Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Argentina thắng nhọc, Hà Lan hòa may mắn

Phải cần đến pha lập công ở phút cuối của Acosta, ĐKVĐ Olympic Argentina mới vượt qua Bờ Biển Ngà với tỉ số 2-1. Trong khi đó, ƯCV Hà Lan vất vả thủ hòa Nigieria không bàn thắng.

Argentina thắng nhọc, Hà Lan hòa may mắn

Phải cần đến pha lập công ở phút cuối của Acosta, ĐKVĐ Olympic Argentina mới vượt qua Bờ Biển Ngà với tỉ số 2-1. Trong khi đó, ƯCV Hà Lan vất vả thủ hòa Nigieria không bàn thắng.

Argentina thắng nhọc, Hà Lan hòa may mắn
Messi (15) tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng đầu tay của O.Argentina - Ảnh: AP

Không hổ danh là nhà ĐKVĐ, Olympic Argentina với dàn sao thượng thặng đã có được chiến thắng đầu tiên trong ngày khai hội. Dù các cầu thủ trẻ Bờ Biển Ngà đã chống đỡ rất quyết liệt, nhưng họ vẫn không tránh được trận thua khi hàng thủ lơ là những phút cuối.

Ba điểm đầu tay của các vũ công Tango mang đậm dấu ấn Lionel Messi. Siêu sao 21 tuổi chính là người phá vỡ thế bế tắc trận đấu và góp công lớn trong bàn ấn định tỉ số của Acosta. Dù bại trận, nhưng cũng phải dành lời khen ngợi cho Bờ Biển Ngà, khi họ đã có những giây phút chơi rất hứng khởi ở hiệp 2.

Nhập cuộc với phong thái của kẻ bề trên, Argentina hoàn toàn làm chủ cuộc chơi với những pha phối hợp đan lát ở cự ly ngắn đẹp mắt.Ngay phút thứ 6, tiền đạo đang khoác áo A.Madrid - Aguero đã thử tài Angban bằng cú sút chân trái căng ở góc hẹp.

Thất thế hoàn toàn, đội bóng đến từ lục địa đen co về chơi phòng ngự số đông. Thi thoảng, bộ đôi Kalou - Gervinho ở tuyến trên mới tạo ra được sóng gió. Bóng đã một lần nằm trong lưới Ustari, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng vì tiền đạo Bờ Biển Ngà đã rơi vào thế việt vị.

Sau hàng loạt đợt hãm thành liên tục, cuối cùng các nhà ĐKVĐ cũng tìm được bàn mở tỉ số. Nhận đường chọc khe thông minh từ chân Riquelme, Messi phá bẫy việt vị lẻn xuống dễ dàng khuất phục thủ thành Angban trong pha đối mặt.

Qua giờ giải lao, đội bóng châu Phi bất ngờ đẩy cao tốc độ và mạnh dạn tấn công. Bối rối trước sự vùng lên của đối thủ, hàng phòng ngự Argentina lập tức mắc sai lầm. Phút 53, Bakayoko tạt bóng điểm rơi để Cisse bật cao đánh đầu gỡ hòa cho Bờ Biển Ngà.

Đến lúc này, HLV Batista buộc phải tăng cường sức mạnh hàng công bằng những nhân tố mới như Di Maria hay Acosta. Các bóng áo sọc trắng xanh chơi lấn lướt hơn ở những phút còn lại, thường xuyên áp dụng đòn đánh trực diện vào trung lộ.

Nỗ lực của Messi và các đồng đội cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Đón đường chuyền của Riquelme, tài năng trẻ chơi cho Barca thâm nhập vòng cấm rồi tung cú sút căng buộc Angban phải đẩy ra. Tiền đạo vừa vào sân thay người Acosta chớp thời cơ nhanh, đệm vào lưới trống ấn định kết quả 2-1.

Vạn sự khởi đầu nan, Olympic Argentina đã có được điều mình muốn đó là 3 điểm lưng vốn. Tuy nhiên, quãng đường bảo vệ ngôi vương vẫn còn rất gian truân, khi phía trước họ là những đối thủ khá mạnh.

Đội hình ra sân:

Argentina: Ustari, Monzon, Garay, Zabaleta, Pareja, Gago, Mascherano, Riquelme, Messi (Sosa 90"), Lavezzi (Di Maria 63"), Aguero (Acosta 80").

