Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Blogger ngẫm từ vụ Trà - Chanh

Điều mình quan tâm nhất trong vụ này là cách hành xử blogger, cách suy nghĩ, cách viết, cũng như thái độ ứng xử của mỗi blogger chúng ta.

Blogger ngẫm từ vụ Trà - Chanh

Điều mình quan tâm nhất trong vụ này là cách hành xử blogger, cách suy nghĩ, cách viết, cũng như thái độ ứng xử của mỗi blogger chúng ta.

Blogger ngẫm từ vụ Trà - Chanh

Ở đây mình không có ý định bàn về chuyện thắng thua, đúng sai. Vì mọi việc đã có tòa án phán quyết rồi, ai đúng, ai sai, ai có tình, ai có lý có lẽ mỗi người sẽ có quan điểm riêng. Điều mình quan tâm nhất trong vụ này là cách hành xử blogger, cách suy nghĩ, cách viết, cũng như thái độ ứng xử của mỗi blogger chúng ta.

Tuy mỗi người có những định hướng khác nhau nhằm xây dựng blog theo ý muốn chủ quan của mình, người viết về chính trị, người viết về sex, người chuyên cập nhật thông tin giật gân, xì-căng-đan, người post những bài nhạc mình thích, người làm thơ, người viết những tâm sự mang tính cá nhân… Nhưng tất cả, không ít thì nhiều đều có thể hiện quan điểm cá nhân của người viết. Nói tới quan điểm sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác, những quan điểm khác nhau sẽ gặp nhau trong từng entry, trong từng câu chữ. Vần đề là cách ứng xử, mình luôn tôn trọng những ý kiến có sự khác biệt với ý kiến chủ quan của bản thân, nhưng đó phải là những đóng góp chân thành, đúng mực.

Trở lại với phiên tòa vừa rồi, mình rất chú ý tới lời phát biểu của luật sư Nguyễn Văn Hậu, bào chữa cho nguyên đơn Phương Thanh, trong đó có đoạn: “…Luật công nghệ thông tin qui định rõ cá nhân, tổ chức phải tự chịu trách nhiệm về nội dung thông tin của mình trên môi trường mạng, đồng thời nghiêm cấm các hành vi xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân. Do vậy trên blog không thể muốn viết thế nào thì viết, bôi nhọ người khác sao cũng được…” (Xin nhắc lại là mình chỉ trích lại điều luật này, không hề có ý nói đến chuyện đúng sai, thắng thua… trong vụ việc nói trên).

Đó giống như một lời cảnh tỉnh, chúng ta đang trong một môi trường có sự điều chỉnh của pháp luật. Do đó hãy tôn trọng người khác, mình cũng sẽ phải cố gắng như thế…

Blog MrKen

Bạn có thể quan tâm