Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

5 bước tránh nhiễm cúm A/H1N1

Trước tình hình số bệnh nhân cúm A/H1N1 ngày càng tăng cao, các chuyên gia sức khỏe gợi ý 5 bước giúp chúng ta hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus cúm này.

5 bước tránh nhiễm cúm A/H1N1

Trước tình hình số bệnh nhân cúm A/H1N1 ngày càng tăng cao, các chuyên gia sức khỏe gợi ý 5 bước giúp chúng ta hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus cúm này.

5 bước tránh nhiễm cúm A/H1N1

Một bé trai bị nghi nhiễm cúm A/H1N1 đang cùng mẹ chờ bên ngoài bệnh viện Miguel Couto ở Rio de Janeiro (Brazil) hôm 23/7. (Ảnh: Xinhua/Reuters)

Bước 1: Điều đầu tiên và quan trọng nhất là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch vệ sinh tay, đặc biệt là sau khi bạn vừa trở về từ nơi công cộng nào đó.

Bước 2: Tránh dùng tay chạm vào miệng, mắt hoặc mũi vì hơi ẩm ở những vùng này khiến chúng trở thành nơi chính yếu của sự lây nhiễm.

Bước 3: Khẩu trang cũng có thể giúp bạn tránh lây nhiễm cúm A/H1N1. Vì virus cúm có thể bám lên các bề mặt sau cơn ho hoặc tràng hắt hơi, nên bạn đừng quên làm vệ sinh những bề mặt này bằng chất cồn.

Bước 4: Tránh tiếp xúc với người đang bệnh. Những ai bị cúm có thể duy trì khả năng lây bệnh lên tới 10 ngày.

Bước 5: Hạn chế bắt tay hoặc ôm hôn ai đó và tránh đến những nơi đông người.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm qua, virus cúm A/H1N1 đã làm 816 người trên toàn cầu tử vong - trong đó 707 ca ở châu Mỹ, 44 ca ở Đông Nam châu Á, 34 ở châu Âu, 30 ca ở khu vực Tây Thái Bình Dương và 1 ở vùng Đông Địa Trung Hải.

Tổng số trường hợp nhiễm cúm đã tổng kết hiện dừng ở 134.503 nhưng WHO nhấn mạnh con số này thấp hơn nhiều so với tình hình thực tế, vì các quốc gia không còn được yêu cầu xét nghiệm và báo cáo về những ca riêng lẻ nữa.

WHO khẳng định đến nay, chưa có dấu hiệu nào cho thấy virus cúm A/H1N1 đang biến chuyển và trở nên nguy hiểm chết người hơn, bất chấp tốc độ lây lan nhanh chóng của nó trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, thế giới vẫn nên giám sát chặt virus cúm này và chuẩn bị cho bất cứ thay đổi nào có thể xảy ra, đặc biệt là khi mùa đông đang kéo đến ở Bắc bán cầu.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Xinhua

Bạn có thể quan tâm