Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Bỉ - Brazil: Hi vọng cuối cùng

Cả hai đội đều đã phải chịu thất bại đau đớn trong trận bán kết, nhưng họ cần quên đi nỗi đau thua trận để hướng tới trận chiến giành tấm huy chương đồng.

Bỉ - Brazil: Hi vọng cuối cùng

(Zing) - Cả hai đội đều đã phải chịu thất bại đau đớn trong trận bán kết, nhưng họ cần quên đi nỗi đau thua trận để hướng tới trận chiến giành tấm huy chương đồng.

Trong lịch sử bóng đá thế giới, Brazil luôn là được coi là đội bóng mạnh nhất hành tinh. Với chiến tích 5 lần vô địch thế giới, “Những vũ công Samba” luôn được đáng giá là ứng cử viên sáng giá nhất ở bất kỳ giải đấu nào họ góp mặt. Làm mưa làm gió ở World Cup, nhưng tại đấu trường Olympics, Brazil chưa một lần được nếm trải hương vị của tấm huy chương vàng.

Để hiện thực hóa giấc mơ lần này HLV Dunga đã triệu tập hàng loạt các ngôi sao hàng đầu thế giớ như Diego, Ronaldinho, Pato, Anderson, Rafinha… bất chấp các CLB chủ quản của cầu thủ kiên quyết không nhả người. Quyết tâm của Brazil cũng thể hiện rõ qua thái độ của các cầu thủ , những Rafinha, Diego: sẵn sàng bay tới Trung Quốc cùng đội tuyển Olympics dù mỗi ngày họ mất tới hơn 20 000 bảng (mức phạt mà các CLB đưa ra).

Bỉ - Brazil: Hi vọng cuối cùng
Brazil và Bỉ sẽ tái đấu vì tấm huy chương đồng

Thế nhưng giấc mơ “mạ vàng huy chương” của “Những vũ công Samba” đã bị đối thủ không đội trời chung Argentina bóp nát với tỷ số đậm đà 3-0 trong trận bán kết. Cả đất nước Brazil đang chìn trong tiếc nuối, khi cả hai đội tuyển bóng đá nam và nữ đều không thể bước lên bục cao nhất tại thế vận hội lần này (đêm qua đội tuyển bóng đá nữ Brazil đã bị Mỹ hạ gục 1-0 trong trận chung kết). Chính vì vậy mà trận đấu đêm nay còn quan trọng hơn cả một tấm huy chương đồng, Brazil không được phép thất bại, họ không được xát muối thêm vào nỗi đau của các CĐV.

Bỉ cũng đã thất bại trong trận bán kết, nhưng điều đó không hề làm các cầu thủ và CĐV quá thất vọng. Được góp mặt trong trận tranh HCĐ đã là một thành công lớn với “Quỷ đỏ”. Brazil đang chìm trong nỗi thất vọng, tinh thần của các cầu thủ đang xuống rất thấp, và đó là cơ hội để Bỉ làm nên một điều bất ngờ tại Olympics lần này.

Brazil và Bỉ không lạ gì lối chơi của nhau, họ đã từng giáp mặt tại vòng đấu loại với chiến thắng giành cho các “Vũ công Samba”. Trong trận đâu đó, “Quỷ đỏ” đã thi đấu rất kiên cường và gây không ít khó khăn cho các cầu thủ Brazil. Nếu không có pha dứt điểm quyết đoán của Hernandes thì có lẽ đội quân vàng xanh đã phải chịu một trận hòa mất mặt.

Bỉ - Brazil: Hi vọng cuối cùng
Brazil vượt trội về đẳng cấp nhưng Bỉ vẫn có cửa thắng

Bước vào trận đấu đêm nay Brazil sẽ không có sự phục vụ của Neves và Lucas (bộ đôi này đã dính thẻ đỏ trong trận bán kết gặp Argentina). Nhưng đó cũng không phải là lợi thế lớn cho Bỉ, bởi dù chỉ tung những cầu thủ dự bị vào sân thì cán cân lực lượng giữa hai bên vẫn cách xa nhau “một trời một vực”. Brazil sở hữu những ngôi sao đang thi đấu tại các giải bóng đá hàng đầu thế giới, tên tuổi của họ đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng, còn trong đội hình của Bỉ, các các cầu thủ được nhiều người biết đến chỉ được đếm trên đầu ngón tay.

Không có các “siêu sao” nhưng Bỉ sở hữu một lối chơi tập thể đoàn kết. Sức mạnh của “Quỷ đỏ” có được là nhờ các tuyến chơi kết dính và bọc lót cho nhau tốt. Bên cạnh đó chúng ta cũng không thể không nhắc tới tinh thần thi đấu “không có gì để mất” của “những cầu thủ vô danh”. Trong trận tứ kết gặp Italy, dù bị đối phương dẫn trước và phải thi đấu ít người hơn, nhưng Bỉ vẫn kiên cường tới phút cuối để rồi lật ngược thế cờ với tỷ số 3-2.

Thế nhưng đội bóng nào cũng có điểm yếu và nếu biết tận dụng tốt nhược điểm của đối phương thì cơ hội chiến thắng là rất lớn. Nhược điểm của Brazil là dựa quá nhiều vào sự tỏa sáng của Ronaldinho, nên khi cầu thủ này bị bắt chặt hay chơi mờ nhạt thì đoàn quân áo vàng xanh cũng sẽ thi đấu nhạt nhòa và thiếu tính sáng tạo. Còn bên phía Bỉ, nhược điểm lớn nhất của họ nằm ở hàng phòng ngự. Có nhiều thời điểm các hậu vệ áo đỏ tỏ ra mất tập trung, để đối phương vượt qua rồi thực hện những quả sút xa trái phá. Đây là một điều vô cùng nguy hiểm bởi Brazil sở hữu những ngôi sao có kỹ thuật tốt và đặc biệt nguy hiểm ở những cú sút xa búa bổ.

Đội hình thi đấu:

Bỉ: Bailly; Roover, Simaeys, Vermaelen, Bocognoli; De Mul, Haroun, Vertonghen, Martens; Dembéle, Mirallas.

Brazil: Renan Brito; Rafinha, Alex Silva/Thiago Silva, Breno, Marcelo; Hernanes; Diego, Ramires, Anderson; Pato, Ronaldinho.

Dự đoán tỉ số: Bỉ 0-2 Brazil

Trực tiếp trên VTV2 - 18h00.

T.LÂM

Bạn có thể quan tâm