Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Atonement - Chuyện tình buồn

Câu chuyện tình buồn của hai người yêu nhau nhưng không được ở gần nhau bởi lỗi lầm không thể chuộc của một cô bé 13 tuổi.

Atonement - Chuyện tình buồn

(Zing) - Câu chuyện tình buồn của hai người yêu nhau nhưng không được ở gần nhau bởi lỗi lầm không thể chuộc của một cô bé 13 tuổi.

Atonement - Chuyện tình buồn

Ngay từ trên poster phim, hình ảnh của Keira Knightley, trong vai tiểu thư thượng lưu và James McAvoy, trong vai chàng lính trẻ, đã bị ngăn cách. Một trong những phim tình cảm buồn day dứt nhất của năm 2007.

Atonement mở màn với khung cảnh nên thơ chộn rộn vui vẻ ở một biệt thự miền quê nước Anh trong những năm 30, với màu xanh biếc của những cánh đồng cỏ và khu vườn được chăm chút cẩn thận, của những bộ áo vét sang trọng, với rượu cocktail, và trò diễn kịch của đám trẻ con thượng lưu, dẫn đầu là cô bé Briony 13 tuổi (do Saoirse Ronan đóng), ‘biên kịch kiêm đạo diễn’ cho vở kịch về lý lẽ tình yêu.

Atonement - Chuyện tình buồn

Cô bé Briony 13 tuổi (do Saoirse Ronan đóng), ‘biên kịch kiêm đạo diễn’ cho vở kịch về lý lẽ tình yêu.

Chị gái của Briony là Cecilia (Keira Knightley), nàng tiểu thư thượng lưu yêu cậu con trai của bà quản gia, Robbie (James McAvoy), chàng trai có tương lai hứa hẹn khi được nhận vào trường dược của Oxford.

Atonement - Chuyện tình buồn
Chị gái của Briony là Cecilia (Keira Knightley), nàng tiểu thư thượng lưu

Khi họ gặp nhau, tình cảm thơ ngây khiến họ luống cuống. Briony, từ cửa sổ trên cao nhìn xuống, chứng kiến cảnh chị gái mình và Robbie gặp nhau ở đài nước, đã tự hình dung câu chuyện mà trong đó, Robbie là kẻ xấu.

Thầm yêu Robbie, ghen tỵ với chị gái, ích kỷ, bồng bột, Briony đã đổ tội cho Robbie hãm hiếp một cô bé gái, khiến anh bị tù oan. Lời nói dối của Briony đã tước đoạt tương lai của chàng trai vừa nhận học bổng vào trường dược, tước đoạt tình yêu vừa chớm nở của chị gái, huỷ hoại niềm hạnh phúc của cuộc đời ba người, kể cả cô, mãi mãi. Lỗi lầm ấy ám ảnh Briony vĩnh viễn suốt cuộc đời cô không thể nào chuộc lại.

Atonement - Chuyện tình buồn

Lỗi lầm ấy ám ảnh Briony vĩnh viễn suốt cuộc đời cô không thể nào chuộc lại

Khi chiến tranh nổ ra, Robbie xung phong đi lính để thoát khỏi nhà giam. Năm năm sau, Robbie nay đã là người lính ở chiến trường Pháp, Cecilia làm y tá ở London với hy vọng gặp lại được người yêu, và Briony, nay đã là 18 tuổi, cố gắng chuộc lại những lỗi lầm bi kịch mà cô gây ra.

Thành công lớn nhất của Atonement trong việc chuyển thể kịch bản từ tiểu thuyết chính là lối kể chuyện dẫn dắt người xem đi vào nội tâm của nhân vật để nhìn từng sự kiện, chi tiết diễn ra với những góc nhìn khác nhau từ những nhân vật khác nhau.

Atonement - Chuyện tình buồn
Robbie xung phong đi lính để thoát khỏi nhà giam

Được quay và dựng phim với lối kể mang tính chủ quan, những phút đầu tiên của Atonement nhanh chóng thiết lập cho người xem cách nhìn về những diễn biến trước mắt họ có thể hoàn toàn không như họ nghĩ. Phim cắt cảnh qua lại giữa chiến tranh ở Pháp  và những cuộc đánh bom ở London, giữa hồi tưởng và ký ức, giữa sự thật và hư cấu, để người xem cùng trải qua hết những cảm giác hạnh phúc, đau khổ, dằn vặt, tiếc nuối như chính những gì mà Briony trải qua trong suốt những năm tháng ăn năn.

Âm nhạc do Dario Marianelli soạn cũng góp phần vào ý tưởng chính của Atonement – câu chuyện được kể lại với những mong muốn của người kể hơn là sự thật những gì đã xảy ra – khi sử dụng môtip của máy đánh chữ để tạo ra nhịp điệu cho bộ phim. Sự sáng tạo độc đáo thú vị này đem đến cho Dario giải Oscar 2008 và Quả cầu vàng dành cho Nhạc nền xuất sắc nhất.

Atonement - Chuyện tình buồn
Cecilia làm y tá ở London với hy vọng gặp lại được người yêu

Bên cạnh đó, quay phim của Atonement còn vẽ nên sự tương phản mạnh mẽ giữa vẻ đẹp tinh khiết của những ngày tháng yên bình với cảnh tượng chiến tranh khốc liệt và đau đớn. Cảnh Cecilia nhảy lên thành hồ từ dưới hồ phun nước trong chiếc áo mỏng tanh đã thấm nước có lẽ là một trong những cảnh phim lãng mạn và quyến rũ nhất trong năm 2007.

Trong khi đó, cú máy dài theo chân Robbie cùng đồng đội đi ngang bãi chiến trường trên bãi biến ở Dunkirk sự khốc liệt và mệt mỏi của cuộc chiến, với hàng trăm người lính đang vật vờ, với những con ngựa bị bắn chết vì không còn gì cho chúng ăn, những gương mặt người vô hồn vì mệt mỏi đói khát hay chán nản.

Atonement - Chuyện tình buồn
Bãi chiến trường trên bãi biến ở Dunkirk

Đạo diễn Joe Wright, từng chuyển thể thành công tác phẩm Kiêu hãnh và Định kiến của Jane Austen (cũng do Keira Knightley thủ vai chính) đã chứng tỏ anh là một trong những đạo diễn trẻ tài năng và có thế mạnh trong việc chuyển thể các tác phẩm văn học kinh điển.

Atonement, với chiến thắng tại giải Quả cầu vàng và BAFTA cho giải Phim hay nhất, xứng đáng là một trong những bộ phim hay nhất của năm 2007.

Trailer:

PHAN XI NÊ

Bài liên quan

>> Trailer: Antonement (2007)

>> Atonement (2007)

>> Atonement: Đẳng cấp Keira!

>> “Atonement” - Chuộc lỗi

>> Atonement chinh phục BAFTA

>> Quả cầu vàng 2008: Bất ngờ và đương nhiên

>> James McAvoy, Top 100 diễn viên sexy nhất (3)

>> James McAvoy: Điển trai và cá tính

>> Bùa may mắn của Keira

>> "Nữ cướp biển": Biểu tượng sắc đẹp Anh

>> Lạ quá, Keira Knightley!

>> Cặp đôi hot nhất Hollywood

Bạn có thể quan tâm