Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Chỉ uống hai cốc bia, nhưng một vận động viên của Bỉ đã ghi tên mình vào một trong những scandal lớn nhất của lịch sử Thế vận hội.

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

(Zing) - Chỉ uống hai cốc bia, nhưng một vận động viên của Bỉ đã ghi tên mình vào một trong những scandal lớn nhất của lịch sử Thế vận hội.

Hans-Gunnar Liljenwall và cốc bia oan nghiệt

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Ông là vận động viên năm môn phối hợp của Thụy Sỹ tại kỳ Olympics ở Mexico 1968. Dù đội của Liljenwall giành huy chương đồng chung cuộc, tất cả đã bị tước danh hiệu vì kết quả xét nghiệm của ông cho kết quả dương tính với chất kích thích. Theo lời Liljenwall, trước khi bắt đầu thi đấu, ông đã “làm” hai cốc bia cho bình tĩnh. Vậy là chỉ vì một món đồ giải khát, Liljenwall trở thành vận động viên đầu tiên trong lịch sử bị loại vì chất kích thích.

Mất vô địch vì… đồng hồ

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Năm 1972 tại Munich, đội tuyển bóng rổ của Mỹ và Nga cùng góp mặt tại trận chung kết Olympics. Khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, đội Mỹ đã nhảy lên sung sướng với chiến thắng 50-49. Rồi lễ ăn mừng bị gián đoạn vì ban tổ chức thông báo có 50 giây giờ chết chưa được tính, và hai đội phải tiếp tục thi đấu. Nga không ghi thêm được bàn nào.

Thế nhưng, niềm vui của Mỹ ngắn chẳng tày gang, vì một lần nữa trọng tài tính thêm 3 giây bù giờ vì lý do đồng hồ bị trục trặc khi reset. Và Nga kịp có cú ném quyết định, ghi thêm 2 điểm và đăng quang ngôi vô địch.

Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn từ chối huy chương bạc Olympics của mình.

Chơi bóng chày bị tước huy chương điền kinh

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Jim Thorpe, vận động viên của Hoa Kỳ đã giành huy chương vàng trong hai nội dung năm môn phối hợp (điền kinh) và mười môn phối hợp tại Thế vận hội Stockholm 1912. Nhưng sau khi bị phát hiện đã chơi bóng chày bán chuyên nghiệp, ông bị tước huy chương. Vì thời điểm đó, vận động viên chuyên nghiệp không đuộc phép tham dự Olympics. Tuy nhiên tới năm 1982, sau khi ông mất được 30 năm, danh hiệu đó đã được phục hồi.

dám Trả đũa đám đông

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Tại Olylpmic 1980 ở Matxcova, Wladyslaw Kozakiewicz của Ba Lan khiến toàn bộ khán giả trên sân ngỡ ngàng vì một hành động khiếm nhã. Chẳng là khi đang thi đấu môn nhảy sào, đám đông trên sân đã la ó và chế giễu, nhằm làm phân tán tư tưởng của ông. Vì thế, sau khi giành huy chương vàng, Kozakiewicz cay cú quay lại đám đông và đã làm một cử chỉ rất tục tĩu. Hậu quả thì ai cũng có thể hình dung ra được, bởi đó là chương trình truyền hình trực tiếp.

Vết đen của thảm sát Munich

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Cả thế giới đã bị shock khi nghe tin kinh hoàng xảy ra tại Thế vận hội Munich 1972. Nhóm khủng bố người Palestine có tên “Tháng 9 đen tối” đã bắt các vận động viên Do Thái làm con tin. Kết quả có 17 người thiệt mạng, trong đó có tới 11 vận động viên Do Thái.

Ghi điểm bằng… đòn gió

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Vận động viên môn đấu kiếm, Boris Onishchenko đã gian lận bằng cách sử dụng vũ khi sai quy định tại Olympic Montreal 1976. Thông thường, trong môn đấu kiếm, khi kiếm đánh trúng áo giáp đối phương sẽ được tính một điểm. Nhưng khi thi đấu với Jim Fox của Anh, người ta phát hiện kiếm của ông có thiết bị phát sóng đặc biệt, tác động tới hệ thống chấm điểm tự động. Bằng cách đó, Onishchenko tự ghi điểm mà không cần đánh trúng đối thủ. Và dĩ nhiên sau khi bị phát giác, ông đã bị loại ngay lập tức.

Thuê chồng cũ tấn công đối thủ

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Niềm hi vọng môn trượt băng của Mỹ, Nancy Kerrigan bị tấn công và gặp chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Cô buộc phải rút khỏi giải Vô địch trượt băng Nghệ thuật Mỹ năm 1994. May mắn cô đã kịp hồi phục để tham gia Olympics 1994, và mang về huy chương bạc cho quốc gia. Đồng đội của cô Tonya Harding chỉ đứng thứ 8. Sau này, cảnh sát phát hiện chính Harding đã nhờ chồng cũ tấn công Kerrigan để chiếm chỗ cô trong đội tuyển Mỹ.

Chạy đường trường trên ô tô

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Có lẽ Fred Lorz đã “bỏ túi” được huy chương vàng môn marathon ở Olympics 1904, nếu không có khán giả tố cáo hành vi lừa đảo của anh ta. Sau khi đã chạy được khoảng 14km, Lorz leo lên xe ô tô mà HLV của mình đã chờ sẵn, rồi thảnh thơi nghỉ ngơi trong 17km tiếp đó. Rồi xe bị hỏng và Lorz “đành” chạy nốt quãng còn lại và về đích đầu tiên. Thế nhưng trò gian lận đã bị lật tẩy.

Không “ăn” được ở giải nam thì sang bên nữ

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Hai chị em Tamara and Irina Press của Liên Xô (cũ) đã giành 5 huy chương vàng  tại các kỳ Olympic 1960 (tại Rome) và 1964 (tại Tokyo). Khi bị nghi ngờ rằng hai người đã chuyển đổi giới tính, cả hai đột nhiên chấm dứt sự nghiệp thi đấu vào năm 1966.

Knud Enemark Jensen và dấu ấn doping

10 scandal lớn trong lịch sử Olympic

Đây là scandal dùng chất kích thích đầu tiên được phát hiện năm 1960, khi tay cua-rơ Knud Enemark Jensen của Đan Mạch đột tử ngay trên đường đua xe đạp. Cảnh sát xác định ông đã uống chất Roniacol trước khi cuộc đua bắt đầu. Đây là chất làm tăng tốc độ lưu thông trên máu. Chính sự kiện này đã thôi thúc Ủy Ban Olympic Quốc tế lập bộ phận kiểm tra y tế và doping.

Thanh Nguyễn

Theo Zim

Theo Zim

Bạn có thể quan tâm