Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Argentina ‘vùi dập’ Brazil

Đánh bại Brazil tới 3-0, Argentina đã thanh toán xong món nợ ở trận chung kết Copa America, và tiến gần tới việc bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng Olympic.

Argentina ‘vùi dập’ Brazil

(Zing) - Đánh bại Brazil tới 3-0, Argentina đã thanh toán xong món nợ ở trận chung kết Copa America, và tiến gần tới việc bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng Olympic.

Trước khi bước vào trận đấu này, Brazil là đội có những con số ấn tượng hơn cả, họ bước vào trận bán kết với hành trang là chuỗi trận toàn thắng, là đội bóng có hàng công tốt nhất với 11 bàn thắng, là đội bóng có hàng thủ “rắn nhất” khi chưa để thủng lưới bất kỳ bàn nào. Thế nhưng giới chuyên môn và các cổ động viên luôn lo ngại cho Brazil bởi trong những trận đấu trước họ chỉ phải gặp những đội cách quá xa về mặt đẳng cấp như Bỉ, New Zealand và Trung Quốc.

Argentina ‘vùi dập’ Brazil
Argentina đã có một trận đấu "trên chân" trước Brazil

Trong khi đó bên phía bên kia chiến tuyến, Argentina đã khẳng định đẳng cấp của mình bằng các trận thắng  trước những đối thủ được đánh giá là “khó xơi” như Bờ Biển Ngà, Australia và Hà Lan. Dù Dunga đã chứng tỏ cái duyên cầm quân của mình trong mỗi lần gặp “Người hàng xóm” Argentina( hai lần gặp nhau gần đây Brazil luôn giành chiến thắng đậm), nhưng nhiều người lại đặt niềm tin vào Argentina.

Bước vào trận đấu bán kết này, Dunga chỉ đạo các học trò chơi thấp, chính “Linh hồn của đội bóng” Ronaldinho cũng được bố trí đá lùi sâu hơn. Trên hàng công của Brazil không có mặt tài năng trẻ đang khoác áo Milan, Pato mà thay vào đó là sự hiện diện của Sobis. Chính do Brazil chơi hơi lùi mà ngay từ những phút đầu của trận đấu hàng tiền vệ của Argentina với sự góp mặt của Messi, Riquelme và Gago đã tỏ ra lấn lướt các đồng nghiệp áo vàng. Đối đầu với một đội bóng được mệnh danh là bậc thầy của bóng đá kỹ thuật, đoàn quân của HLV Batista cũng không ngại “thêu hoa dệt gấm” với những pha xử lý tinh tế đậm chất nghệ sĩ khiến khán giả phải ồ lên thán phục. Ngay cả đến Gago cũng không ngại thực hiện những pha đi bóng và giữ bóng hoa mỹ. Dường như cầu thủ của hai bên đều muốn chứng tỏ kỹ thuật siêu hạng của mình.

Argentina ‘vùi dập’ Brazil
Aguero - người hùng của O.Argentina

Trong suốt hiệp một của trận đấu hai đội không thực sự tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm. Các cầu thủ Argentina là những người kiểm soát bóng tốt hơn và lấn lướt đối thủ. Cả Brazil và Argentina đều tập trung giữ bóng chặt, thực hiện những pha chuyền bóng ngắn ở khu vực giữa sân. Các cầu thủ Argentina chơi toaan tính hơn so với Brazil, họ khéo léo vờn bóng ở trung tuyến rồi bất ngờ thực hiện những đường xẻ bóng xuống hai cánh để hậu vệ biên băng lên, rồi thực hiện những pha căng ngang nguy hiểm vào trong cho các tiền đạo. Lối chơi này cũn tỏ ra khá hiệu quả. Ngay ở phút thứ 5 Di Maria đã có pha căng ngang từ bên cánh trái khiến Breno suýt chút nữa thì đá phản lưới nhà.

Hiệp một các cầu thủ Argentina chơi hay hơn so với Brazil nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ. Những Messi, Riquelme, Gago lien tục thực hiện những pha đi bóng kỹ thuật khiến hàng phòng ngự đội quân áo vàng xanh phải lao đao cản phá. Trong khi đó ở phía bên kia chiến tuyến các cầu thủ Brazil thực sự gặp vấn đề trong việc triển khai tấn công. Chính vì bố trí Ronaldinho đá thấp mà Brazil không thể tạo ra đột biến. Các pha triển khai tấn công của các cầu thủ Brazil diễn ra chậm do còn phải đợi đồng đội dâng lên.

