Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

10 cái nhất của Olympic 2008

Xinhua vừa bình chọn ra 10 điều nổi bật sau 16 ngày tranh tài cam go của các VĐV trên đấu trường Olympic Bắc Kinh 2008.

10 cái nhất của Olympic 2008

(Zing) - Xinhua vừa bình chọn ra 10 điều nổi bật sau 16 ngày tranh tài cam go của các VĐV trên đấu trường Olympic Bắc Kinh 2008.

1. VĐV dành nhiều HCV nhất: Michael Phelps

10 cái nhất của Olympic 2008

"Siêu kình ngư" Michael Phelps.

Michael Phelps (Mỹ) đi vào lịch sử Olympic với 8 HCV trong một kì TVH, trong đó có 7 kỉ lục thế giới và 1 kỉ lục Olympic. Tổng thống George Bush và tỷ phú Bill Gates đều đến xem anh thi đấu. Ngay cả tay vợt nổi tiếng Serena Williams cũng muốn xin chữ ký của Phelps.

2. VĐV hào hiệp nhất: Usain Bolt

10 cái nhất của Olympic 2008

Usain Bolt giành HCV ở nội dung chạy nước rút 100m, 200m và tiếp sức 4x100m

Usain Bolt (Jamaica), "Người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh" cũng là người có trái tim nhân hậu nhất, đã gửi tặng 50.000 USD đến các nạn nhân trong trận động đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc).

3. sự trùng hợp lạ lùng nhất với con số 4: Matthew Emmons

10 cái nhất của Olympic 2008

Matthew Emmons đang được vợ an ủi sau cú bắn thất bại ở loạt cuối.

Matthew đã để tuột mất chiếc HCV ở nội dung 50m súng trường 3 tư thế nam. Trước loạt bắn chót, anh dẫn đầu với điểm số khá an toàn so với người thứ hai là VĐV Ukraine. Tuy nhiên, cú bắn cuối cùng của Emmons chỉ được 4,4 điểm và anh rớt xuống vị trí thứ 4 chung cuộc. Còn Qiu Jian (Trung Quốc) từ hạng tư với cú bắn 10 điểm đã vượt lên xếp thứ nhất.

4. sự rút lui gây sốc nhất: Liu Xiang

10 cái nhất của Olympic 2008

Liu Xiang bị chấn thương ở chân và phải rút khỏi cuộc tranh tài ngay đúng ngày thi đấu.

Việc nhà vô địch nội dung vượt rào 110m tại Athens 2004 Liu Xiang rút khỏi cuộc đua bảo vệ tấm HCV khiến người Trung Quốc sững sờ. Với người dân nước này, Liu Xiang là một biểu tượng thể thao và là ngôi sao được hâm mộ nhất.

5. Quan chức đáng phê bình nhất: Xie Yalong

10 cái nhất của Olympic 2008

Xie Yalong bị chỉ trích gay gắt sau thất bại của đội tuyển bóng đá Trung Quốc.

Xie Yalong, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA), trở thành mục tiêu chỉ trích và giễu cợt của cư dân mạng sau màn trình diễn tệ hại của ĐT bóng đá nước này tại Olympic. Tuy được các CĐV nhà cổ vũ cuồng nhiệt nhưng Trung Quốc vẫn thất bại thảm hại trước New Zealand, Bỉ và Brazil.

Xie Yalong cùng với "bộ sậu" của mình đã chọn "bộ đôi" HLV Ratomir Dujkovic và Vladimir Petrovic về dẫn dắt đội tuyển và kết quả là lối chơi, đội hình lẫn tâm lý thi đấu của các cầu thủ trở nên hỗn độn.

6. VĐV can đảm nhất: Dana Abdulrazak

10 cái nhất của Olympic 2008

VĐV điền kinh Dana Abdulrazak nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt từ phía khán giả vì đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đến với Olympic 2008.

Đây là người phụ nữ duy nhất của đoàn thể thao Iraq phải vượt qua nhiều trở ngại mới đến được Bắc Kinh, từ những viên đạn của một kẻ bắn tỉa cho đến việc thiếu thốn trang thiết bị tập luyện cũng như sự chống đối về tôn giáo và văn hóa đối với các nữ VĐV.

Trước lúc Olympic 2008 diễn ra, cô được bảo rằng Iraq bị "cấm cửa" khỏi những kì đại hội thể thao quốc tế. Và khi nghe HLV an ủi cô có thể tham gia Olympic 2012, Dana khóc òa lên: "Ai mà biết tôi còn sống tới lúc đó không chứ!"

7. Cách ăn mừng xúc động nhất: Matthias Steiner

10 cái nhất của Olympic 2008

Matthias Steiner giành HCV nội dung cử tạ nam hạng cân trên 105 kg.

Matthias (Đức) bước lên bục vinh quang với tấm ảnh của người vợ quá cố Susan và chia sẻ: "Cô ấy luôn ở bên tôi!". Trong ảnh, vợ anh mỉm cười rạng rỡ và trên khán đài, khán giả lặng đi vì xúc động.

8. "Kình ngư" nghị lực nhất: Natalie Du Toit

10 cái nhất của Olympic 2008

"Kình ngư" khuyết tật Natalie Du Toit trò chuyện với HLV sau chặng bơi marathon 10km.

Du Toit (Nam Phi), bị mất nửa chân trái trong một tai nạn giao thông năm 2001 và phải sử dụng chân giả khi đi lại, về thứ 16 ở nội dung bơi marathon 10km. Nỗ lực phi thường của cô đã gây ấn tượng mạnh với khán giả Bắc Kinh. Hoàn tất cuộc thi ở Olympic Games, Natalie hiện đang hướng về Paralympic 2008.

9. Võ sĩ nóng giận nhất: Ara Abrahamian

10 cái nhất của Olympic 2008

Đô vật Ara Abrahamian lao vào cằn nhằn trọng tài.

Lao vào tranh cãi với trọng tài và sau đó tháo chiếc huy chương đồng vừa được trao, đặt lại trên sàn thi đấu là hình ảnh "xấu xí" mà Ara (Thụy Điển) để lại sau kì TVH lần thứ 29 này. Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ điều tra vụ việc và rất có thể đô vật này sẽ bị xử phạt.

10. Sự đảo ngược ngoạn mục nhất: Sarah Stevenson

10 cái nhất của Olympic 2008

Chen Zhong (giáp xanh) "đụng độ" Sarah Stevenson trong trận tứ kết taekwondo nữ hạng cân trên 67kg.

Trong trận tứ kết taekwondo giữa Sarah Stevenson (Anh) và Chen Zhong (Trung Quốc), ban đầu Chen được tuyên bố là người thắng cuộc. Stevenson đã khiếu nại kết quả này. Sau khi xem xét lại đoạn video, kết quả đảo ngược với phần thắng nghiêng về Stevenson - một sự kiện chưa từng có trong lịch sử Olympic taekwondo. 

Ty

Theo Xinhua

Ảnh: Xinhua & Reuters

Theo Xinhua

Bạn có thể quan tâm