Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Bắc Kinh hỗn loạn vì sốt vé Olympic

Mặc cho cái nắng gay gắt của mùa hè, 30.000 người vẫn có mặt ở trung tâm bán vé thủ đô Bắc Kinh từ trước 2 ngày để kiếm được cho mình tấm vé xem Olympics.

Bắc Kinh hỗn loạn vì sốt vé Olympic

Mặc cho cái nắng gay gắt của mùa hè, 30.000 người vẫn có mặt ở trung tâm bán vé thủ đô Bắc Kinh từ trước 2 ngày để kiếm được cho mình tấm vé xem Olympics.

Lực lượng cảnh sát đã phải sử dụng đến hàng rào sắt để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn.

Người ta đang kỳ vọng rằng kỳ TVH tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 8-24 tháng 8 này sẽ là kỳ TVH đầu tiên bán hết vé. Đã có những người hâm mộ nước chủ nhà trải cả chiếu, báo ra đường hy vọng có thể mua được cho mình một trong tổng số 250.000 vé bán ra.

Bắc Kinh hỗn loạn vì sốt vé Olympic

Cảnh sát đã phải sử dụng đến các biện pháp mạnh để đảm bảo an ninh. Ảnh: AP

Ở trung tâm bán vé khá lớn gần sân vận động quốc gia, sức nóng của cơn sốt vé đã lên đến đỉnh điểm khi hàng ngàn người chen lấn xô đẩy nhiều giờ trước khi vé được chính thức bán ra. Cảnh sát đã phải tạm giữ cả tá người quá khích, và thậm chí có lúc họ đã phải sử dụng đến những biện pháp mạnh hơn để trấn áp đám đông.

“Tôi rất sợ. Vì ở đây thực sự nguy hiểm”, Wang Zhenqiang, một người dân Bắc Kinh đã phải chờ trước cửa phòng vé trước 28 tiếng để mua tấm vé theo dõi môn thi lặn.

Hàng trăm cảnh sát và các nhân viên an ninh đã được huy động để đảm bảo an ninh cho các phòng vé. Nếu như họ không kịp thời sử dụng hàng rào sắt chắn đám đông thì có lẽ tình hình an ninh tại thủ đô Bắc Kinh sẽ cực kỳ tệ hại. Ở mỗi phía rào lại có từ 25-50 cảnh sát làm nhiệm vụ giữ rào, tránh để cho hàng ngàn người chen chúc ùa vào 24 cửa bán vé.

Sự hỗn loạn lên đến đỉnh điểm khi nhà chức trách cho mở thêm một số cửa bán vé phụ, và hàng ngàn người chưa kịp mua được vé ngay lập tức ào lên tranh cướp, gây ra tình trạng người sau giẫm lên người trước.

“Mọi người ở quanh tôi đều bị thương. Họ ngã xuống, đầu gối và cùi chỏ đều bị thương. Thậm chí có một hàng rào sắt còn bị bẻ cong do sức ép của đám đông”, Wang tiếp tục kể lại.

Bắc Kinh hỗn loạn vì sốt vé Olympic

Thời tiết nắng nóng đã khiến cho không ít người bị ngất. Ảnh: AP

Dù vậy, Wang và bạn mình cũng kịp mua được vé xem thi đấu bơi đồng đội, thay vì môn lặn như dự định. Cả 2 cho rằng nhà chức trách thành phố Bắc Kinh chưa làm hết khả năng có thể để giữ trật tự an ninh cho Olympic.

Với nhiệt độ ngoài trời mùa hè này, đã có không ít cổ động viên bị ngất do không chịu nổi sức nóng. Ở phía Tây Bắc Kinh, hàng ngàn người cũng xếp hàng dài từ nhiều giờ trước khi 20.000 vé theo dõi môn bóng rổ được bán ra.

Khoảng 570.000 vé cho vòng loại của môn bóng đá cũng được bán tại các thành phố như Tianjin, Shenyang, Qinhuangdao, Tianjin, Shanghai. Tuy vậy không có vụ việc nào tương tự như ở Bắc Kinh xảy ra tại các địa điểm nói trên.

Không chỉ có cổ động viên mà các nhà báo cũng gặp rắc rối với cảnh sát. Kênh truyền hình cáp Hongkong đã ghi lại cảnh một nhân viên an ninh nắm lấy cổ một nhà báo và lôi anh này ra khỏi khu vực báo chí.

Nhà báo này sau đó cũng nói rằng anh ta đã bị cảnh sát tấn công vì anh và các đồng nghiệp đã từ chối rời khỏi khu vực báo chí. Cơ quan thông tấn Xinhua cũng gặp phải tình trạng tương tự khi cảnh sát hộ tống vài nhân viên của họ ra khỏi khu vực làm việc.

Bắc Kinh hỗn loạn vì sốt vé Olympic

Các nhà báo đến tác nghiệp cũng gặp khó khăn với lực lượng an ninh. Ảnh: AP

“Tôi hy vọng nhà chức trách sẽ thực hiện đúng cam kết ban đầu của họ về tự do tác nghiệp cho báo chí tại Olympics lần này”, người phát ngôn kênh truyền hình cáp Hongkong nói.

Ngay sau đó, nhà chức trách của uỷ ban tổ chức Olympic Bắc Kinh cũng lên tiếng bảo vệ người của họ. “Đã có quá nhiều người tụ tập cho nên tôi nghĩ cảnh sát phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh của họ”. Tuy vậy, vị quan chức này lại từ chối bình luận về ý kiến cho rằng quy trình bán vé đã không được tổ chức cẩn thận.

So với kỳ TVH gần đây nhất tại Athens, kỳ vọng về việc bán vé tại Trung Quốc sáng sủa hơn nhiều. Có tổng cộng khoảng 6,8 triệu vé xem Olympic được bán ra trong và ngoài nước. Giá cao nhất cho một tấm vé là 645$, còn lại khoảng 58% vé sẽ có giá dao động khoảng 12.90$ để phù hợp với mức thu nhập của đa phần người dân Trung Quốc.

Theo VietNamNet

Theo VietNamNet

Bạn có thể quan tâm