Tuy hiệp một diễn ra mà không có được nhiều các pha bóng nguy hiểm cũng như bàn thắng nhưng những người hâm mộ chứng kiến trận đấu này cũng tỏ ra khá hài lòng bởi họ đã được chứng kiến những pha xử lý bóng tinh tế của các ngôi sao hàng đầu trên thế giới.

Bước sang hiệp hai đội hình Brazil được đẩy cao hơn và họ bắt đầu lấy lại thế trận. Nhưng đúng lúc Brazil vừa bắt đầu lấn lướt đối thủ thì họ phải chịu bàn thua từ cú dứt điểm bằng ngực của Aguero. Phút 52 của trận đấu, bóng được xuất phát từ chân của Riquelme, “nhạc trưởng” của Argentina tỉa bóng xuống cánh trái cho Di Maria, cầu thủ này đi bóng rồi thực hiện cú sút căng về phía khung thành Brazil, Aguero nhanh nhẹn băng xuống dùng ngực đệm bóng khiến thủ thành Renan bó tay, 1-0 cho Argentina.

Argentina ‘vùi dập’ Brazil
Ronaldinho không thể giúp Brazil khỏi thảm bại

Bị ghi bàn, các cầu thủ Brazil ngay lập tức vùng lên. Chỉ 1 phút sau bàn thắng của Aguero, các cầu thủ Brazil đã có câu trả lời. Sobis có pha đi bóng mạnh mẽ rồi thực hiện cú sút cực căng. Đáng tiếc là bóng đã không cắm thẳng vào khung thành của Romero mà đi trúng cột dọc. Trong tình huống này các cầu thủ Brazil đã không gặp may bởi ở những tình huống tương tự như vậy sau khi bóng chạm cột sẽ đập vào lưng thủ môn bay vào lưới.

Nhưng chính lúc Brazil đang ào ạt dâng lên tấn công thì họ bị Aguero dội gáo nước lạnh thứ hai. Phút 57, vẫn là một pha tỉa bóng xuống cánh của các cầu thủ Argentina, hậu vệ phải của các “Vũ công Tango” nhanh nhẹn băng lên rồi thực hiện một quả chuyền bóng mạnh vào. Aguero đã có mặt kịp thời để đệm bóng tinh tế vào góc trái khung thành Brazil, giúp Argentina nhân đôi cách biệt.

Sau bàn thua thứ hai, HLV Dunga mới chịu đưa ra những điều chỉnh về mặt nhân sự. Thiago Neves và Pato, hai cầu thủ từng ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Việt Nam, được tung vào sân thay Hernanes và Sobis. Đây là một trận đáu không may mắn của các cầu thủ Brazil. Phút 65 Ronaldinho có một pha sút phạt tuyệt đẹp, nhưng đáng tiếc là bàn thắng vẫn bị cột dọc từ chối. Đã lâu lắm rồi “Chàng vẩu” mới có được một pha đá phạt tinh tế đến vậy, chỉ có điều là thần may mắn đã không đứng về phía anh.

Nỗi đau của Brazil còn bị khoét sâu thêm ở phút 75, Aguero đi bóng mạnh mẽ khiến Breno nôn nóng phạm nỗi, Argentina được hưởng một quả penalty và Riquelme đã không mắc phải một sai sót nào giúp Argentina có bàn thắng thứ 3. Những phút cuối trận Brazil cố gắng thi đấu để có bàn thắng danh dự nhưng những nỗ lực của họ bất thành. Thậm chí Brazil còn mất hai cầu thủ Lucas (phút 81) và Neves (phút 84") do bị thẻ đỏ do vào bóng thô bạo với Mascherano.

Clip bàn thắng của Argentina

Đội hình thi đấu:

Argentina (4-3-1-2): Romero - Zabaleta, Garay, Pareja, Monzon - Gago, Mascherano, Di Maria - Riquelme (Sosa 90") - Messi, Aguero.

Brazil (4-3-1-2): Renan - Rafinha, Alex Silva, Breno, Marcelo - Hernanes (Neves), Lucas, Anderson - Diego (Jô 77") - Ronaldinho, Sobis (Pato 61").

Bàn thắng: Aguero 53" & 57", Riquelme pen 76".

Thẻ đỏ: Lucas 81", Neves 84".

T.LÂM

Bạn có thể quan tâm