Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Bầu Hiển kể về 'cuộc đàm đạo' với Nistelrooy và Deco

Chủ tịch T&T Hà Nội vừa tiết lộ những thông tin đáng chú ý về chuyến đi châu Âu cũng như những dự án gây sốc của ông.

Bầu Hiển kể về ''cuộc đàm đạo'' với Nistelrooy và Deco

Chủ tịch T&T Hà Nội vừa tiết lộ những thông tin đáng chú ý về chuyến đi châu Âu cũng như những dự án gây sốc của ông.

>>Công Vinh lập cú đúp trong trận đấu tập tại Leixoes
>>Công Vinh chính thức ký hợp đồng với Leixoes
>>CLB Leixoes giới thiệu về ''tân binh'' Công Vinh
>>''Tôi và Công Vinh đã yêu nhau từ lâu''
>>Công Vinh công khai chuyện tình cảm với Thủy Tiên

Bầu Hiển kể về
Bầu Hiển luôn tin Công Vinh sẽ thành công.

- Ông đã trực tiếp sang Bồ Đào Nha, cảm nhận cuộc sống bên đó, tiếp xúc với đối tác. Vậy ông đánh giá ra sao về khả năng thành công của Công Vinh?

- Không chỉ là đánh giá của tôi, mà cả HLV Calisto, chủ tịch cùng HLV của CLB Leixoes đều cho rằng về mặt chuyên môn, Vinh hoàn toàn có thể chơi bóng được ở Bồ Đào Nha. Ngay cả vấn đề thể lực (vốn là điểm yếu chung của các cầu thủ Việt Nam), Công Vinh cũng được đánh giá tốt. Vả lại, thời tiết bên đó rất đẹp, mát, trung bình chừng 20 độ C. Vinh nói vui rằng cậu ấy khỏe ra một phần cũng vì thời tiết bên đó rất đẹp.

Vấn đề với Vinh hiện nay chỉ là ăn uống, múi giờ và sinh hoạt. Trở ngại về ngôn ngữ không lớn lắm, vì các cầu thủ bên đó có thể nói với nhau bằng tiếng Anh, Vinh cũng đã thi đấu quốc tế nhiều nên có thể giao tiếp được trong các tình huống cơ bản. Chủ tịch CLB Leixoes bày tỏ ông rất hy vọng Vinh sẽ thành công. Ông cho biết Leixoes là cửa ngõ cho rất nhiều cầu thủ Nam Mỹ xâm nhập vào bóng đá châu Âu, và với Vinh cũng vậy…

- Công Vinh sang Bồ là cơ hội tốt với anh, nhưng với bầu Hiển và T&T thì được gì và mất gì?

- Vinh sang Bồ thì T&T Hà Nội đang mất nhiều hơn. Nếu ở đó Vinh thành công, người ta mời ký tiếp hợp đồng, thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện để cậu ấy phát triển. Khi đó thì T&T mất một cầu thủ giỏi. Nếu Vinh không ở lại mà trở về sau 4 tháng nữa, thì cũng phải chuẩn bị bước vào mùa giải mới ngay. Như thế, cậu ấy coi như đá suốt cả năm, trong khi cầu thủ cả nội lẫn ngoại của các CLB khác có một kỳ nghỉ dài để lấy lại thể lực. Khi đó thì sức cống hiến của Vinh cho T&T Hà Nội cũng sẽ hạn chế. Nhưng bù lại, Vinh sẽ học hỏi được rất nhiều về cả chuyên môn lẫn nhiều thứ khác, như ngoại ngữ, vốn sống, mở rộng hiểu biết. Giờ thì cậu ấy phải tự bơi một mình rồi (cười)...

- Vậy ông đã đạt được những mục tiêu cụ thể gì?

- Thực sự có trực tiếp đi mới thấy được gì, còn ngồi nhà phân tích thì tất nhiên có nhiều ý kiến trái ngược nhau. Khi đi thì mới thấy cái được lớn nhất là nhiều người biết đến bóng đá Việt Nam hơn. Tôi đã đưa được cầu thủ Việt Nam đến với đội bóng xếp thứ 6 ở Bồ Đào Nha, giải đấu mà châu Âu cũng rất được quan tâm, và vì thế họ sẽ biết đến chúng ta nhiều hơn.

Khi tôi sang đó, khi tiếp xúc với Leixoes, Porto, Real, với tay cò Jorge Mendes và những cầu thủ như Nistelrooy, Deco… thì hầu hết họ đều nói chưa biết gì về Việt Nam và bóng đá Việt Nam. Nhưng sau khi nói chuyện với mình, họ tỏ ra rất quan tâm. Bên đó, báo chí họ cũng viết rất nhiều về việc Vinh đến Bồ Đào Nha thi đấu.

Với riêng tôi thì cũng học được rất nhiều. Tôi đã được chứng kiến cách bố trí phòng thay đồ, khu tập luyện, cách tổ chức kinh doanh bóng đá… của họ. Có thể khẳng định bóng đá với họ là một nền công nghiệp, trong khi ở mình hiện nay vẫn chỉ mang tính giải trí đơn thuần. Ngay cả những việc nhỏ nhất như tổ chức cho cầu thủ đến ăn sáng, thay đồ… như thế nào, họ cũng đều rất chuyên nghiệp.

- Đợt ông sang châu Âu, ngoài chuyện Công Vinh còn có nhiều thông tin liên quan đến việc muốn mua các ngôi sao như Nistelrooy, Deco, Guti… Có người nói là ông chỉ “chém gió” mà thôi. Thực tế là thế nào, và các thương vụ đó, nếu có, tiến triển đến đâu rồi?

- Trường hợp Nistelrooy, không phải ngẫu nhiên mà lại có chuyện liên quan đến cầu thủ này. Tôi đã có một số buổi tiếp xúc với nhà môi giới Jorge Mendes. Trong một bữa ăn (có cả ông Calisto), Mendes nói với tôi rằng chủ tịch của Real nhờ ông ta tìm đầu ra cho một số cầu thủ không còn được trọng dụng nữa như Nistelrooy, Guti. Mendes liền hỏi tôi có thích ký hợp đồng với họ không, và tôi trả lời là rất có hứng thú.

Bầu Hiển kể về
"Tôi luôn mong đội bóng của mình vô địch, vì chơi thể thao phải đạt đến vinh quang cao nhất của nó".

Tuy nhiên, sau khi được Mendes nối máy nói chuyện trực tiếp với Nistelrooy, cầu thủ này cho biết anh ta chưa biết gì về bóng đá Việt Nam. Mendes sau đó khuyên tôi không nên mua Nistelrooy vội, vì kể cả khi sang Việt Nam, nếu cầu thủ này không muốn thi đấu thì tốn công sức và tiền bạc. Tốt nhất là tháng 10 tới, khi tôi sang lại Real làm việc với chủ tịch đội bóng này cũng như các ngôi sao Ronaldo, Nistelrooy… sẽ mang theo những thông tin và hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam để giới thiệu với họ. Còn trong thời gian này, Mendes tiếp tục tác động với Nistelrooy về khả năng sang Việt Nam thi đấu.

Về chuyện của Deco, Mendes cũng nối máy cho tôi nói chuyện với cầu thủ này. Tôi nói với Deco rằng người hâm mộ Việt Nam xem giải Ngoại hạng Anh rất nhiều, và rất hâm mộ anh ta. Deco nói "Cảm ơn ngài", nhưng cũng thừa nhận chưa biết gì về bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, cầu thủ này cho biết sẽ nghiêm túc cân nhắc lời đề nghị của tôi sau World Cup 2010, vì anh ta đang nỗ lực để có tên trong danh sách ĐT Bồ Đào Nha thi đấu ở Nam Phi vào năm sau.

- Xin hỏi ông một chút về T&T Hà Nội. Sau mùa bóng thành công năm nay, mục tiêu mùa tới là gì?

- Ngay từ khi lập đội bóng, tôi luôn mong muốn là năm nào cũng phải vô địch. Bóng đá, thể thao thì phải có thành tích và đạt đến vinh quang cao nhất. Và ở hạng Ba, hạng Nhì rồi hạng Nhất chúng tôi đã vô địch. Lên V.League cũng vẫn mong như vậy.

Tuy nhiên, V.League là môi trường khác hẳn, và để giảm sức ép cho đội bóng, tôi nói tôi tôn trọng mục tiêu mà BHL đề ra. Năm ngoái, BHL đề ra mục tiêu vào top 3 và tôi đồng ý. Năm nay cũng không ngoại lệ, tôi tôn trọng đề xuất chỉ tiêu mà Hữu Thắng cùng BHL đề ra.

- Bầu Đức có một đội bóng (HAGL) và từng nói rằng: Chẳng có kinh doanh gì lãi như kinh doanh bóng đá. Ông có đến hai đội bóng và là một nhà kinh doanh thực thụ. Vậy đến giờ, sau nhiều năm làm bóng đá, bóng đá đã cho ông cái gì và lấy mất của ông cái gì?

- Rất khó nói là tôi đã được gì và mất gì. Ví dụ, khi bán một lô hàng thì anh sẽ biết ngay là hàng gì, bao nhiêu tấn, có thể thu về bao nhiêu tiền. Với bóng đá, thì tiền bỏ ra mình đếm được, nhưng cái thu lại thì không đo đếm được. Ông Đức nói được rất nhiều? Được về thương hiệu thì ai cũng nói rồi. Hay được về tinh thần? Cái đó thì cũng không đo đếm được. Nhìn về khía cạnh tiền bạc thì là mất. Nhưng nhìn ở những khía cạnh mà không cân đong đo đếm được, thì lại là được. Nhưng không thể nói là được bao nhiêu...

Ông Hiển cho biết, ngay sau khi ký hợp đồng với CLB Leixoes chiều 24/8, khoảng 17h cùng ngày Công Vinh hồ hởi gọi điện về thông báo với ông. Tiền đạo xứ Nghệ lúc này chỉ còn phải lo hoàn tất nốt thủ tục về lao động, để có thể lưu trú lại Bồ Đào Nha ít nhất trong 4 tháng như thời hạn của hợp đồng đã ký.

Theo VTC

Theo VTC

Bạn có thể quan tâm