Bờ Biển Ngà: Angban, Wawa, Viera, Brou, Bagayoko, Gossan (Djeje 63"), Kambou, Coulibaly, Kalou, S.Cisse (Komenan 74"), Gervinho.

Hà Lan hòa thất vọng trước Nigieria

Olympic Hà Lan vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ khi thủ hòa không bàn thắng với Nigieria. Nếu "những chú đại bàng xanh" dứt điểm chỉn chu hơn, có lẽ họ đã có được 3 điểm đầu tay.

Argentina thắng nhọc, Hà Lan hòa may mắn
Nigieria (xanh) chia điểm đầy đáng tiếc với Hà Lan - Ảnh: AP

Lốc da cam chỉ thực sự nổi lên ở 20 phút đầu trận, thời điểm đối thủ chưa bắt nhịp với cuộc chơi. Quãng thời gian còn lại, họ lép vế và phải chống đỡ các đợt lên bóng biến hóa của Nigieria. Không những vậy, tiền vệ Evander Sno còn bị truất quyền thi đấu lúc cuối trận vì phạm lỗi thô bạo.

Mở màn ấn tượng với những pha tấn công biên, Hà Lan gây choáng váng cho những nhà VĐ năm 96 bằng tốc độ và sự thích ứng nhanh. Drenthe và De Guzman là 2 mũi tên màu cam, liên tục khuấy đảo hành lang hai bên cánh. Chàng tiền vệ đeo áo số 7 - De Guzman suýt có bàn mở tỉ số với cú đá phạt hóc hiểm phút 20.

Mãi đến nửa sau hiệp 1, Nigieria mới giành lại thế trận nhờ sự cơ động trên hàng tiền vệ. Liên tiếp trong các phút 31 và 43, Obinna gây sóng gió về phía khung thành Vermeer sau 2 pha dứt điểm nguy hiểm.

Qua giờ giải lao, cục diện có phần cân bằng. Hai đội chơi ăn miếng trả miếng, nhưng do khả năng kết thúc còn hạn chế, nên số khán giả ít ỏi trên SVĐ thành phố Thiên Tân chưa có dịp ăn mừng.

Cuối trận, nền tảng thể lực sung mãn của Nigieria bắt đầu phát huy tác dụng. Nếu hậu vệ áo da cam không chơi tỉnh táo, hai lần cứu nguy trước vạch vôi, thì bàn thắng có thể đến với "những chú đại bàng xanh".

Hết Odemwingie, Adefemi hay Ogbuke "nã pháo" về phía cầu môn Hà Lan, nhưng không một lần bóng tìm đến mành lưới. Bất lực trong khâu ghi bàn, Olympic Nigieria đành chấp nhận chia điểm đầy đáng tiếc ở trận ra quân.

Cũng trong cuộc chạm trán đáng chú ý khác cùng giờ, đội chủ nhà bị New Zealand cầm hòa với tỉ số 1-1. Dù đá hơn người từ phút 39, nhưng Olympic Trung Quốc bất ngờ để thủng lưới đầu hiệp hai. Gần hết giờ, tiền đạo M.U - Dong Fangzhou mới ghi bàn gỡ hòa quý giá. 

Đội hình ra sân:

Hà Lan: Vermeer, Jaliens, Calvin, Marcellis, Zuiverloon, Emanuelson (Bakkal 81"), De Guzman, Maduro (Sno 46"), Drenthe, Babel, Makaay (Sibon 46").

Nigieria: Vanzekin, Onyekachi, Adeleye, Adefemi, Okonkwo, Kaita, Isaac, Ajilore, Odemwingie (Ekpo 82"), Obinna, Solomon (Ogbuke 70").

Kết quả lượt trận thứ nhất

Bảng A

Argentina 2-1 Bờ Biền Ngà (Messi 43", Acosta 86" - Cisse 53")

Bảng B

Hà Lan 0-0 Nigieria

Bảng C

Trung Quốc 1-1 New Zealand (Fangzhou 88" - Brockie 53")

Bảng D

Hàn Quốc 1-1 Cameroom (Park 68" - Mandjeck 81")

 

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm