải Phòng ngậm ngùi chia sẻ: “Thật là kinh khủng, không thể tin được là trước sự chứng kiến của công an, người ta lại thoải mái lao vào đánh đấm, ném gạch đá về phía chúng tôi mà không chịu bất kì sự cưỡng chế nào.

Chúng tôi đến đây để xem bóng đá, đã chuẩn bị hẳn một biểu ngữ ''Hải Phòng, Nghệ An chúng ta là bạn''. Thậm chí, thầy Hiệu trưởng trường CĐGTVT Hải Phòng thay mặt cho các CĐV đất Cảng đã đến thắp hương và tặng quà cho gia đình anh Hà Huy Thành (nạn nhân của vụ xô xát năm ngoái), với mong muốn khép lại quá khứ, nhưng thật buồn là mọi chuyện không như chúng tôi tưởng. Một số người Hải Phòng và cả những người dân xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đã làm xoá nhoà đi tất cả …”

CĐV Hải Phòng nói gì sau bạo loạn?

Một CĐV Hải Phòng bị thương, được công an hộ tống ra ngoài (Ảnh: Vietnamnet)

Mọi việc bắt đầu khi xe chở các CĐV Hải Phòng đi qua địa phận giáp ranh giữa Thanh Hoá và Nghệ An, công an địa phương đã phát hiện trên xe của CĐV Hải phòng một số hung khí, và yêu cầu tất cả các xe dừng lại để kiểm soát. Điều đáng nói là, mọi chuyện sẽ trở nên êm đẹp nếu phía công an chỉ tịch thu và giữ lại những người đã mang hung khí. Thế nhưng, chỉ vì "vài con sâu", toàn bộ các xe phải chờ để kiểm tra.

Việc bị giữ lại quá lâu đã khiến phần lớn những CĐV Hải Phòng còn lại bị ức chế. Một phần vì nóng lòng đến sân xem bóng đá, một phần bị một số kẻ quá khích “nhóm lửa thù”, những lời qua tiếng lại không hay giữa một nhóm CĐV Hải Phòng và lực lượng an ninh đã xảy ra. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của người dân địa phương đã làm cho sự việc xấu đi một cách tệ hại.

CĐV Hải Phòng nói gì sau bạo loạn?

Đoàn xe của CĐV Hải Phòng bị chặn lại để kiểm tra kỹ càng (Ảnh: VnExpress)

Hường, một thành viên nữ và là admin Hội CĐV Hải Phòng, còn chưa hết sợ cho biết: "Khi có một xe bị giữ lại, tất cả các xe khác xuống để đòi cho đoàn xe được tiếp tục đi. Tôi nghe được một người dân phòng ở khu vực đó nói ''Đánh chết m... bọn cổ động viên Hải Phòng đi''. Vì thế nên xảy ra ẩu đả, có 2 xe cũng như hơn 70 người bị giữ lại".

Những người dân xã Diễn Hồng, Diễn Châu đã tập trung rất đông, dùng gạch đá, gậy gộc ném vỡ kính xe, và đả thương một số CĐV đất cảng. Số ít CĐV Hải Phòng cũng không vừa khi có hành động phản kháng. Sự việc càng căng thẳng khi 40 CĐV Hải Phòng bị công an áp giải về đồn mà vẫn bị người dân quây đánh. Một số người phải chạy trốn vào nhà người dân kêu cứu, nhưng rút cục cũng bị thanh niên địa phương lôi ra đánh hội đồng, khiến 2 người phải vào viện trong tình trạng hôn mê.

CĐV Hải Phòng nói gì sau bạo loạn?

Hung khí thu được từ 2 xe của CĐV Hải Phòng (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Tới sân vẫn bị xử ép

Những CĐV Hải Phòng còn lại buộc phải rời khỏi xe tìm cách tháo chạy vào TP Vinh. Theo lời kể, họ đã phải chạy bộ suốt quãng đường 5 km mới đến được sân vận động. Thế nhưng, họ lại không được lực lượng an ninh cho vào sân.

Một thành viên cho biết: “Có hơn một ngàn cảnh sát lập thành hàng rào trước sân, trong khi chúng tôi chưa đến ngàn người, trong người lại không có một vũ khí nào cả. Chúng tôi bảo cứ khám xét, rồi để chúng tôi vào sân xem, nhưng tất cả khước từ. Phải đến khi trận đấu gần kết thúc họ mới cho chúng tôi vào. Chúng tôi đã chạy bộ suốt 5 cây số để đến được đây, thế mà lại phải đứng ngoài, thật không thể chấp nhận được cách làm của lực lượng an ninh nơi đây. Họ đã ép chúng tôi quá!”.

Có lẽ, sự bức xúc của những CĐV chân chính này hoàn toàn dễ hiểu, bởi sau khi được vào sân, họ đã cổ vũ hết sức fairplay và không có bất cứ chuyện gì đáng tiếc xảy ra.

Sau trận đấu, một số blog và diễn đàn đưa tin có CĐV Hải Phòng đã bỏ mạng. Việc này khiến diễn đàn của Hải Phòng FC gần như tê liệt hoạt động, do số người truy cập tăng đột biến. Nhưng theo lời chị Hường, phụ trách thông tin cho Hội thì nguồn tin trên hoàn toàn không chính xác.

Ông Hồ Văn Chiêm, Trưởng BTC sân Vinh cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để duy trì trật tự trên sân, rất may mọi chuyện đều nằm trong vòng kiểm soát. Còn về thông tin vụ bạo loạn ở Diễn Châu tôi có nghe qua, và rất lấy làm đáng tiếc, hi vọng cơ quan chức năng sẽ làm rõ được vụ việc…”

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm