Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

'Cà phê với người lạ'

Cà phê với người lạ lắng đọng và sâu sắc như một buổi nói chuyện tâm tình không nhìn thấy kết thúc của tác giả trẻ Phan Ý Yên.

'Cà phê với người lạ'

Cà phê với người lạ lắng đọng và sâu sắc như một buổi nói chuyện tâm tình không nhìn thấy kết thúc của tác giả trẻ Phan Ý Yên.

Cái tên Phan Ý Yên có lẽ đã không còn xa lạ với độc giả trẻ cả nước. Với hai tập truyện Em là để yêuNgười lớn cô đơn, giọng văn sâu sắc mang chút trầm buồn của Ý Yên đã chinh phục nhiều độc giả, hầu hết là những độc giả trẻ đang trên con đường tìm ra ý nghĩa cuộc sống, ý nghĩa tình yêu, hạnh phúc và các mối quan hệ đối nhân xử thế.

Cách viết văn nhẹ nhàng, cảm quan tinh tế như lúc nào cũng sẵn lòng lắng nghe từng chút thay đổi dù là nhỏ nhất trong tâm hồn người đối diện, có lẽ chính vì thế mà văn Ý Yên hiền và ấm như một lời tâm tình thủ thỉ cuối ngày, như một người kể chuyện kiên nhẫn tường thuật tỉ mỉ lại tất cả sự việc trên thế giới với sự cẩn trọng trong việc truyền đạt lại từng cung bậc cảm xúc. Nếu như ở hai tập truyện trước, Ý Yên đóng vai trò kể chuyện, thì với tập sách Cà phê với người lạ, Ý Yên lại trở thành “người lắng nghe” – lắng nghe để thấu hiểu, lắng nghe để chia sẻ, lắng nghe để trả lời.

Có lẽ vì thế, cuốn sách chỉ dày 256 trang bỗng trở nên dài rộng, lắng đọng và sâu sắc như một buổi nói chuyện tâm tình không nhìn thấy kết thúc. Mỗi câu chuyện lại là một lời nhắn gửi, một chia sẻ của Yên dành cho độc giả, đặc biệt là những cô gái đã, đang và sẽ bước chân vào tình yêu. Và cũng sẽ không quá khó, để bạn có thể bắt gặp mình đâu đó qua những trang sách này. Để rồi, gấp lại cuốn sách ấy, bạn sẽ có thể cảm thấy thêm yêu thương bản thân mình, yêu thương những gì bạn đã và đang có, biết cách trân trọng từng khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống của chính mình, và hơn hết, bạn cũng sẽ biết cách kiếm tìm và gìn giữ tình yêu cho chính bạn...

Lại một lần nữa, Ý Yên đã chứng tỏ được năng lực lắng nghe của chính mình. Đó là cái lắng nghe bao dung nhất, kiên nhẫn nhất, cái lắng nghe mà “sẽ không có một chuyên gia tâm lý nào làm được” – theo lời nhận xét của nhà văn Hoàng Anh Tú.

Thật vậy, “lắng nghe  bằng những con chữ là thứ đặc quyền chỉ có nhà văn mới làm được. Phan Ý Yên dùng câu chữ để lắng nghe trái tim của phụ nữ, những cô gái mới lớn, lần đầu chập chững bước vào tuổi yêu. Và cũng bằng chính trái tim của nàng, một trái tim vô cùng phụ nữ, nàng đã chạm đến tận cùng nơi sâu thẳm nhất của hàng triệu cô gái khác”.

Một vài nhận xét về 'Cà phê với người lạ'

“Cuộc đời này là thật, cuộc sống này là sự khắc nghiệt, hãy khóc, hãy đau, hãy cố chấp… để rồi một ngày nào đó bạn sẽ biết chắc chắn rằng sự khắc nghiệt, những giọt nước mắt, nỗi đau và sự cố chấp đó sẽ làm cho bạn mạnh mẽ, bao dung và trưởng thành hơn. Cà phê với người lạ là một cuốn sách của những điều như thế!” - nhà thơ, phóng viên Nguyễn Phong Việt.

“Đọc những dòng viết của Phan Ý Yên luôn thấy rõ sự mâu thuẫn giữa những nỗi đau rất đàn bà và một tâm hồn non nớt mãi dại khờ như thiếu nữ lần đầu bước vào yêu… Bất kỳ ai cũng có thể thấy thấp thoáng bóng dáng chính mình trong những nhân vật hay trong những nỗi buồn của Ý Yên, và tự nhủ lòng: “À, hóa ra cô gái này cũng hệt như mình vậy. Đàn bà khi yêu, ai cũng đều như thế cả thôi…”"- Anh Khang – tác giả cuốn Ngày trôi về phía cũ.

Sách được Đinh Tị phát hành đồng thời ngày 06/03/2013 tại Hà Nội và TP.HCM. Bạn đọc quan tâm có thể đặt sách trực tuyến tại Nhà sách online 123.vn để được hưởng ưu đãi giảm giá 10%, đồng thời tham gia chương trình khuyến mãi “Mua sách hay – Trao tay quà sốc” để có cơ hội nhận được Kindle Fire HD hoặc Ipod Nano 7. Chương trình kéo dài đến hết ngày 21/3/2013.

Hà Phương

 

Hà Phương

Bạn có thể quan tâm