Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

4 người ở tòa nhà Viettel 'thoát' cúm A/H1N1

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm 4 người nghi ngờ mắc cúm tại tòa nhà Viettel (số 1 Giang Văn Minh, Hà Nội) đều âm tính với virus cúm A/H1N1.

4 người ở tòa nhà Viettel ''thoát'' cúm A/H1N1

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm 4 người nghi ngờ mắc cúm tại tòa nhà Viettel (số 1 Giang Văn Minh, Hà Nội) đều âm tính với virus cúm A/H1N1.

4 người ở tòa nhà Viettel âm tính với H1N1

Công sở nhiễm cúm được phun diện khuẩn.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hôm 29/7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 60 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó miền Nam có 54 ca, miền Bắc 1 ca, miền trung 2 ca và Tây Nguyên 3 ca. Đây là một con số kỷ lục từ đầu mùa dịch. Sở Y tế Hải Phòng cũng thông báo chùm ca bệnh cúm đầu tiên với 5 người mắc trong cùng gia đình. Ngày 24/7, phát hiện 2 bố con ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân bay từ Canada về nhiễm cúm H1N1. Sau đó, có 3 trong số 5 người thân trong gia đình này xét nghiệm dương tính với cúm.

Sau tin có người mắc cúm ở tòa nhà Viettel, mối lo ngại về dịch cúm ở Hà Nội được đặt lên hàng đầu. Hôm nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm 4 người nghi ngờ mắc cúm tại tòa nhà Viettel tại số 1 Giang Văn Minh, đều có kết quả âm tính. Như vậy, không phải ai tiếp xúc với người mắc cúm cũng có thể bị nhiễm bệnh nên người dân không nên quá hoang mang.

Ngày 25/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 1245/CĐ-TTg yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, các Bộ, ngành chức năng triển khai một số biện pháp cấp bách nhằm hạn chế lây lan dịch trong cộng đồng. Công điện nêu rõ, tình hình cúm A/H1N1 ở Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn lây lan trong cộng đồng, do đó cả hệ thống chính trị và các phương tiện thông tin đại chúng phải tuyên truyền rộng rãi các biện pháp phòng, chống để toàn dân tham gia chống dịch.

Tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh liên tục tăng. Trong số 170.000 ca bệnh được công bố có 1.012 người tử vong. Bộ Y tế Thái Lan cũng xác nhận trường hợp lây nhiễm cúm từ mẹ sang thai nhi đầu tiên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh: "Mấy ngày qua, dịch tăng rất nhanh. Người dân không nên hoang mang vì nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì không sao, tuy nhiên không được chủ quan vì dịch đang lây lan theo cấp số nhân".

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu tiểu ban điều trị theo dõi chặt chẽ phác đồ điều trị để cập nhật sự thay đổi kịp thời, chuẩn bị sẵn sàng thành lập các bệnh viện dã chiến, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, cả thuốc dự phòng trong trường hợp xuất hiện ca kháng Tamiflu. Ngoài ra cũng cần xây dựng phương án thành lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại các khu công nghiệp, cơ quan.

Trong tình hình dịch cúm lan nhanh, người dân nên tự đề phòng, tránh tụ tập những nơi đông người nếu không quá cần thiết. Nếu ai có biểu hiện ốm, cúm, nên tự cách ly và đi khám kịp thời.

Khôi Việt

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm