Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Có khá nhiều môn tại Olympic chỉ được thi đấu vài lần và “im thin thít, lặn mất tăm” bởi tính kỳ quặc và vô lý của nó.

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

(Zing) - Có khá nhiều môn tại Olympic chỉ được thi đấu vài lần và “im thin thít, lặn mất tăm” bởi tính kỳ quặc và vô lý của nó.

10. Bơi vượt chướng ngại vật

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Đây là một môn lạ lùng và buồn cười nhất trong lịch sử Olympic. Các vận động viên phải bơi tới một cây cột, leo lên trên đỉnh rồi xuống bơi tiếp, trèo qua 2 chiếc thuyền, bơi dưới đáy 2 thuyền khác, và cuối cùng là về đích. Tổng chiều dài bơi là 200m. Môn thi này chỉ được tổ chức đúng một lần vào kỳ Thế vận hội năm 1900, và vận động viên người Úc Frederick Lane trở thành quán quân duy nhất của môn này.

9. Quăng mình xuống bể bơi

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic
Ảnh minh họa

Được coi là môn thi đấu ngớ ngẩn nhất, vì thế nó cũng chỉ được diễn ra trong năm 1904. Các thí sinh phải nhảy xuống bể bơi và giữ nguyên tư thế lúc nhảy xuống trong vòng 60 giây, hay cho tới khi đầu họ nổi lên khỏi mặt nước. Sau đó ban tổ chức đo khoảng cách từ mép bể bơi tới vị trí nhảy. Ông William Dickey vinh dự khi thắng cuộc. Điều lạ lùng là tất cả vận động viên tham gia đều là người Mỹ.

8. Jeu de Paume

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Từ này có nghĩa là “trò chơi của lòng bàn tay”. Có thể coi đây là tiền thân của môn tennis. Người chơi đánh bóng bằng bàn tay hoặc miếng gỗ nhỏ thay vì vợt như bây giờ. Năm 1900, Jeu de Paume chỉ được đưa ra công chúng giới thiệu. Tới năm 1908, nó trở thành môn thi chính thức thuộc Olympic, nhưng tới 1924 thì lại cho “ra rìa”, chỉ biểu diễn cho vui. Ngày nay, môn này vẫn được vài người khơi lại để chơi cho vui.

7. Roque

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Là môn xuất xứ từ Pháp với tên gốc là croquet, được thi đấu lần đầu tiên năm 1904 tại Olympic St. Louis (Mỹ). Khác với croquet, sân roque được rải cát và quây thành hình bát giác. Viền sân được đắp cao hơn để khi bóng lăn tới đây sẽ bật ngược lại (như trò billiard). Sân có các lỗ và người chơi phải đánh được bóng vào đây.

Nhưng môn này chỉ tồn tại được trong phạm vi nước chủ nhà. Ngay sau đó, nó bị gạch tên khỏi danh sách các bộ môn thi đấu bởi Ủy Ban Olympic cho rằng người Mỹ cố tình thêm roque vào để “câu” thêm huy chương.

6. Kéo co

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Có mặt ở Olympic từ thời cổ đại, kéo co tiếp tục xuất hiện trong những Thế vận hội hiện đại năm 1900, 1904, 1908, 1912 và 1920. Điều lạ lùng là người Anh đã giành chiến thắng tuyệt đối, thậm chí, năm 1908, một đội cảnh sát, hoàn toàn không phải vận động viên chuyên nghiệp, đã dễ dàng mang về huy chương vàng.

5. Nhảy cao tại chỗ 3 lần

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Hẳn nhiều người thắc mắc tại sao môn thể thao… vô duyên và tốn sức này lại có thể xuất hiện. Thế nhưng quay lại thời kỳ đầu của điền kinh, thì nhiều môn như nhảy xa, nhảy cao hay ba bước khi đó đều được thực hiện ở tư thế đứng. Vì thế, có lẽ nhảy cao tại chỗ 3 lần không phải sự kiện kỳ cục gì ở thời đó. Nó tồn tại được trong 4 kỳ Thế vận hội, từ 1900 đến 1912.

4. Leo dây thừng

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Từng là một trong những môn “đinh” của thể dục dụng cụ, xuất hiện xen kẽ tại Olympic từ 1896 tới 1932. Tới năm 1904, môn leo dây thừng thu hút sự chú ý của toàn thể mọi người, khi người thắng cuộc là George Eyser bị cụt một chân. Sau này, vận động viên người Mỹ còn sưu tập được thêm 5 tấm huy chương nữa, hai trong số đó có màu vàng.

3. Đấu súng tay đôi

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Một môn đòi hỏi sự dũng cảm tuyệt đối và sẵn sàng chấp nhận cái chết? Không đến mức rùng rợn như vậy, bởi đối thủ của vận động viên là mannequin. Lần đầu tiên ra mắt vào năm 1906, người thi pahri bắn vào một mannequin mặc quần áo kỳ dị từ khoảng cách 20 tới 30m. Đến năm 1912, đấu súng tay đôi một lần nữa được đưa vào Thế vận hội, và đó cũng là lần cuối cùng nó được xuất hiện.

2. Bơi nghệ thuật 1 người

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Ngày nay, khán giả không còn lạ gì với những màn ballet dưới nước đẹp như mơ của hai người hay một nhóm vận động viên. Nhưng trong các năm 1984, 1988 và 1992, các nữ thí sinh có thể một mình độc diễn trong bể bơi để tranh huy chương. Vì quá tẻ nhạt, môn này đã bị dẹp bỏ.

1. Bắn bồ câu

10 môn thể thao kỳ cục nhất Olympic

Tại Olympic năm 1990, lần đầu tiên động vật sống được mang vào làm bia thi đấu. Hơn 300 con bồ câu đã bị giết, và kỷ lục gia người Bỉ, Leon de Lunden, sau khi “sát sinh” 21 chú chim đã mang về huy chương vàng. Dĩ nhiên việc tàn sát này khiến nhiều người nổi giận, và ở kỳ Thế vận hội tiếp sau, bồ câu nhựa đã được mang vào thay thế.

T.H

Theo LV

Theo LV

Bạn có thể quan tâm